Vinpearl Phú Quốc và truyền thuyết mới về cây Hải Sơn Tùng

Kinh tếThứ Sáu, 10/07/2015 12:46:00 +07:00

Ngồi dưới gốc Hải Sơn Tùng, hướng về bờ biển Bãi Dài và những tòa nhà của Vinpearl Phú Quốc, tôi suy ngẫm về những truyền thuyết mới do chính con người viết nên

(VTC News) - Ngồi dưới gốc Hải Sơn Tùng, hướng về bờ biển Bãi Dài và những tòa nhà của Vinpearl Phú Quốc, tôi suy ngẫm về những truyền thuyết mới do chính con người viết nên.

Tinh hoa của rừng - biển

Ca nô đưa tôi ra đảo Đồi Mồi, cách Vinpearl Phú Quốc chỉ chừng 2km. Nếu nhìn từ bờ biển, đảo như một hòn non bộ xinh đẹp của riêng Vinpearl. Du khách có thể ra đó tắm nắng, lặn biển ngắm san hô hay làm bất cứ điều gì mình thích, như một "Chúa đảo" thực sự. Đặt chân lên đảo, nhìn vào bờ mới thấy Đồi Mồi giống như một bình phong trấn án.

Trên đảo hoang nhỏ bé, bên vạt cát mỏng, vượt lên trên những rạn đá nhỏ, có một đại thụ sừng sững giữa biển. Dân gian đặt tên là cây Mắm, cây Móng Tay. Còn giới chơi cây cảnh ở Sài Gòn, Hà Nội, Nhật Bản thì lại dụng một hình ảnh rất đẹp, một khái niệm đa nghĩa và giàu biểu cảm hơn. Họ gọi loài cây này là Hải Sơn Tùng.
Không một chút dáng vẻ của sự đơn lẻ, cô độc hay một sự lãng quên, thoáng nhìn qua đã thấy đó không chỉ là một bonsai đẹp đến mê hoặc. Đó còn là một đại tượng của trời đất.

Thiên chức lớn nhất của Hải Sơn Tùng là đi trước, vươn ra biển để góp phần kiến tạo nên những bờ cát tuyệt đẹp như Bãi Dài, Bãi Trường, Bãi Sao… với bổn phận bảo vệ vùng đất bồi, che chắn cho thảm thực vật ven biển. Nó minh chứng cho sự thông thái, lấy nền tảng Rừng để vươn ra Biển.

Thử tiếp tục quan sát khoảng cách, vị trí của đại thụ với Bãi Dài, núi Chúa, đảo lớn và với đất liền. Sự tách ra, trôi dạt, dịch chuyển của đảo lớn, đảo nhỏ và sự vươn trồi lên của cây Hải Sơn Tùng hẳn là ước muốn của đất, của rừng, của Mẹ Thiên nhiên và của con người. Trong một thế giới tự nhiên luôn lan tỏa và mở rộng không ngừng chốn sinh tồn của mình, Rừng đã không bao giờ muốn dừng bước.

“Khu rừng nhiệt đới”

Ngồi dưới gốc Hải Sơn Tùng, chập chềnh giữa những con sóng, hướng về Vinpearl với vạt cát trắng hình cánh cung và những mái nhà mới mọc lên giữa rừng già, bất giác, tôi ngẫm về khu rừng nguyên sinh mà Vinpearl Phú Quốc đã nương vào, và một không gian rừng nguyên sinh mà chính Vinpearl tạo nên.

Cũng như bao đời nay, Vinpearl Phú Quốc khi xây dựng đã tận dụng hướng tựa sơn hướng thủy. Không những thế, như hiểu nguyên lý về sự bất tử của rừng mà cây Hải Sơn Tùng là tượng hình minh chứng, phong cách "rừng nguyên sinh" còn được lấy làm chủ đạo cho cả quần thể.

