VKS đề nghị tử hình Nguyễn Đức Nghĩa về tội giết người

Pháp luậtThứ Tư, 14/07/2010 03:26:00 +07:00

(VTC News) – Kết thúc phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa mức án tử hình về tội giết người.

(VTC News) – Kết thúc phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa mức án tử hình về tội giết người, 4 đến 5 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình. Bị cáo Hoàng Thị Yến bị đề nghị từ 9 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.


14 giờ chiều nay, phiên tòa xử Nguyễn Đức Nghĩa tiếp tục trở lại. Đến phần luật sư xét hỏi, bị cáo Yến khai khi Nghĩa thừa nhận hành vi giết người, bị cáo đã hai lần khuyên Nghĩa ra đầu thú nhưng Nghĩa không đồng ý.


Được luật sư Hoàng Huy Được bào chữa cho Hoàng Thị Yến hỏi, Nghĩa cũng thừa nhận, khi Yến biết về hành vi giết người, Yến đã nhiều lần khuyên Nghĩa đầu thú nhưng Nghĩa chưa kịp thực hiện thì bị bắt.

Nguyễn Đức Nghĩa và Hoàng Thị Yến trong phiên xét xử sáng nay. Ảnh: V.L

Sau đó, Hội đồng xét xử chuyển sang phần tranh tụng. Đại diện cơ quan công tố khẳng định: hành vi giết người của bị cáo Nghĩa hoàn toàn có chuẩn bị trước với mục đích cướp tài sản. Đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh, hành vi của Nguyễn Đức Nghĩa không còn tính người nên giữ quan điểm truy tố Nguyễn Đức Nghĩa với hai tội danh đã nêu trong cáo trạng.

Còn bị cáo Yến với trình độ đại học, hoàn toàn có thể nhận thức được vấn đề. Dù biết Nghĩa giết người nhưng Yến không báo cho cơ quan công an. Việc Yến có khuyên can Nghĩa khi việc đã xảy ra qua điện thoại chỉ là một tình tiết giảm nhẹ.

Kết thúc phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa mức án tử hình về tội giết người, 4 đến 5 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình. Bị cáo Hoàng Thị Yến bị đề nghị từ 9 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Trong phần bào chữa cho bị cáo Nghĩa, luật sư Ngô Ngọc Thủy viện dẫn, Nghĩa không phạm tội giết người một cách man rợ như viện kiểm sát cáo buộc mà chỉ là "che giấu hành vi phạm tội một cách man rợ. Bên cạnh đó, cả luật sư Thủy và luật sư Trần Anh Thơm, cũng là người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nghĩa, cho rằng về tội cướp tài sản,  cần phải làm rõ động cơ chiếm đoạt tài sản của Nghĩa bắt đầu xuất hiện từ lúc nào, trước hay sau khi nạn nhân Nguyễn Phương Linh chết.

Cả hai luật sư bào chữa cho Nghĩa đều khẳng định, bị cáo đã rất ăn năn, hối hận, sẵn sàng chấp nhận mức án cao nhất nên liệu có cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội hay không. Bên cạnh đó, gia đình Nghĩa có công với cách mạng, mong tòa cho Nghĩa một cơ hội, dù là nhỏ nhất để có thể làm lại từ đầu.

Luật sư Hoàng Huy Được (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hoàng Thị Yến cũng mong muốn, tòa xem xét những hành vi đã khuyên Nghĩa ra đầu thú của Yến và cuộc điện thoại của Yến giúp cơ quan điều tra bắt được hung thủ. Bố Yến từng bắt cướp và được khen thưởng, được tặng huân chương... Luật sư đề nghị tòa cho Yến hưởng mức án thấp nhất dưới khung hình phạt.


P.V
(tổng hợp) 
Bình luận
vtcnews.vn