Việt Nam sắp có vaccine phòng sốt xuất huyết

Sức khỏeThứ Hai, 02/10/2017 12:08:00 +07:00

Vaccine sốt xuất huyết do Viện Pasteur TP.HCM phối hợp với Công ty Sanofi Pasteur của Pháp dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng năm 2018.

Kết quả đánh giá vacxin sốt xuất huyết sau khi thử nghiệm giai đoạn 3 tại Việt Nam cho thấy, vaccine này an toàn cho người sử dụng và có khả năng bảo vệ trên 60%.

PGS.TS Trần Hữu Ngọc, nghiên cứu viên chính thử nghiệm lâm sàng sốt xuất huyết tại Việt Nam cho biết có 2300 trẻ từ 2-14 tuổi ở Mỹ Tho, Tiền Giang, Long Xuyên, An Giang, được cha mẹ đồng ý đã tham gia thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết.

2300 trẻ tham gia thử nghiệm được tiêm 3 mũi vaccine sốt xuất huyết, mỗi mũi cách nhau 6 tháng. Sau khi tiêm vaccine sốt xuất huyết, trẻ có phản ứng phụ tương tự các vaccine khác sau tiêm như phản ứng tại chỗ, sưng, nóng đau, phản ứng toàn thân như sốt nhức đầu mỏi mệt...

Video: Không xem kỹ khuyến cáo này người dân sẽ mang sốt xuất huyết về nhà

Kết quả ghi nhận, đối với trẻ em tiêm đủ 3 liều vaccine sốt xuất huyết giảm hơn 65% nguy cơ mắc; giảm hơn 80% các trường hợp phải nhập viện và trên 93% trường hợp nặng.

Theo các chuyên gia y tế dự phòng, nếu kết quả thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết lần 3 đạt yêu cầu về tính an toàn và hiệu quả bảo vệ, thì trong năm 2018, vaccine này sẽ được lưu hành tại Việt Nam và giúp người dân có thể chủ động phòng chống sốt xuất huyết.

Minh Vân
Bình luận
vtcnews.vn