Việt Nam quan ngại diễn biến Triều Tiên phóng vệ tinh

Thế giớiThứ Sáu, 13/04/2012 07:42:00 +07:00

(VTC News) - Việt Nam bày tỏ sự quan ngại diễn biến tình hình liên quan đến việc Triều Tiên phóng vệ tinh vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN nói.

(VTC News) - Việt Nam bày tỏ sự quan ngại về diễn biến tình hình liên quan đến việc Triều Tiên phóng vệ tinh vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

Người Hàn Quốc theo dõi vụ phóng vệ tinh Triều Tiên qua truyền hình  

Ngày 13/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên phóng vệ tinh Quang Minh Tinh 3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:


"Việt Nam luôn mong muốn một Bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Chúng tôi bày tỏ sự quan ngại về diễn biến tình hình liên quan đến việc Triều Tiên phóng vệ tinh vừa qua.

Triều Tiên thừa nhận phóng tên lửa "thất bại"
 
>> Những tin tức chọn lọc vụ Triều Tiên phóng tên lửa chấn động thế giới
Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh tính cần thiết của việc tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là Nghị quyết 1874 vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Chúng tôi tiếp tục quan tâm, theo ."dõi sát diễn biến tình hình trên bán đảo Triều Tiên."

Cùng ngày, nhiều nước cũng đồng loạt ra tuyên bố về vụ phóng tên lửa. Nhà Trắng ra tuyên bố cho rằng vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên là một hành động khiêu khích và vi phạm luật pháp quốc tế.

Hàn Quốc ngày 13/4 đã chỉ trích vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "hành động khiêu khích," đe dọa tới hòa bình-an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á.


Ngay sau khi vụ phóng diễn ra, Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập phiên họp nội các khẩn cấp (bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao) vào lúc 9 giờ sáng để xem xét đưa ra phản ứng chính thức.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ tham vấn Mỹ trước khi đưa ra phản ứng cuối cùng. Ngoài ra, Hàn Quốc dự kiến sẽ đưa vấn đề này ra trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ủy ban quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc cũng sẽ có phiên họp khẩn vào 3 giờ chiều cùng ngày.


Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cũng triệu tập phiên họp Ủy ban An ninh vào sáng 13/4.


Tại phiên họp này, Thủ tướng Noda đã chỉ thị các bộ ngành liên quan tiếp tục đặt trong trạng thái khẩn cấp và nỗ lực thu thập thông tin về vụ thử tên lửa, có các biện pháp cung cấp thông tin đầy đủ cho người dân, đồng thời tăng cường liên kết với một số nước nhằm có các biện pháp đối phó thích hợp với vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13/4 tuyên bố Mátxcơva phản đối áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa thất bại của Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Trung Quốc khẳng định nước này không hề được Bình Nhưỡng cảnh báo trước về vụ phóng tên lửa tầm xa.

Liên minh Châu Âu (EU) cũng đưa ra phản ứng về vụ vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, gọi đây là hành động "nguy hiểm và gây bất ổn", vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

PV - Vietnam+


Bình luận
vtcnews.vn