Vietnam’s Got Talent: Một cuộc thi hát nghiệp dư

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 29/03/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Có lẽ chưa phiên bản nào của Got Talent lại méo mó như Vietnam’s Got Talent khi nó đã co cụm thành một cuộc thi hát nghiệp dư trên truyền hình.

(VTC News) - Có lẽ chưa phiên bản nào của chương trình truyền hình thực tế đình đám thế giới Got Talent lại méo mó như Vietnam’s Got Talent khi nó đã co cụm thành một cuộc thi hát nghiệp dư trên truyền hình.

Khi tài năng bị át vía bởi ca hát

Ở vòng loại sân khấu có thể nhận thấy số lượng thí sinh chọn ca hát làm tài năng chiếm khá đông ở các tập phát sóng của Vietnam’s Got Talent. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi trong 49 tiết mục vào vòng bán kết, số lượng các tiết mục hát chiếm phần đa số.

Ở đêm bán kết thứ nhất, trong 7 tiết mục tranh tài có 4 phần ca hát của các thí sinh Võ Trọng Phúc, Trần My Anh, Nguyễn Thanh Bình và nhóm Dòng thời gian. Chiến thắng và giành vé đi tiếp vào vòng chung kết Vietnam’s Got Talent mùa đầu tiên là hai thí sinh, nhóm thí sinh chọn ca hát làm tài năng là Võ Trọng Phúc (được khán giả bình chọn) và Nhóm Dòng thời gian (do ban giám khảo lựa chọn).

Có bề dày hát các ca khúc nước ngoài tại các quán bar, phòng trà ở Sài Gòn, nhưng bản thân Võ Trọng Phúc cho thấy, anh không thể trở thành một ngôi sao.  

Sự đi tiếp xứng đáng của Trọng Phúc và nhóm Dòng thời gian ở đêm bán kết thứ nhất không làm người xem thấy lo ngại. Vì đó là kế quả phản ánh đúng chất lượng của đêm bán kết thứ nhất.

Đêm bán kết hai của Vietnam’s Got Talent tiếp tục chứng kiến sự lấn lướt của các tiết mục thi hát với phần thi tài của các thí sinh Vũ Song Vũ, Vũ Khánh Vân, Hoàng Tú Linh. Và cái tên đi tiếp vào vòng chung kết tiếp theo là Vũ Song Vũ, cậu bé từng là hiện tượng Youtube với hai ca khúc My Heart Will Go On và Bà tôi.

Sự lo ngại bắt đầu xuất hiện ở đêm bán kết ba khi 3 tiết mục hát của các thí sinh Thanh Trúc, Đinh Ngọc Hoàng và Thái Hoàng lọt vào top được bình chọn nhiều nhất. Hai thí sinh vào vòng chung kết là Đinh Ngọc Hoàng và Nguyễn Thị Thanh Trúc.

Ở đêm bán kết thứ tư mới diễn ra hôm 25/3, số lượng tiết mục hát chiếm 3/7 với các phần thi của Nguyễn Thị Phương Anh, Trần Hoàng Hà và Nguyễn Ngọc Gia Bảo.

Nguyễn Thị Thanh Trúc còn quá nhỏ để định hướng con đường ca hát chuyên nghiệp trong thời gian tới. 

Sau bốn đêm bán kết, trong 8 thí sinh đi tiếp vào vòng chung kết đã có 6/8 người chọn ca hát làm tài năng của mình tại sân chơi này.

Vòng bán kết Vietnam’s Got Talent mùa đầu tiên đã đi được hơn một nửa chặng đường và chỉ còn 3 đêm thi nữa là kết thúc. Nhưng đến lúc này có thể khẳng định chắc chắn số lượng tiết mục ca hát sẽ chiếm hơn một nửa trong số 14 tiết mục sẽ thi thố trong vòng chung kết Vietnam’s Got Talent tới đây.

Và sau thi là… lặn mất tăm?

Sở dĩ nói vậy là bởi bất cứ một cuộc tìm kiếm tài năng nào cũng phải cho ra đời một ngôi sao. Bằng không, chỉ thi thố cho vui vẻ, hết thi, các thí sinh lặn đi đâu thì lặn. Vậy e hơi phí thời gian của công chúng (những ai xem Vietnam’s Got Talent là một cuộc tìm kiếm tài năng thực thụ) và phí công sức của bộ ba giám khảo Thành Lộc - Huy Tuấn - Thúy Hạnh.

Nhưng có lẽ sau khi Vietnam’s Got Talent kết thúc, chuyện một ngôi sao mới xuất hiện trong làng âm nhạc Việt Nam đến giờ là không tưởng. Vậy thôi, chứ mong một hiện tượng âm nhạc như Susan Boyle của phiên bản Britain’s Got Talent thì e có nằm mơ mấy thập kỷ nữa.

Nói vậy là bởi liếc qua danh sách các tài năng ca hát của Vietnam’s Got Talent đến lúc này, không có ai sẽ hứa hẹn cho thấy họ đứng nổi trong thị trường âm nhạc Việt Nam. Điều mà một cuộc thi hát chuyên nghiệp tại Việt Nam đã làm được như trường hợp của Uyên Linh, Văn Mai Hương của Vietnam Idol.

