Việt Nam thua tâm phục Thái Lan: Khi khó chẳng ló cái khôn

Thể thaoThứ Hai, 25/05/2015 08:30:00 +07:00

(VTC News) - Bản lĩnh thi đấu chính là một trong những nguyên nhân khiến Việt Nam thất bại 0-1 trước Thái Lan trên sân sân Rajamangala vào tối 24/5.

(VTC News) - Bản lĩnh thi đấu chính là một trong những nguyên nhân khiến Việt Nam thất bại 0-1 trước Thái Lan trên sân sân Rajamangala vào tối 24/5. 

Trong bóng đá, ngoài trình độ, kĩ năng chơi bóng thì bản lĩnh thi đấu ảnh hưởng rất lớn đến yếu tố thắng - thua. Và đây chính là điều mà Việt Nam không có trong trận đấu với Thái Lan, tại lượt đi vòng loại World Cup 2018

Mất bình tĩnh từ cầu thủ

Thi đấu trong vòng vây hơn 6 vạn khán giả trên sân Rajamangala, các cầu thủ Việt Nam đã không thể tiết chế cảm xúc cá nhân, tính ăn thua đủ trên sân khách lấn át hẳn tinh thần thi đấu. Để rồi, họ luôn phải giải tỏa sức nặng đó bằng những đường chuyền, phá bóng thật mạnh, bằng những cú sút xa hú họa, và bằng những pha vào bóng thô bạo. 
Tuyển VN
 Tuyển VN thua khó chấp nhận
Minh chứng rõ nét nhất chính là tấm thẻ vàng thứ hai của Minh Châu - kết quả của ít nhất 5 lần vào bóng "chặt chém" đối thủ, trong đó có 1 lần anh dùng hẳn tay để quật ngã cầu thủ Thái Lan ngay sát cabin huấn luyện. Đó là chưa kể vô vàn những pha phá bóng vội vã, chỉ cần lực thật mạnh, đưa bóng ra xa khỏi khung thành, của các học trò HLV Miura. 

Ngoài ra còn có thể kể thêm, ở một tình huống đá phạt sát biên ngang bên trái khung thành Thái Lan, Trọng Hoàng đã thực hiện đường căng ngang chìm cực mạnh giúp Mạc Hồng Quân đưa được bóng vào lưới đối thủ nhưng trọng tài không công nhận bằng thắng vì ông chưa thổi còi cho phép cầu thủ thực hiện quả phạt. Và ở lần thực hiện lại, Hoàng "bò" đã đưa bóng đi vọt rất cao so với khung thành. Ngay sau tình huống, máy quay trên sân ghi lại được khoảnh khắc khuôn mặt của Trọng Hoàng biểu hiện rõ sự căng thẳng, một tâm lí căng cứng. 

Sự mất bình tĩnh đến cả ở những cầu thủ vào sân thay người. Phút 59, Hồng Quân vào thay Hải Anh, dù ghi dấu ấn với những tình huống đi bóng khéo léo, nhưng Quân lại tỏ rõ sự nôn nóng, muốn giải tỏa sức ép, với liên tục những cú sút xa để kết thúc tình huống tấn công. Hành động liên tục giơ tay xin lỗi các đồng đội sau mỗi tình huống đó đã vô tình nói lên việc tiền đạo này đã không thể làm chủ được bản thân. 
 HLV Miura không thể hài lòng với trận thua này
Sẽ có nhiều chữ "nếu" dành cho Đội tuyển Việt Nam sau trận thua Thái Lan 0-1. Nhưng có lẽ, chữ "nếu" quan trọng nhất là nằm ở việc giữ bình tĩnh của các cầu thủ, giúp đôi chân họ trở nên chuẩn xác hơn, "ngoan" hơn trong các tình huống bóng có thể quyết định số phận trận đấu theo hướng khác. 

... đến HLV

HLV Toshiya Miura đã chứng tỏ ông luôn có sự chuẩn bị rất tốt cho mỗi trận đấu, mỗi chiến dịch ở các cấp độ Đội tuyển. Song, với cá tính bảo thủ và cầu toàn, ông thầy người Nhật Bản đang dần bộc lộ ra điểm yếu chết người - bị động khi gặp phải tình huống bất ngờ. 

Sau khi Minh Châu bị đuổi khỏi sân, HLV Miura chắc chắn biết được rằng, ông đã mất đi mắc xích quan trọng nhất trong đấu pháp cắm một trung phong, giữ chắc trung tuyến và có một mũi tấn công chính là ở hành lang cánh. Tuy nhiên, ông lại không thay đổi mà giữ nguyên đội hình, để mỗi Khánh Lâm càn quét giữa sân, và kết quả là Việt Nam đã để thủng lưới chỉ sau đó 6 phút. 
Thẻ đỏ của Minh Châu phá bỏ tất cả
Không thể lấy lí do hết quyền thay người để bào chữa cho sự bị động này của ông Miura. Bởi lẽ, trước hết, ông hẳn đã nhận ra Thái Lan đã chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát thế trận, cũng như trên sân lúc đó vẫn còn có Trọng Hoàng đủ khả năng đá tiền vệ trụ - Hoàng "bò" xuất thân đá tiền vệ trung tâm khi còn ở SL.Nghệ An. Ông vẫn còn phương án trám Trọng Hoàng vào vị trí mà Minh Châu để lại, đưa Huy Toàn sang cánh phải và kéo Công Vinh về tiền vệ cánh trái.  

Ngoài ra, sự quá cầu toàn của ông Miura còn được biểu hiện ở hành lang cánh phải. Lợi dụng việc Trọng Hoàng bó trung lộ quá nhiều, Thái Lan đã mạnh dạn dâng cao tấn công vào hành lang này. Giả sử trong trường hợp vị HLV người Nhật bố trí Quang Hải ở khu vực này thì, dù cầu thủ Quảng Ninh không tốt bằng Trọng Hoàng ở khâu phòng ngự, nhưng với khả năng bứt tốc, đi bóng khéo léo của anh, người Thái chắc hẳn sẽ không đủ tự tin dâng cao cả hậu vệ cánh để khoét vào lỗ hổng này. 

Kết

Một trận thua không đồng nghĩa với việc tất cả đã chấm dứt. Quan trọng nhất ở hiện tại và cả tương lai là, Đội tuyển Việt Nam sẽ làm gì tiếp theo sau thất bại, nhất là khi nguyên nhân thua trận luôn đến từ bản lĩnh thi đấu. Điều mà chúng ta chưa có câu trả lời thực sự dành cho người hâm mộ. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn