Vĩnh biệt “huyền thoại” SBC Lý Đại Bàng

Thời sựThứ Bảy, 10/04/2010 11:18:00 +07:00

Sáng 9/4, khi hay tin Đại tá Lý Đại Bàng, khắc tinh của tội phạm ma túy qua đời, đồng chí, đồng đội và nhiều người dân TP HCM sửng sốt, tiếc thương.

Sáng 9/4, khi hay tin Đại tá Lý Đại Bàng qua đời, đồng chí, đồng đội và nhiều người dân TP HCM sửng sốt, tiếc thương. Nhắc đến Lý Đại Bàng, những người đã gặp anh đều khó có thể quên bởi nét đàn ông chân chất, kín đáo và đầy tự tin.

Đại tá Lý Đại Bàng 
Từ khi là lính săn bắt cướp (SBC) cho đến khi làm Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17, Công an TP HCM), Lý Đại Bàng vẫn vậy, vẫn hết mình với công việc, vẫn kiệm lời khi nói về mình nhưng nhắc đến tên anh - mọi người nhớ mãi đến một người hùng SBC, giỏi võ một thời tung hoành trên đường phố để "săn bắt" những tên cướp liều lĩnh, táo bạo xuất hiện khá nhiều ở TP HCM vào những năm đầu sau ngày giải phóng.


Lý Đại Bàng vào Công an tháng 11/1977 thì năm 1978, 6 Đội SBC thuộc Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 1, quận 5 được thành lập. Các đội này là nơi tập hợp những trinh sát trẻ gan dạ, dũng cảm; giỏi võ thuật, bắn súng và lái xe. Bởi lẽ, những "cảnh sát chìm" này phải luôn trong tư thế sẵn sàng rượt đuổi, đấu súng với những tên tội phạm nguy hiểm nổi lên rất nhiều trong những năm đầu sau ngày giải phóng.

Hình ảnh những Cảnh sát hình sự trên những chiếc xe Honda 67 xoáy nòng chạy với tốc độ 100 cây số/giờ để truy bắt cướp trở nên quá quen thuộc với người dân thành phố. Sau 10 năm kể từ ngày thành lập, lực lượng SBC với những tên tuổi trở thành thần tượng của người dân thành phố như Lý Đại Bàng, Dương Minh Ngọc, Mai Văn Tấn… đã lập nhiều chiến công, bắt giữ hàng trăm tên cướp đặc biệt nguy hiểm.

Riêng với Lý Đại Bàng, anh đã trực tiếp phá trên 300 vụ án, bắt giữ 400 đối tượng và cùng đồng đội khám phá gần 200 vụ án khác, bắt gần 250 đối tượng phạm tội thuộc dạng khét tiếng lúc bấy giờ. Từ đó, cái tên Lý Đại Bàng gắn liền với những vụ bắt cướp nổi tiếng mà đến tận bây giờ hình ảnh ấy vẫn còn in đậm trong trí nhớ của nhiều người dân.

Một trong những vụ án nổi tiếng mà Lý Đại Bàng khám phá là triệt hạ băng cướp có "hàng nóng" do hai tên máu lạnh Nguyễn Văn Chính và Nguyễn Chính Thắng cùng thực hiện. Bọn cướp này sẵn sàng nổ súng bất cứ lúc nào nếu như nạn nhân kháng cự và chúng đã thực hiện 3 vụ chỉ trong thời gian ngắn trên địa bàn quận 5.

Từ đó, Ban chỉ huy Công an quận 5 giao cho Đội SBC phải bằng mọi giá triệt hạ băng cướp. Lý Đại Bàng và đồng đội nhận nhiệm vụ rong ruổi ngày đêm trên các tuyến đường của quận để đón lõng hung thủ. Trong một lần cùng đồng đội mai phục ở chợ Tân Thành, Lý Đại Bàng phát hiện hai đối tượng Chính và Thắng đang tổ chức "ăn hàng" tại đây.

Đúng như phán đoán của anh, tên Thắng sau khi giật túi xách của một phụ nữ đã nhảy lên xe để tên Chính nhấn ga tẩu thoát. Nhanh như chớp, Lý Đại Bàng cũng rồ ga đuổi theo rồi nhảy sang xe của bọn cướp, tước súng của tên ngồi sau và quật ngã xuống đường. Sau khi giao tên này cho đồng đội, Lý Đại Bàng tiếp tục lên xe truy tìm tên còn lại và phát hiện hắn vừa leo lên một chiếc xích lô. Anh lại quăng xe xuống đường rồi tung một cước thật mạnh vào tên cướp nhưng hắn cũng chẳng vừa, liền móc lựu đạn ra đưa lên miệng định cắn chốt để quyết ăn thua đủ. Ngay tức khắc, Lý Đại Báng bóp chặt bàn tay cầm lựu đạn của tên cướp mặc cho hắn cắn tay anh máu tuôn xối xả. Sau khi vô hiệu hoá quả lựu đạn, tên cướp lại cho tay vào túi quần để rút khẩu rulô nhưng Lý Đại Bàng cũng đã kịp thời khống chế…

Ngoài vụ án này, Lý Đại Bàng còn khoá tay nhiều băng cướp khét tiếng khác tồn tại từ trước năm 1975 như băng "Tiêu mù", "Nguyễn tàn bạo", "Hoàng Cần Thơ", "Tuấn Côn Đảo"…

Sau khi Đội SBC kết thúc sứ mệnh, Lý Đại Bàng công tác tại nhiều đơn vị khác nhau ở quận 5 và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP HCM. Năm 2001, anh được điều động giữ chức vụ Phó phòng CSĐT về ma túy rồi sau đó là Trưởng phòng. Cùng với tập thể cán bộ, chiến sĩ tại đây, đồng chí đã chỉ huy và tham gia phá nhiều chuyên án ma túy lớn, bắt hàng trăm đối tượng thuộc hàng cộm cán trong thế giới của "nàng tiên nâu".

Từ những chiến công đó, năm 2005, đồng chí Lý Đại Bàng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH. Ở tuổi 50, đồng chí vẫn còn đầy nhiệt huyết để phục vụ cho xã hội, phục vụ nhân dân nhưng tiếc thay Đại Bàng từ nay đã không còn tung cánh…

Bài viết này là một nén tâm nhang vĩnh biệt người Anh hùng Lý Đại Bàng.

Theo CAND

Bình luận
vtcnews.vn