Viettel “lấn sân” dịch vụ giải đáp pháp luật

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 30/03/2012 04:14:00 +07:00

(VTC NewS) - Viettel đã góp phần làm sôi động thêm lĩnh vực giải đáp thông tin pháp luật qua tổng đài đang trong tình trạng trăm hoa đua nở hiện nay…


Cung cấp thông tin pháp luật, đặc biệt là thủ tục hành chính, tư vấn pháp luật chuyên sâu, Viettel đã góp phần làm sôi động thêm lĩnh vực giải đáp thông tin pháp luật qua tổng đài đang trong tình trạng trăm hoa đua nở hiện nay…
 
2.000-3.000 cuộc/ngày

Việc tiếp nhận các thông tin pháp luật qua điện thoại có ưu thế nhanh chóng, tiện lợi, nên thời gian qua, nhiều đầu số cung cấp dịch vụ này đã ra đời. Không ít cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội đã cung cấp các số điện thoại, “đường dây nóng” để giái đáp, tháo gỡ khó khăn cho người dân. Nhiều văn phòng luật cũng đã khai trương các đầu số để cung cấp dịch vụ giải đáp, tư vấn pháp luật.

Việc một doanh nghiệp về viễn thông như Viettel tham gia vào lĩnh vực này cho thấy nhu cầu và hiệu quả của việc cung cấp thông tin pháp luật qua tổng đài đang ngày một tăng. Đơn vị này hiện đã cung cấp dịch vụ giải đáp thông tin pháp luật qua đầu số 1068 (tổng đài cung cấp thông tin kinh tế - xã hội) và dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên sâu qua tổng đài 1069 nhánh 2.

 

Bà Phạm Thị Thanh Vân, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Viettel Telecom cho biết: “Trong thời gian thử nghiệm và chính thức hoạt động của tổng đài 1068, nhu cầu giải đáp thông tin pháp luật qua điện thoại là rất lớn. Mỗi ngày, tổng đài Viettel 1068 nhận từ khoảng 2 – 3 nghìn cuộc điện thoại liên quan đến lĩnh vực pháp luật, trong đó chủ yếu là các thủ tục hành chính về các vấn đề như xử lý vi phạm giao thông, thủ tục nhà đất, thủ tục thành lập doanh nghiệp, thuế và lệ phí…”

Anh Tiến Bình, nhân viên một văn phòng luật trên đường Kim Mã - Hà Nội cho biết, hiện nay, bất cứ ai có nhu cầu đều có thể tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật trên Internet. Tuy nhiên, để tìm được văn bản áp dụng đúng trường hợp của khách hàng đang cần sẽ mất rất nhiều thời gian; chưa kể, trong một tình huống cần đến nhiều luật, nghị định, thông tư … khác nhau. Vì thế, việc tổng hợp các văn bản pháp luật rồi cung cấp cho khách hàng, trong đó có việc cung cấp qua tổng đài như của Viettel là rất cần thiết.

Đẩy lùi “cò” thủ tục

Để đưa được nội dung giải đáp pháp luật lên hệ thống tổng đài, từ năm 2010, Viettel đã dày công xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ khách hàng. Nội dung các câu trả lời được xây dựng theo các tình huống, nhóm vấn đề mà khách hàng thường quan tâm. Các câu trả lời này sau đó được các chuyên gia pháp luật có uy tín thẩm định lại.

Mỗi ngày, tổng đài 1068 nhận từ khoảng 2 – 3 nghìn cuộc điện thoại liên quan đến lĩnh vực pháp luật. Ảnh: HT 

Nhờ việc xây dựng và cung cấp thông tin pháp luật có tính tổng hợp cao, đơn giản, thực tế, không để khách hàng lạc “trong rừng” các quy định nên tổng đài 1068 của Viettel đã mang lại hiệu quả bước đầu cho khách hàng. Tổng đài viên Trịnh Ngọc Nam (mã số 943) kể lại, vào tháng 1 vừa qua, anh có nhận được điện thoại của một khách hàng gọi điện hỏi về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số đỏ) cho một mảnh đất vừa mua ở Từ Liêm – Hà Nội. Trịnh Ngọc Nam tư vấn cho khách cụ thể về các thủ tục cần chuẩn bị, địa điểm thực hiện… Sau đó 1 tháng, Nam nhận được điện thoại của vị khách đó cảm ơn vì đã giúp làm sổ đỏ thành công. Vị khách này kể, anh chỉ phải mất một buổi ở Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của huyện là hoàn tất thủ tục. Trong khi đó, giá mà “cò” đất đưa ra với anh để làm thủ tục này là 15 triệu đồng.

Đại diện Viettel cho biết, trong quá trình cung cấp, giải đáp thông tin pháp luật, không ít khách hàng có nhu cầu tư vấn các vụ việc phức tạp, chuyên sâu. Vì vậy, Viettel đã xây dựng thêm hệ thống tổng đài 1069 nhánh 2 để phục vụ nhu cầu. Tiêu chí của tổng đài tư vấn này là cung cấp đầy đủ thông tin, phân tích dữ liệu, giải đáp thắc mắc cho khách hàng rồi đưa ra những lời khuyên chứ không áp đặt các quyết định thay cho khách hàng.

Hệ thống tổng đài 106X của Viettel được khai trương vào 15/2 với 4 đầu số: 1068 (giải đáp thông tin kinh tế - xã hội), 1060 (trả lời tự động các thông tin văn hoá - xã hội – giải trí); 1066 (thử nghiệm cung cấp thông tin lao động - việc làm) và 1069 (tư vấn chuyên sâu các lĩnh vực thể thao, pháp luật). Cước phí dịch vụ từ 1.000-3.000đ/phút (dành cho thuê bao cố định, di động Viettel) thấp hơn từ 30-50% so với các dịch vụ tương đương. 

Bảo An


Bình luận
vtcnews.vn