Dễ nhận thấy bên cạnh những lớp cây hoang dại là những cây mới, cao, có sức sống mạnh mẽ, tán che phủ  rộng như Cọ Dầu, Lộc Vừng, Phượng, Bằng Lăng trắng, Bằng Lăng ổi. Thấp hơn và nhiều màu sắc, hương thơm là Mẫu Đơn, Đại tướng quân, Thủy Tiên hay Ráng tổ quạ…

Thực sự kính ngưỡng những cây Lào Táo bên điện Vạn Linh trong Vinpearl Resort. Bản thân sự tồn sinh của thứ cây hoang trong một kiến trúc tâm linh mới cũng ẩn chứa ý nghĩa cao cả, sâu sắc và thâm thúy như những điều mà người ta đã công phu viết trên những hoành phi, câu đối hay đại tự.
 
Đáng ngưỡng mộ dáng cây Sao bên những tòa lâu đài cổ hay những khu phố được xây dựng theo kiểu châu Âu ở Vinpearl Land. Mọi không gian cổ kính nhất, đáng say mê nhất ở châu Âu đều chìm trong rừng cây. Cũng muốn dang vòng tay nhỏ bé của mình để ôm những cây Cám cổ thụ hay vuốt ve những vạt cỏ Lau đuôi chồn trong sân Golf… Nhiều bạn bè tôi từng chơi ở đây đều nhận thấy đó là một sân Golf có cảnh quan đẹp nhất trong nước.

Hòn Ngọc Vinpearl đã hình thành dựa trên triết lý đầy tính nhân văn: khởi sự giữa thiên nhiên rồi hòa vào thiên nhiên, vươn ra Biển với tâm thức của Rừng. Xét một góc độ nào đó, hình ảnh Hải Sơn Tùng khiến tôi không thể không cảm thấy có sự liên quan đến dự án đang ngày một mở rộng này, cũng như tới cả sự chuyển mình của Đảo Ngọc.

Và một truyền thuyết mới

Cách đây chỉ chừng 2 năm, khu Bãi Dài - Gành Dầu này còn hoang sơ tưởng chừng bị lãng quên. Phải men theo con đường đất bụi mù, len qua rừng nguyên sinh ngàn năm tuổi, đi cho tới khi mồ hôi chảy ròng ròng trên má, mới tới được bãi biển. Không có điện lưới, buổi tối ở đây chỉ có bóng đêm và vài ánh đèn leo lét. Dân cư thưa thớt tới mức, nhiều người nước ngoài còn coi Bãi Dài là "bãi tắm tiên" lý tưởng.

Dân Gành Dầu vốn sinh sống chủ yếu bằng nghề chài lưới, nhưng điều kiện kinh tế khó khăn tạo nên nhiều làn sóng di cư, vùng đất đã vắng vẻ lại càng đìu hiu. Vì thế mà sự kiện xây dựng và khai trương Vinpearl Phú Quốc cuối năm 2014 không chỉ mang ý nghĩa một dự án du lịch, mà còn như một sự hoan ca của cả bờ Bắc Đảo ngọc Phú Quốc.

Người ta hiểu rằng không thể chỉ bám vào nguồn lợi - dù là bất tận - của đại dương để sinh sống. Điện và cuộc sống văn minh mang đến những hơi thở mới. Bám vào bìa rừng, làng xóm lại mọc lên. Thế hệ trẻ của Gành Dầu không còn nghĩ tới việc tha hương, họ ở lại làm việc tại Vinpearl Phú Quốc như một cách cống hiến cho quê hương, giản dị mà đầy ý nghĩa.

Một chút suy tư về một thế phận một đại thụ, một khu rừng, một hòn đảo, chợt thấy cảm thông, cảm phục và thương yêu hơn với những con người Vingroup. Trong những nỗ lực tái tạo trên dự án một “Khu rừng nhiệt đới”, những con người bé nhỏ ấy đang cố gắng học hỏi và viết tiếp những truyền thuyết mới của cây Hải Sơn Tùng, của Rừng, của Biển.

Vinpearl Resort Phú Quốc là thành viên hệ thống Thiên đường Nghỉ dưỡng Vinpearl trên toàn quốc.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website: http://vinpearl.com/vi-VN/home


Mặc Lâm
Bình luận
vtcnews.vn