Virus viêm gan A 'tấn công' người dễ dàng thế nào?

Sức khỏeThứ Năm, 26/02/2015 10:30:00 +07:00

Bệnh viêm gan A dễ dàng tấn công, đặc biệt khi ăn phải thức ăn, thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh.

(VTC News) - Bệnh viêm gan A dễ dàng tấn công, đặc biệt khi ăn phải thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh.

Mới đây, công ty thực phẩm Patties Foods Ltd của Australia đã thông báo thu hồi các sản phẩm dâu tây đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi 18 người nhập viện được chẩn đoán nhiễm virus gây viêm gan A.

Giám đốc điều hành Patties Foods Ltd, Steven Chaur Reuters cho hay, hãng đã thu hồi các sản phẩm hoa quả hỗn hợp Creative Gourmet Mixed Berries loại 300g và 500g cũng như Nanna’s Frozen Mixed Berries loại 1kg để đề phòng.


Người bị bệnh có thể bị giảm chức năng gan
Trước đó, cơ quan y tế bang Victoria cảnh báo về khả năng lây nhiễm virus gây bệnh viêm gan A từ những quả dâu tây đóng gói tại một nhà máy ở Trung Quốc.


Khoảng 450.000 người Australia có thể đã ăn các quả đóng gói bị nghi ngờ chứa virus gây bệnh viêm gan A. Hiện 18 người đã được chẩn đoán mắc bệnh.

Với thời gian ủ bệnh lên đến 7 tuần, các chuyên gia lo ngại nhiều trường hợp sẽ phát bệnh trong thời gian tới. Trước đó, hơn 70.000 gói trái cây Trung Quốc của công ty Patties Foods bán mỗi tuần tại Australia, được cho là nguồn virus gây bệnh này cho những người ăn phải.

Trước tình hình này, ngày 24/2/2015, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có Công văn gửi Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đề nghị rà soát và có các biện pháp kiểm soát các sản phẩm liên quan nói trên khi cần thiết.

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, tất cả cửa khẩu trong cả nước đã rà soát lại việc nhập khẩu các loại trái cây đông lạnh từ Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2014 cho đến nay.

Kết quả rà soát cho thấy trái cây đông lạnh của Trung Quốc chỉ được nhập khẩu qua cảng Cát Lái, TP.HCM.

Trong năm 2014, có 125 tấn và từ đầu năm 2015 đến ngày 24-2 có 35 tấn trái cây đông lạnh các loại có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập qua Việt Nam để làm nguyên liệu chế biến.

Trong số các sản phẩm đã nhập khẩu, không có trái cây đông lạnh được đóng gói sẵn để sử dụng mang nhãn hiệu Nanna’s Frozen Mixed Berries hoặc Creative Gourmet Mixed Berries, loại nhãn hiệu đang bị nghi ngờ chứa virus viêm gan A.
Công ty Patties Foods cũng không xuất khẩu trái cây đông lạnh sang Việt Nam.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo cho người dân cách tránh lây nhiễm viêm gan A.

Viêm gan A là bệnh do vi rút viêm gan A gây nên. Người bị bệnh có thể bị giảm chức năng gan và có các dấu hiệu, triệu chứng: Mệt mỏi; buồn nôn, nôn; đau bụng hoặc đau tức, khó chịu ở vùng bụng trên bên phải, bên dưới xương sườn; chán ăn, sốt nhẹ; nước tiểu sẫm màu; đau cơ; ngứa; vàng da, vàng mắt…

Bệnh viêm gan A là một bệnh dễ lây nhưng khi điều trị có thể hồi phục hoàn toàn.

Tại Việt Nam, bệnh lưu hành rải rác, tập trung ở một số tỉnh khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là nơi có điều kiện vệ sinh kém.
Vi rút viêm gan A có thể tồn tại trong thức ăn, nước uống, bể bơi, đồ dùng gia đình, vật dụng sinh hoạt cá nhân, trong môi trường đất, nước…

Ở người nhiễm bệnh, vi rút viêm gan A được tìm thấy trong nước bọt, nước tiểu, nhưng nhiều nhất vẫn là trong phân người có bệnh.

Bệnh viêm gan A chủ yếu lây qua đường tiêu hóa (đường phân - miệng), hiếm khi lây qua đường máu vì có rất ít vi rút viêm gan A trong máu.

Cụ thể, lây qua các đường chính là ăn thức ăn, thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh. Uống nước bị nhiễm bệnh, bơi lội trong ao hồ, bể bơi bị nhiễm bệnh. Người bị nhiễm ăn chung thức ăn, sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…) với người có bệnh.

Để phòng tránh bệnh viêm gan A, ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: Người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và chế biến thức ăn. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nguồn nước. Xử lý tốt phân, chất thải của người bệnh, rác thải, nước thải.

Thực hiện ăn chín, uống chín; Không dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân (vật dụng ăn uống, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, xô, chậu…) với người có bệnh. Đặc biệt, nên tiêm phòng vắc xin phòng viêm gan A.

» Bị viêm gan B, do chủ quan nên thành xơ gan
» Vi rút tấn công, phá gan khủng khiếp
» 350.000 người chết vì viêm gan C, bạn hãy cứu mình
Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn