Việt Nam tiếp tục thảo luận hướng phát triển TPP không có Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 09/02/2017 16:44:00 +07:00

Việt Nam và các nước thành viên khác đang thảo luận về hướng phát triển tiếp theo trong bối cảnh Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP.

le-hai-binh-1203

 Người phát viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình 

Ngày 9/2, trả lời câu hỏi Việt Nam có trông đợi về triển vọng của Hiệp định TPP mà không có nước Mỹ như Úc và Nhật Bản đang thực hiện, ông Lê Hải Bình nêu rõ: 

"Việt Nam đang cùng với các nước thành viên TPP thảo luận đưa ra hướng phát triển tiếp theo. Đồng thời, trong lúc đó, Việt Nam cũng tiếp tục thực hiện các cam kết với các nước để đẩy mạnh sức cạnh tranh, kinh doanh, đầu tư".

Trước đó, hôm 23/1, tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh chính thức rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Sắc lệnh này được ký trong ngày làm việc chính thức đầu tiên của tân Tổng thống tại phòng Bầu dục và được coi như một phần trong nỗ lực định hình lại chính sách thương mại của Mỹ dưới thời chính quyền Donald Trump. 

Theo CNN, động thái này của ông Trump gửi đi tín hiệu với Đảng Dân chủ và các nhà lãnh đạo trên thế giới rằng ông đã biến những gì mà mình từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử trở thành hiện thực. 

TPP1

 Các nước tham gia TPP có GDP khổng lồ, lên tới 27,4 tỷ tỷ USD (thống kê năm 2015)

Trước đó, trong thời gian còn là ứng viên Đảng Cộng hòa, tân Tổng thống Mỹ đã không ít lần nhấn mạnh rằng sẽ rút khỏi TPP một khi đắc cử bởi cho rằng hiệp định có có sự tham gia của Mỹ và 11 đối tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam này sẽ chỉ làm tổn hại tới người lao động và ngành sản xuất của Mỹ. 

TPP được ký kết vào tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán và được hứa hẹn sẽ giúp xóa bỏ hàng nghìn hàng rào thuế quan và đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động tại các quốc gia tham gia. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn đang trong giai đoạn 2 năm chờ quốc hội các nước phê chuẩn. 

TPP được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nhưng chưa được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, bởi vậy việc rút khỏi hiệp định thương mại này chưa thực sự tác động quá nhiều và ngay lập tức tới Mỹ dù rằng nó báo hiệu một triển vọng mới, khác biệt về thương mại của Washington dưới thời ông Trump.

Nguồn: Bộ Ngoại giao
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn