Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối thoại Hợp tác Châu Á 14

Thế giớiThứ Năm, 10/03/2016 08:31:00 +07:00

Ngày 10/3/2016, tại Bangkok, Thái Lan diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Đối thoại Hợp tác Châu Á (Asia Cooperation Dialogue – ACD) lần thứ 14.

(VTC News) - Ngày 10/3/2016, tại Bangkok, Thái Lan diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Đối thoại Hợp tác Châu Á (Asia Cooperation Dialogue – ACD) lần thứ 14.

Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Thái Lan Tướng Prayut Chan-o-cha, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai, các Bộ trưởng và trưởng đoàn của 34 nước châu Á, trong đó có 18 đoàn cấp Bộ trưởng và Thứ trưởng. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Với chủ đề “ACD - Con đường phía trước”, Hội nghị nhấn mạnh ACD cần duy trì những giá trị cốt lõi và bổ sung cho những cơ chế hợp tác khu vực và tiểu khu vực đã có; đề ra tầm nhìn và định hướng phát triển dài hạn của ACD cũng như những biện pháp nâng cao vai trò và hiệu quả của khuôn khổ hợp tác này.
Các đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối thoại Hợp tác Châu Á ACD năm 2014
Các đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối thoại Hợp tác Châu Á ACD năm 2014 
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Thái Lan đề cao tiềm năng to lớn của Đối thoại Hợp tác châu Á thúc đẩy hợp tác giữa các nước châu Á, và kỳ vọng Hội nghị Bộ trưởng lần này sẽ tạo động lực mới cho ACD tiến về phía trước mang lại lợi ích đích thực cho mọi dân tộc ở châu Á.

Các Trưởng đoàn nhất trí cùng xây dựng Tầm nhìn ACD về Hợp tác Châu Á đến năm 2030, trong đó làm sâu sắc hơn Lộ trình Kết nối khu vực ACD nhằm thúc đẩy kết nối hạ tầng phần cứng và phần mềm, phát huy tiềm năng và vai trò trung tâm của châu Á trong nền kinh tế toàn cầu.

Các Trưởng đoàn cũng nhất trí rà soát và cơ cấu lại 20 lĩnh vực hợp tác của ACD hiện nay thành 6 trụ cột: (i) Kết nối; (ii) Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; (iii) Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; (iv) Mối liên hệ giữa an ninh lương thực, năng lượng và nguồn nước; (v) Văn hóa và Du lịch và (vi) Thúc đẩy các cách tiếp cận đối với tăng trưởng bền vững và toàn diện.

Hội nghị ghi nhận đề xuất lập Ban Thư ký thường trực ACD để tăng cường hiệu quả và vai trò của Ban Thư ký lâm thời hiện nay và nhất trí giao Nhóm làm việc cao cấp nghiên cứu báo cáo Lãnh đạo cấp cao ACD xem xét quyết định.

Các Trưởng đoàn cũng thảo luận và đưa ra một số đề xuất về việc tăng cường hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân, cũng như hợp tác giáo dục giữa các nước thành viên ACD. Hội nghị Bộ trưởng đã kết nạp Nê-pan là thành viên thứ 34 của ACD.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Đình Quý nhấn mạnh vai trò của Đối thoại Hợp tác châu Á trong việc tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên châu Á cùng đối phó với các thách thức phát triển chung, đề xuất các kiến nghị nhằm duy trì các giá trị cốt lõi và phát huy vai trò diễn đàn hợp tác liên Á của ACD; nhấn mạnh ưu tiên hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, an ninh nguồn nước - năng lượng - lương thực; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hợp tác tiểu vùng trong thúc đẩy kết nối hạ tầng cứng và hạ tầng mềm.

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng ACD, Thứ trưởng Đặng Đình Quý đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Trưởng đoàn Ba-ranh, Ả-rập Xê-út, Trung Quốc và nước chủ nhà Thái Lan.

Hội nghị cấp cao ACD lần thứ 2 dự kiến sẽ được tổ chức tại Băng Cốc, Thái Lan vào cuối năm 2016. Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất sẽ đăng cai Hội nghị Bộ trưởng ACD lần thứ 15 vào năm 2017.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn