Vietnam's Got Talent: Tìm tài năng để... gác bếp?

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 26/04/2012 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Với những tài năng được Vietnam’s Got Talent phát lộ, phải chăng, cuộc thi chuyên đi tìm kiếm những tài năng để.. 'gác bếp'?

(VTC News) - Với những tài năng được Vietnam’s Got Talent phát lộ qua cuộc thi, khó ai tin họ sẽ trở thành một “cơn gió lạ” thổi vào showbiz Việt. Phải chăng, Vietnam’s Got Talent chuyên đi tìm kiếm những tài năng để… "gác bếp"?


>> Tất cả thông tin về Vietnam's Got Talent


9 tài năng ca hát, 0 ngôi sao tương lai

Trong 14 thí sinh, nhóm thí sinh được lọt vào chung kết Vietnam’s Got Talent mùa đầu tiên có 9 thí sinh, nhóm thí sinh chọn ca hát làm tài năng. Nhưng nhìn qua sẽ nhận ra ngay, trong cả 9 thí sinh này, không một ai có khả năng trở thành ca sĩ nổi tiếng.

Trong đêm chung kết 1, một lần nữa người xem lại được kiểm nghiệm lại khả năng ca hát của 4 thí sinh, nhóm thí sinh là: Vũ Song Vũ, Nguyễn Thị Thanh Trúc, Đinh Ngọc Hoàng và nhóm Dòng thời gian.

Nhóm Dòng thời gian đến từ Học viên âm nhạc Quốc gia VN là những thí sinh có cơ may hơn cả để thành ca sĩ. Nhưng Bởi con đường họ chọn cho đến giờ vẫn là một… ngõ cụt với tất cả các ngôi sao của nhạc cổ điển chứ chưa nói gì đến một nhóm còn quá non trẻ như họ. 

Xét về khả năng phát triển thì nhóm Dòng thời gian đến từ Học viên âm nhạc Quốc gia VN là những thí sinh phần nào sẽ tận dụng được sức nóng của Vietnam’s Got Talent sau khi kết thúc cuộc thi. Bởi nhóm hội tụ đủ điều kiện để theo đuổi nghiệp ca hát chuyên nghiệp.

Nhưng không dám đặt nhiều hy vọng vào nhóm này. Bởi con đường họ chọn cho đến giờ vẫn là một… ngõ cụt với tất cả các ngôi sao của nhạc cổ điển chứ chưa nói gì đến một nhóm còn quá non trẻ như Dòng thời gian. Và sự sống của nhóm nhạc được người ta ví như “ngọn đèn trước gió”. Chẳng biết lúc nào nhóm sẽ giải thể?

Đinh Ngọc Hoàng cũng mới chỉ dừng lại ở đam mê hát, chứ chuyện chọn ca hát làm con đường sinh nghiệp sau cuộc thi còn là bài toán bỏ ngỏ.  

Ba thí sinh còn lại thì Đinh Ngọc Hoàng, chàng trai hát rock là một người có tố chất hơn cả. Nhưng Hoàng cũng giống nhóm Dòng thời gian, dòng nhạc Hoàng theo không thể biến Hoàng thành ngôi sao sau cuộc thi Vietnam’s Got Talent. Hơn nữa, Đinh Ngọc Hoàng cũng mới chỉ dừng lại ở đam mê hát, chứ chuyện chọn ca hát làm con đường sinh nghiệp sau cuộc thi còn là bài toán bỏ ngỏ.

Hai thí sinh nhí Vũ Song Vũ và Nguyễn Thị Thanh Trúc là hai đối tượng chưa được xem xét đến trong thời gian này. Bởi, hai thí sinh này còn quá nhỏ, và hai em cũng chưa có bất cứ định hướng nào cho con đường ca hát chuyên nghiệp trong thời gian tới. Kể cả có theo nghiệp ca hát, cũng cần hơn chục năm nữa cả hai mới đến tuổi bước chân vào showbiz để tìm kiếm vị trí ngôi sao cho mình.

Năm giọng hát đêm chung kết 2 cũng không cho thấy được tương lai sán lạn hơn sau khi rời khỏi cuộc thi. Cô bé xương thủy tinh Phương Anh, người hội tụ rất nhiều điều kiện để trở thành một hiện tượng ca hát sau cuộc thi. Nhưng có lẽ, ở hoàn cảnh của Phương Anh, gia đình em sẽ không để con mình đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp. 

Vũ Song Vũ và Nguyễn Thị Thanh Trúc còn quá nhỏ nếu có theo nghiệp ca hát, cũng cần hơn chục năm nữa cả hai mới đến tuổi bước chân vào showbiz để tìm kiếm vị trí ngôi sao cho mình. 

Gương mặt có kinh nghiệm sân khấu nhất trong các thí sinh chọn ca hát làm tài năng ở Vietnam’s Got Talent năm nay là Võ Trọng Phúc. Với bề dày hát các ca khúc nước ngoài tại các quán bar, phòng trà ở Sài Gòn, nhưng Phúc cũng cho thấy, anh không thể trở thành một ngôi sao.

Vũ Đình Tri Giao lại rơi vào trường hợp giống Vũ Song Vũ và Nguyễn Thị Thanh Trúc. Với Tri Giao, hiện ca hát mới chỉ là sở thích. Chắc rằng với em, hát là một trò chơi để thể nghiệm bản lĩnh của mình trước đám đông và còn quá xa để nói về tương lai của Tri Giao. Bởi, ở Việt Nam, không có ngôi sao ca hát nhí.

