Vietnam Idol: Không còn thảm họa, sạch sẽ đến bất ngờ

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 06/01/2014 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Đêm bán kết Vietnam Idol 2013 đã khép lại với ấn tượng về sự … sạch sẽ trong các phần trình diễn của thí sinh và cách tổ chức chương trình.

(VTC News) - Đêm thi bán kết của chương trình Vietnam Idol 2013 đã khép lại với ấn tượng về sự… sạch sẽ trong các phần trình diễn của thí sinh và trong cách tổ chức chương trình.

Những phần thi sạch sẽ

Mới là tập thứ tư được phát sóng, chính vì thế, việc các thí sinh được khán giả ‘nhớ mặt đặt tên’ dường như là bất khả thi.

Sẽ là đánh đố cho người xem khi phải phân biệt được ai với ai trong số 12 thí sinh được lọt vào vòng bán kết ngoại trừ một vài gương mặt thân quen.

Nhưng một điều không thể phủ nhận, đó là các phần trình diễn của thí sinh khá đồng đều và có chất lượng tương đối tốt.

Ở các cuộc thi khác, giám đốc âm nhạc thường sẽ sắp xếp các thí sinh hát hay ở cuối, các thí sinh hát… ít hay hơn biểu diễn đầu để đảm báo sự thu hút cho đêm thi. Thế nhưng trong đêm bán kết, kế hoạch này, nếu có, đã không thành công.

Minh Thuỳ
Minh Thuỳ với ca khúc Vì em quá yêu anh
Mở màn là cô gái Quảng Trị dễ thương Minh Thuỳ với sáng tác Vì em quá yêu anh của chính nữ giám khảo Mỹ Tâm.

Thuỳ không bị tâm lý khi phải trình diễn đầu tiên mà trái lại, cô khá tự tin và biểu diễn tiết mục của mình tròn vẹn một cách đáng yêu. Chính sự nhí nhảnh, hồn nhiên này của Minh Thuỳ chắc chắn đã tiếp thêm sự tự tin cho những thí sinh biểu diễn về sau.

Phần trình diễn đáng yêu của Minh Thuỳ:

Bất ngờ trong đêm thi này là Phú Hiển với ca khúc It will rain. Nhạc của Bruno Mars không hề dễ hát, và cách Phú Hiển phiêu như không đã cho thấy thí sinh này sở hữu một kỹ thuật không hề thua kém ai.

Nhưng chưa biết chắc từ vòng Gala sẽ thế nào vì nếu sở trường của Phú Hiển là tiếng Anh, thì liệu anh có phát huy thế mạnh của mình được không. Bởi dường như có một sự ‘thoả thuận’ ngầm là Vietnam Idol sẽ không ‘thả cửa’ cho các thí sinh lựa chọn ca khúc nước ngoài.

Phần trình diễn gây ngạc nhiên của Phú Hiển với ca khúc It will rain:

Vòng Gala ở các năm trước chỉ có một đêm thi hát tiếng Anh, còn lại thì hầu hết các thí sinh đều sẽ lựa chọn tiếng Việt để đối đầu lại một cuộc thi sừng sỏ khác đã bị lên án là hát tiếng Anh quá nhiều.

Âm nhạc luôn là âm nhạc, dù nó có được thể hiện dưới bất cứ ngôn ngữ nào khác. Thế nên việc các thí sinh được tự do lựa chọn sở trưởng của mình là điều nên khuyến khích. Bởi từ đó, cá tính, kỹ thuật cũng như cảm xúc của thí sinh mới được bộc lộ một cách rõ nét nhất.
Phú Hiển
Phú Hiển phiêu như không với ca khúc It will rain
'Gương mặt thân quen'

Giám khảo Anh Quân cũng phải thừa nhận rằng Vietnam Idol tập hợp những thí sinh bị loại từ những cuộc thi âm nhạc khác.

Chính vì đã từng 'chinh chiến' khắp nơi mà họ có sự tự tin, bản lĩnh sân khấu cũng như kỹ thuật thanh nhạc có thể nói là tạm ‘đủ vốn’ để trưng bày trên sân khấu bán kết ngày hôm nay.

Sẽ là khó để dự đoán số vốn đó có đủ cho họ để đi đến đêm chung kết hay không. Nhưng ít nhất, nó cũng để lại một đêm bán kết ấn tượng để giới thiệu gương mặt của mình đến khán giả.
Ngân Hà
Ngân Hà với một ca khúc từng được Hà Trần thể hiện: Đôi giày lười 
Có thể kể ra đây những cái tên như Đông Hùng, Phương Linh, Ngân Hà, Tiến Việt, họ là những thí sinh xuất hiện ở những cuộc thi khác trước đó.