Cô bé xương thủy tinh Phương Anh, người hội tụ rất nhiều điều kiện để trở thành một hiện tượng ca hát sau cuộc thi. Nhưng có lẽ, ở hoàn cảnh của Phương Anh, gia đình em sẽ không để con mình đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp.  

Gương mặt có kinh nghiệm sân khấu nhất trong các thí sinh chọn ca hát làm tài năng ở Vietnam’s Got Talent năm nay là Võ Trọng Phúc. Với bề dày hát các ca khúc nước ngoài tại các quán bar, phòng trà ở Sài Gòn, nhưng Phúc cũng cho thấy, anh không thể trở thành một ngôi sao.

Tạng của Phúc chỉ là một chàng du ca, ôm đàn và hát tại những sân khấu nhỏ, mang tính “hát cho nhau nghe”. Khó đảm bảo Phúc sẽ giữ được bản sắc của mình khi ra sân khấu lớn. Nhất là khi Phúc chọn hát tiếng Anh làm nghiệp của mình, diện khán giả sẽ lại càng hẹp hơn.

Cô bé xương thủy tinh Phương Anh, người hội tụ rất nhiều điều kiện để trở thành một hiện tượng ca hát sau cuộc thi. Nhưng có lẽ, ở hoàn cảnh của Phương Anh, gia đình em sẽ không để con mình đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp. Bởi những áp lực trong môi trường showbiz là quá sức với một cô bé mong manh như em.

Trong những gương mặt còn lại thì nhóm Dòng thời gian đến từ Học viên âm nhạc Quốc gia VN là những thí sinh phần nào sẽ tận dụng được sức nóng của Vietnam’s Got Talent sau khi kết thúc cuộc thi.

Dòng thời gian là nhóm duy nhất được đào tạo bài bản tại trường âm nhạc. Nhóm cũng hội tụ đủ điều kiện để theo đuổi nghiệp ca hát chuyên nghiệp. Và đây cũng là con đường mà nhóm phải đi sau khi học xong tại Học viện Âm nhạc Quốc gia VN.

Không có nhiều hy vọng đặt vào nhóm hát chuyên nghiệp nhất cuộc thi này, bởi con đường họ chọn cho đến giờ vẫn là một… ngõ cụt với tất cả các ngôi sao của nhạc cổ điển chứ chưa nói gì đến một nhóm còn quá non trẻ như Dòng thời gian. 

Nhưng lợi thế chuyên nghiệp trên lại bị bó hẹp bởi chính nó khi nhóm chọn dòng nhạc cổ điển, vốn được tiếng là kén khán giả và cũng là con đường khó đi ở Việt Nam. Không có nhiều hy vọng đặt vào nhóm hát chuyên nghiệp nhất cuộc thi này, bởi con đường họ chọn cho đến giờ vẫn là một… ngõ cụt với tất cả các ngôi sao của nhạc cổ điển chứ chưa nói gì đến một nhóm còn quá non trẻ như Dòng thời gian.

Ba thí sinh còn lại của cuộc thi thì Đinh Ngọc Hoàng, chàng trai hát rock là một người có tố chất hơn cả. Nhưng Hoàng cũng giống nhóm Dòng thời gian và Võ Trọng Phúc, dòng nhạc Hoàng theo không thể biến Hoàng thành ngôi sao sau cuộc thi Vietnam’s Got Talent.

Hơn nữa, Đinh Ngọc Hoàng cũng mới chỉ dừng lại ở đam mê hát, chứ chuyện chọn ca hát làm con đường sinh nghiệp sau cuộc thi còn là bài toán bỏ ngỏ. Bởi không dễ gì cho một rocker tỉnh lẻ như Hoàng kiếm được chỗ đứng trong showbiz Việt. Có lẽ con đường của Hoàng sẽ vẫn mãi chỉ là các sân chơi nghiệp dư ở các trường đại học trong vòng vài năm tới.

Kể cả có theo nghiệp ca hát, cũng cần hơn chục năm nữa Vũ Song Vũ mới đến tuổi bước chân vào showbiz để tìm kiếm vị trí ngôi sao cho mình. 

Hai thí sinh nhí Vũ Song Vũ và Nguyễn Thị Thanh Trúc là hai đối tượng chưa được xem xét đến trong thời gian này. Bởi, hai thí sinh này còn quá nhỏ, và hai em cũng chưa có bất cứ định hướng nào cho con đường ca hát chuyên nghiệp trong thời gian tới. Kể cả có theo nghiệp ca hát, cũng cần hơn chục năm nữa cả hai mới đến tuổi bước chân vào showbiz để tìm kiếm vị trí ngôi sao cho mình.

Cho đến lúc này, khi 6 gương mặt tài năng hát đã lộ diện, có thể thấy Got Talent là chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng thế giới ăn khách ở sự đa dạng trong các phần phô diễn tài năng khi về Việt Nam đã trở nên co cụm thành một cuộc thi hát nghiệp dư trên truyền hình ở Vietnam’s Got Talent.

Chu Ngũ Nương

 

Bình luận
vtcnews.vn