Việt Nam, nước đầu tiên có chim yến nhiễm H5N1

Sức khỏeThứ Tư, 17/04/2013 12:52:00 +07:00

Đây là lần đầu tiên của cả nước Việt Nam và trên thế giới phát hiện chim yến nuôi bị nhiễm H5N1.

Cơ quan Thú y vùng 6 cho biết, liên tục từ ngày 9 đến 15-4, đã tổ chức đoàn giám sát lấy mẫu bệnh phẩm ngẫu nhiên để xét nghiệm là 68 con chim yến, tất cả đều cho kết quả dương tính với H5N1.

Tại buổi họp, bà Phan Thị Lai, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận cũng cho biết, trong 5 mẫu chim sống mà Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm cũng có kết quả dương tính với H5N1.

Đây là lần đầu tiên của cả nước và trên thế giới phát hiện chim yến nuôi bị nhiễm H5N1.  

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Cơ quan thú y vùng 6, đây là lần đầu tiên của cả nước và trên thế giới phát hiện chim yến nuôi bị nhiễm H5N1. Vì vậy Cơ quan Thú y vùng 6 đề nghị tỉnh này bố dịch H5N1 tại cơ sở nuôi có yến chết của Công ty Yến Việt và của ông Nguyễn Mỹ Hải, phường Đạo Long (TP Phan Rang-Tháp Chàm) để giữ uy tín cho ngành nuôi yến của Việt Nam. Nếu không xử lý kiên quyết ngay từ ổ dịch ban đầu thì sẽ khó khăn về sau trong việc không chế dịch bệnh.


Trước ý kiến này, ông Trần Xuân Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng nếu Bộ NN&PTNT yêu cầu tỉnh công bố dịch thì tỉnh sẽ chấp hành. Tuy nhiên cần cần cân nhắc vấn đề xử lý, vì sẽ gây thiệt hại rất lớn. Theo đại diện Công ty Yến Việt thì việc tiêu hủy toàn bộ đàn yến tại cơ sở rạp hát Thanh Bình sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp lên đến gần 100 tỷ đồng.

Theo HNMO
Bình luận
vtcnews.vn