Nàng tiên cá, Nguyễn Hương Thảo lại chọn một hướng đi quá khó. Hơn nữa, ở độ tuổi 22, Hương Thảo chưa chắc đã đủ nghị lực để vứt bỏ tất cả những gì mình đã có để chạy theo con đường ca hát.

Hẳn với Thảo, ca hát là một cuộc vui hơn là một sự nghiệp. Và nói như thế cũng tức là, người ta không dám đặt hy vọng về một nghệ sĩ mang tên Nguyễn Hương Thảo sẽ xuất hiện sau cuộc thi này.

Cô bé xương thủy tinh Phương Anh, người hội tụ rất nhiều điều kiện để trở thành một hiện tượng ca hát sau cuộc thi. Nhưng có lẽ, ở hoàn cảnh của Phương Anh, gia đình em sẽ không để con mình đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp.  

Tương lai ra sao cũng là điều người ta đặt ra cho nhóm Mộc. Bởi nhóm hát này có các thành viên đều đang theo học Phổ thông trung học. Con đường sự nghiệp của họ vẫn còn ở phía trước. Chưa ai dám đảm bảo nhóm sẽ tồn tại được lâu dài cho đến ngày có tên có tuổi trên các sân khấu ca nhạc.

Lướt qua 9 tài năng ca hát góp mặt trong vòng chung kết Vietnam’s Got Talent, có thể  thấy sẽ không có một ngôi sao nào xuất hiện trên bầu trời âm nhạc sau mùa Got Talent này khép lại. Như vậy, có có phải là quá uổng phí không?

Tài năng còn lại: Tài năng hay tài lẻ?

5 tài năng còn lại của Vietnam’s Got Talent là: Nguyễn Trường Giang, Dương Mạnh Hòa, Kiều Văn Thanh, cặp đôi nhí Đăng Quân - Bảo Ngọc, nhóm Gia đình Bong bóng, cho thấy với khả năng của mình, họ sẽ là ngôi sao. Nhưng là ngôi sao ở những sân chơi hợp với sức mình như các hội diễn cấp phường, xã hay câu lạc bộ.

Mảnh đất của cả Mạnh Hòa và Trường Giang không phải là một sân khấu rộng lớn với hàng ngàn khán giả mà là tại những quán bar hay sân khấu nhỏ. 

Hai anh chàng popper Nguyễn Trường Giang, Dương Mạnh Hòa là hai thí sinh đã và đang đứng trên sân khấu biểu diễn. Dương Mạnh Hòa trước là thành viên nhóm nhảy The Big Toe, Trường Giang là một nghệ sĩ biểu diễn tại những quán bar ở Hà Nội.

Mảnh đất của cả Mạnh Hòa và Trường Giang không phải là một sân khấu rộng lớn với hàng ngàn khán giả. Hai nghệ sĩ popping này chỉ là những con ong chăm chỉ trên địa hạt nhỏ nhoi của mình. Nhưng hướng đi của Giang và Hòa cũng có nhiều bất chắc, khi popping không phải là một thể loại nghệ thuật phổ thông.

Chàng hai lúa Kiều Văn Thanh nếu biết cách sẽ có thể tiến được những bước dài hơn ở những hội diễn cấp phường, xã và tỉnh. Khả năng biểu diễn mang nặng tính tạp kỹ của Kiều Văn Thanh thích hợp với những sân khấu nhỏ và mang tính hội chợ bình dân hơn là đứng trên một sân khấu đủ ánh đèn màu sắc.

Chàng hai lúa Kiều Văn Thanh nếu biết cách sẽ có thể tiến được những bước dài hơn ở những hội diễn cấp phường, xã và tỉnh.  

Hy vọng được đặt vào cặp đôi hoàn hảo của mùa Vietnam’s Got Talent năm nay, Đăng Quân - Bảo Ngọc. Nói vậy là bởi người ta có thể nhận thấy niềm đam mê khiêu vũ ở cả hai em. Hơn nữa, thường thì với những thí sinh nhí theo đuổi khiêu vũ, cơ hội họ đi theo nghề đến ngày trưởng thành là khá cao.

Bởi dựa trên nền tảng năng khiếu sẵn có, cộng với đam mê bản thân và sự ủng hộ của gai đình. Các thí sinh nhí này sẽ dễ thực hiện được ước mơ đến cùng hơn là các thí sinh nhí có tài năng ca hát. Bởi họ không gặp những “tai họa”, như võ giọng, có thể làm mất năng khiếu trời cho ở tuổi thiếu nhi.

Cặp đôi hoàn hảo của mùa Vietnam’s Got Talent năm nay, Đăng Quân - Bảo Ngọc là hai thí sinh nhí cho thấy le lói trong tương lai không xa đây sẽ là hai ngôi sao của sân khấu dance sport. 

Với những tài năng được Vietnam’s Got Talent phát lộ qua cuộc thi, khó ai tin họ sẽ trở thành một “cơn gió lạ” thổi vào showbiz Việt. Phải chăng, Vietnam’s Got Talent chuyên đi tìm kiếm những tài năng để… gác bếp? Nếu đây là sự thật thì thật là tai họa.

Bởi bất cứ một cuộc tìm kiếm tài năng nào cũng phải cho ra đời một ngôi sao. Có thể không sáng nhưng cũng phải đủ để tạo được dấu ấn cho công chúng. Bằng không, chỉ thi thố cho vui vẻ, hết thi, các thí sinh lặn đi đâu thì lặn. Vậy công chúng (những ai xem Vietnam’s Got Talent là một cuộc tìm kiếm tài năng thực thụ) đã mất thời gian quan tâm vô ích và bộ ba giám khảo Thành Lộc - Huy Tuấn - Thúy Hạnh phí công chọn lựa mất cả nửa năm trời.

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn