VNG hé lộ cấu trúc ZingMe tại BarCamp Saigon 2011

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 25/07/2011 11:59:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện từ công ty VNG đã chia sẻ thông tin với hơn 800 chuyên gia CNTT, sinh viên về 05 nội dung chính trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm


(VTC News) - Ngày 24/7, hội thảo công nghệ Barcamp Saigon 2011 đã diễn ra tại ĐH RMIT TP.HCM. Đại diện từ công ty VNG đã chia sẻ thông tin với hơn 800 chuyên gia CNTT, sinh viên về 05 nội dung chính trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm mạng xã hội Zing Me.

Tại hội thảo, các chuyên gia kỹ thuật CNTT từ VNG đã chia sẻ các vấn đề xung quanh việc xây dựng mạng xã hội Zing Me hiện nay như: Phân tích việc sắp xếp thứ tự hiển thị các hoạt động của người dùng trên mạng xã hội Zing Me, Giới thiệu về nền tảng mở của Zing (Zing Open Platform), Kiến trúc hệ thống webchat theo thời gian thực của Zing Me (Zing Me realtime webchat architect), Một số kinh nghiệm của Zing Me trong việc xây dựng website có khả năng mở rộng (Zing Me Practice for building scalable website) và PHP Extension.

Đại diện VNG giới thiệu về nền tảng chủ đề mở 

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Minh (Giám đốc nghiên cứu – phát triển của Zing) đã trình bày công thức tính toán sự tương tác của người dùng trên mạng xã hội để có thể đánh giá một cách tự động mức độ thân thiết giữa người dùng (user) với nhau. Từ đó, những hoạt động dựa trên mối quan hệ thân thiết nhất sẽ được ưu tiên hiển thị trên trang tường nhà (Wall và giúp họ có thể xem những thông tin quan trọng một cách nhanh nhất. Về chủ đề xây dựng website có khả năng mở rộng, anh Châu Nguyễn Nhật Thanh (Giám đốc kỹ thuật của Zing) đã trình bày kinh nghiệm của Zing Me trong việc xây dựng website có khả năng đáp ứng được lượng truy cập ngày càng tăng. Từ việc nên chọn ngôn ngữ lập trình đến cách thức tự xây dựng những hệ thống có khả năng đáp ứng được năng lực xử lý cao. Phần ngôn ngữ lập trình PHP mở rộng (do anh Nguyễn Quang Nam – một thành viên của bộ phận kỹ thuật Zing trình bày) đã giới thiệu phương pháp và công cụ trong việc xây dựng module PHP Extension để giảm kích thước của chương trình, giảm dung lượng sử dụng của CPU…nhằm tăng tốc độ xử lý cho các ứng dụng web.

BarCamp Saigon 2011 là một sự kiện hội thảo mở thường niên về CNTT, tại đó các diễn giả sẽ có thể tự do đăng ký và thuyết trình về nhiều vấn đề như lập trình phần mềm, thiết kế website, xu hướng phát triển ứng dụng công nghệ trên nền Internet và thiết bị di động, đào tạo nhân lực CNTT và thương mại điện tử…. Năm nay, bên cạnh việc tìm kiếm và tuyển dụng các tài năng sinh viên ở lĩnh vực CNTT, VNG đã chia sẻ với giới lập trình và những người đam mê công nghệ thông tin 05 chủ đề chính về việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho mạng xã hội Zing Me. Đây cũng là một trong những quan tâm hàng đầu của ngành CNTT hiện nay khi hàng loạt các mạng xã hội lớn trong nước ra đời, phát triển và cạnh tranh với nhau.

Bạn Nguyễn Ngọc Thảo – Sinh viên Khoa Truyền thông chuyên nghiệp, Đại học RMIT chia sẻ: “Mạng xã hội là một khái niệm khá quen thuộc đối với giới trẻ hiện nay. Song việc mình biết chủ yếu là cách sử dụng chúng chứ không biết rằng việc vận hành một mạng xã hội lại khá phức tạp như vậy. Nhờ buổi chia sẻ của các anh chị, mình nắm rõ hơn về một vài phương pháp đo lường sự tương tác tích cực của người dùng cũng như các thủ thuật để thu hút họ từ khía cạnh áp dụng kỹ thuật. Từ đó, mình có thể điều chỉnh được các kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội (social media) hiệu quả hơn”

Tham dự Barcamp 2011 còn có sự góp mặt của các công ty CNTT, truyền thông, trường đại học trong nước và nước ngoài như VCCorp, ĐH FPT, Intel, Opera Software, KMS Technology, Glandore System, ELCA, Audience Media…

Trong năm 2011, VNG dự kiến sẽ tuyển dụng khoảng 500 nhân sự trong nhiều ngành như CNTT, Tiếp thị, Bán hàng, Thiết kế đồ họa, Nhân sự, Quan hệ đối ngoại, Phát triển kinh doanh… nhằm phục vụ mục tiêu phát triển về CNTT của VNG trong các năm tới. Trong số 500 nhân sự tuyển mới này, lượng nhân sự chuyên ngành CNTT là 48% (khoảng 250 người).

H.V
Bình luận
vtcnews.vn