4 loại vitamin thường dùng không tốt như bạn nghĩ

(VTC News) - Rất nhiều người vẫn nghĩ, việc sử dụng vitamin là điều cần thiết để cải thiện sức khỏe, tuy nhiên, đây là một con dao hai lưỡi khi nó còn tiềm ẩn nhiều mối lo ngại khác cho sức khỏe mà bạn có thể không biết tới.

Theo số liệu điều tra người tiêu dùng năm 2016, 71% người trưởng thành ở Hoa Kỳ có sử dụng thực phẩm bổ sung. Chúng ta đều biết, vitamin là cần thiết cho sức khoẻ, nhưng liệu chúng ta đã biết hết về công dụng của nó?

Rất nhiều lợi ích sức khoẻ được những người bán vitamin quảng cáo, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không hoàn toàn đồng ý với những ý kiến đó. Dưới đây là một cái nhìn khác về bốn loại vitamin có thể khiến bạn muốn suy nghĩ lại về việc sử dụng vitamin thường xuyên.

1500665048151

 Sử dụng vitamin quá nhiều không hẳn là tốt.

1. Vitamin E

Theo lượng khuyến cáo dùng hằng ngày (RDA) của Viện Y tế Quốc gia, Mỹ, lượng vitamin E một ngày cho người lớn là khoảng 15 mg. Đánh giá này dựa trên những gì được cho là có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tới hơn 97% cho người khỏe mạnh. Tuy nhiên, một viên thuốc bổ sung vitamin chứa từ 250 mg đến 600 mg.

Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học John Hopkins, Mỹ cho thấy, những người uống hơn 240 mg mỗi ngày sẽ phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn 4-6%.

Một nghiên cứu lớn khác cho thấy, vitamin E không làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở những người tham gia nghiên cứu. Trên thực tế, ngược lại, những người bổ sung vitamin E lại có nhiều khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt hơn những người không sử dụng.

2. Vitamin C

Rất nhiều sản phẩm bổ sung vitamin C giá rẻ được quảng cáo có thể phòng ngừa và điều trị bệnh cảm thông thường, chúng có thể dễ dàng mua được trong cửa hàng tạp hóa hay nhà thuốc.

Sản phẩm này có thể là dạng thuốc, dạng nước hay nước tăng lực. Chúng thường chứa 500-1000 mg vitamin C và nó gấp ít nhất 5 – 10 lần mức độ khuyến cáo dùng hằng ngày (RDA) cho người lớn.

Có rất nhiều người sử dụng sản phẩm bổ sung vitamin C để phòng ngừa cảm cúm, một số người dùng với liều cao để làm giảm thời gian cảm cúm. Trên thực tế, những bằng chứng sử dụng vitamin C để giảm thời gian cảm cúm cho thấy chúng chỉ ảnh hưởng tới một mặt của bệnh cúm.

Các nhà cung cấp khuyến cáo rằng, nếu bạn sử dụng vitamin C hằng ngày, bệnh cúm có thể giảm đi đôi chút. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, những người sử dụng vitamin hằng ngày cũng không mau khỏi ốm hơn những người không dùng.

Nếu bạn đang chọn sử dụng vitamin C hằng ngày để giảm các triệu chứng cảm cúm thì nên nhớ rằng, việc sử dụng vitamin C liều lượng lớn có thể góp phần gây ra sỏi thận.

3. Vitamin A

Lạm dụng vitamin A có thể gây độc hại bởi các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng. Hầu hết các trường hợp ngộ độc vitamin A xảy ra ở người lớn khi họ dùng liều lượng lớn vitamin A để trị bệnh hoặc ở trẻ em vô tình ăn chất bổ sung.  

Theo khuyến cáo của RDA, lượng vitamin A hằng ngày cho người lớn là khoảng 700-900 mg. Một bài báo đăng trên tạp chí Dinh dưỡng, Mỹ ghi nhận rằng, những người có số lượng vitamin A đo được gấp đôi so với khuyến cáo hằng ngày có nguy cơ bị bệnh loãng xương và sưng hông, dù trước đó họ không có triệu chứng nhiễm độc tính khác.

4. Thuốc bổ tổng hợp

75% người Mỹ được cho là đang sử dụng chất bổ sung đa vitamin. Thuốc bổ tổng hợp này chứa một loạt danh sách dài các loại vitamin và khoáng chất, đôi khi với hàm lượng lớn gấp nhiều lần so với nhu cầu hàng ngày của người sử dụng.

Trong một nghiên cứu lớn về những người phụ nữ lớn tuổi, việc sử dụng thuốc bổ tổng hợp có liên quan đến khả năng tử vong cao.

Một nghiên cứu kéo dài 8 năm cho thấy, thuốc bổ tổng hợp được cho là có thể chống lại một phần nào đó bệnh đục thủy tinh thể hay ung thư, nhưng không hề có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch hoặc việc suy giảm tinh thần.

Các nghiên cứu về thuốc bổ tổng hợp vẫn chưa rõ ràng, nhưng không phải tất cả người trưởng thành đều có thể nhận được những lợi ích từ chúng.

Video: Loại trái cây tuyệt vời gia đình nên có sẵn

Tốt nhất, chúng ta nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng thuốc bổ tổng hợp. Kết hợp sử dụng thêm nhiều loại trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống của bạn là một cách để cải thiện sức khỏe của riêng mình.

Trái cây và rau được cho là có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, huyết áp cao mà không có bất kỳ tác dụng phụ nguy hiểm nào. Một giỏ hàng đầy đủ những sản phẩm tự nhiên tốt hơn nhiều so với một tủ đựng đầy các loại thuốc bổ sung vitamin.

>>> Đọc thêm: Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin

Nguyên Hoàng (Nguồn: Fox News)
Bộ trưởng Y tế: 'Phun thuốc muỗi chỉ phòng sốt xuất huyết ngắn hạn'

Bộ trưởng Y tế: 'Phun thuốc muỗi chỉ phòng sốt xuất huyết ngắn hạn'

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát trên khắp cả nước khiến 58.888 người mắc bệnh, trong đó có 50.497...
Ăn salad có nhiều nguy cơ bị ngộ độ thực phẩm hơn là bạn nghĩ

Ăn salad có nhiều nguy cơ bị ngộ độ thực phẩm hơn là bạn nghĩ

Bạn cho rằng ăn salad có thể tốt hơn là một sản phẩm đồ ăn nhanh, nhưng thực tế nó mang lại nhiều hiểm họa...
Bình luận

Những thực phẩm thay thế tốt cho sức khỏe 

Báo Điện tử VTC News