Vinamilk vào top 100 doanh nghiệp hàng đầu ASEAN 2014

Kinh tếThứ Tư, 24/09/2014 11:25:00 +07:00

(VTC News) - Công ty Vinamilk vừa được hãng xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor’s (S&P’s) đưa vào danh sách 100 doanh nghiệp lớn nhất ASEAN năm 2014.

(VTC News) - Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được hãng xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor’s (S&P’s) đưa vào danh sách 100 doanh nghiệp lớn nhất ASEAN năm 2014.

Là một trong những nhà sản xuất sữa hàng đầu tại Việt Nam, Vinamilk phát triển nhanh và bền vững, giữ thị phần sữa lớn nhất Việt Nam, trong đó ngành hàng sữa nước chiếm tới 51,3% thị phần sản lượng vào kỳ báo cáo mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen trong tháng 7 vừa qua.
Vinamilk vào top 100 doanh nghiệp hàng đầu ASEAN năm 2014
Bò sữa tại Trang trại Vinamilk
Dẫn đầu

Đây là lần đầu S&P’s tiến hành khảo sát 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á về sự phát triển chất lượng tín dụng, đòn bẩy tài chính, chi tiêu vốn và chiến lược doanh nghiệp trước thời điểm thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN năm 2015. Với tiêu chí chỉ số tín nhiệm tốt, giá trị vốn hóa thị trường, thông tin minh bạch, được S&P’s chọn vào top 100 doanh nghiệp lớn nhất ASEAN.

Năm 2013, doanh thu Vinamilk đạt 30.900 tỉ đồng. Rủi ro doanh nghiệp được đánh giá vừa phải và rủi ro tài chính thấp. S&P’s nhận xét, Vinamilk đã có vị thế thống trị trên thị trường sữa Việt Nam với độ nhận diện thương hiệu cao và lợi nhuận ổn định 5 năm qua.

Doanh nghiệp này cho thấy, vay nợ ít và có dòng tiền nhàn rỗi lớn. Tuy nhiên, việc kinh doanh của Vinamilk còn phụ thuộc vào giá nguyên liệu và tỉ giá. Tín nhiệm của công ty này cũng có thể bị ảnh hưởng do nhà nước vẫn còn cổ phần lớn.
Vinamilk vào top 100 doanh nghiệp hàng đầu ASEAN năm 2014
Hệ thống các bồn chứa sữa tầm cỡ thế giới được Vinamilk đầu tư lắp đặt tại Siêu nhà máy sữa Việt Nam 

Nhận xét chung về các công ty Đông Nam Á, Xavier Jean - nhà phân tích tín dụng tại Standard & Poor’s, cho rằng các doanh nghiệp ASEAN đang tăng cường dùng nợ để thúc đẩy tăng trưởng và có thể còn tiếp tục hoạt động này trong 2 năm tới.

Dùng nhiều đòn bẩy sẽ làm tăng rủi ro gặp khó khăn tài chính, phải tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cấu trúc nợ hoặc thậm chí vỡ nợ nếu cạnh tranh nóng lên hoặc tăng trưởng đi xuống.
Vinamilk vào top 100 doanh nghiệp hàng đầu ASEAN năm 2014
Vinamilk được lựa chọn vào TOP 100 doanh nghiệp lớn nhất ASEAN 

Nhiều giải thưởng quốc tế uy tín

 Năm 2014, Vinamilk còn nhận được các giải thưởng quốc tế như: Giải thưởng Quản trị doanh nghiệp tốt nhất châu Á 2014 tại Hồng Kông, giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu IUFoST 2014 tại Montreal-Canada. Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk, tiếp tục được Forbes bình chọn vào top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Đây cũng là lần thứ 3 bà Liên được Forbes vinh danh.
Vinamilk vào top 100 doanh nghiệp hàng đầu ASEAN năm 2014
Nhà máy sữa nước hiện đại của Vinamilk tại Bình Dương được vận hành bằng robot 

Trong tháng 8 vừa qua, Vinamilk nhận được giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu TIUFoS - 2014. Giải thưởng này do Liên đoàn các Hiệp hội Khoa học & Công nghệ Thực phẩm quốc tế (TIUFoS) tổ chức thi và chấm giải.

Với giải thưởng lần này, sản phẩm sữa nước của Vinamilk đã vượt qua hơn 100 sản phẩm được đề cử đến từ 70 quốc gia để lọt vào vòng chung kết và đoạt giải thưởng.

Điều đáng ghi nhận là trong tất cả đề cử tranh giải từ các nước trên thế giới, chỉ duy nhất Vinamilk đến từ Việt Nam là doanh nghiệp thuộc ngành sữa đoạt giải.
Vinamilk vào top 100 doanh nghiệp hàng đầu ASEAN năm 2014
Nhà kho thông minh duy nhất tại Việt Nam và được xếp vào hàng các nhà kho hiện đại nhất của thế giới tại Siêu nhà máy Sữa Việt Nam – KCN Mỹ Phước 2 - Bình Dương 

Cũng năm 2014 này, Vinamilk đã chính thức được Tổ chức Chứng nhận Global G.A.P. ConTrolUnion trao giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực Hành Nông Nghiệp Tốt Toàn cầu (Global G.A.P.) cho 3 trang trại bò sữa của Vinamilk. Đây là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được Global G.A.P. chứng nhận đạt chuẩn quốc tế.
Vinamilk vào top 100 doanh nghiệp hàng đầu ASEAN năm 2014
Hệ thống vắt sữa tự động hiện đại tại trang trại của Vinamilk 

Global G.A.P. là công cụ quản lý trang trại nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế về chất lượng sản phẩm, về sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao được chất lượng và giá trị sản phẩm, từ đó sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn lực sản xuất nông nghiệp, góp phần làm giàu cho nông dân và phát triển nông thôn, bảo vệ môi trường và cảnh quan chung.

Trước đó, hệ thống các trang trại bò sữa của Vinamilk đều đã đạt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 do Tổ chức Chứng nhận Bureau Veritas (Pháp) cấp.

Quỳnh Trang
Bình luận
vtcnews.vn