Bởi vậy nên khán giả chắc chắn sẽ ‘soi xét’ những bạn trẻ này kỹ lưỡng hơn. Để nếu có một lỗi gì đó khiến khán giả thất vọng, chắc chắn đây sẽ trở thành những cái tên bị ‘ném đá’ nhiều nhất.

Bốn cái tên này trong đêm bán kết đều làm khá tốt việc giới thiệu hình ảnh của mình đến với công chúng.

Đó là một Đông Hùng tươi mới với ca khúc Âm nhạc không giới hạn của Toàn Thắng; là Khánh Linh được giám khảo Anh Quân nhận xét rằng cảm thấy hạnh phúc khi Idol nhận những thí sinh bị loại từ cuộc thi khác như cô; là Tiến Việt với việc được đạo diễn Quang Dũng ấn tượng về mạch âm nhạc luôn chảy trong người; và là Ngân Hà với một ca khúc khó của Đỗ Bảo đã từng được nữ ca sỹ Hà Trần thể hiện: Đôi giày lười.

Không may mắn như bốn cái tên trên, Lệ Ngọc, cô gái đạt giải vàng Tiếng hát sinh viên miền Bắc 2007, từng lọt vào vòng bán kết chương trình The winner is…, và đã thi liên tiếp ba mùa Vietnam Idol gần đây, đến đêm bán kết này cũng phải ra về trong sự tiếc nuối.

Phần trình diễn khiến cô gái 'quen mặt' Lệ Ngọc phải ra về:

Rõ ràng việc ‘quen mặt’ ở các cuộc thi luôn là một con dao hai lưỡi, vì khán giả đã nhớ mặt họ trước đây, sẽ theo dõi từng bước của họ trong mỗi đêm thi để thấy được họ có thay đổi, có chuyển biến gì không hay vẫn giữ một ‘màu xưa cũ’.

Và cũng chính vì cái ‘màu buồn’ ấy mà Lệ Ngọc đã tuột mất tấm vé vào vòng Gala.
Lệ Ngọc
Lệ Ngọc đã phải ra về với ca khúc Hãy thứ tha cho em 
Nhà sản xuất 'có tâm'

Sân khấu Vietnam Idol mùa thứ năm khiến khán giả khá bất ngờ về độ… hoành tráng của mình. Sân khấu được tối giản hết mức có thể, chỉ còn lại một màu xanh đồng nhất là ‘thương hiệu’ của chương trình. Thậm chí còn không có tên bảng hiệu Vietnam Idol trên sân khấu chứ đừng nói đến tên các nhãn hàng tài trợ.

Ban tổ chức đã sắp xếp khéo léo để lấy lòng khán giả và chắc chắn sự lấy lòng này đã phải đánh đổi không ít lần đàm phán với những nhãn hàng. Chỉ có ba ly nước trên bàn giám khảo mang tên thương hiệu, còn lại người xem không thể thấy được bất cứ đâu trên sân khấu những thứ liên quan đến các nhà tài trợ.

Việc làm này là khôn ngoan khi những chương trình khác luôn ‘đập’ vào mặt khán giả những clip vô duyên của thí sinh khi cầm sản phẩm tài trợ một cách không liên quan.

Vietnam Idol
Bộ ba quyền lực của Vietnam Idol 2013 
Thực ra, sạch sẽ chưa phải là tốt, khi có thể đó chính là con dao hai lưỡi làm cho một chương trình bị nhạt nhoà không có sức hút, mà đây là điều nguy hiểm nhất với bất cứ nhà sản xuất nào.

Có thể thí sinh ‘sạch sẽ’ sẽ dẫn tới việc các thí sinh không ai nổi bật hơn ai, và từ đó khán giả sẽ không thể nhớ mặt được họ. Có thể chương trình ‘sạch sẽ’, không có scandal chiêu trò sẽ dẫn tới một mùa nhàn nhạt.

Đường xa mới biết ngựa hay, nếu bằng thực lực của chính ê kíp, cộng hưởng với tài năng thực có của các thí sinh, thì chắc chắn Vietnam Idol năm nay sẽ là một mùa thành công nhất từ trước đến giờ.

Nhưng tất cả chỉ là ‘Nếu như…’. Thời gian còn dài ở phía trước, các đêm thi vòng Gala cũng còn nhiều. Hãy chờ xem các thí sinh và ban tổ chức sẽ làm gì để đạt được thành công đáng mơ ước đó.
Vietnam Idol
Top 9 thí sinh bước tiếp vào vòng Gala 
Đêm thi đầu tiên của vòng Gala chương trình Vietnam Idol sẽ được tường thuật trực tiếp lúc 20h ngày 12/01/2013 trên VTV3.

Cùng xem lại toàn bộ đêm thi bán kết chương trình Vietnam Idol 2013:

Hiếu Cao

Bình luận
vtcnews.vn