Việt Nam nằm trong 10 quốc gia yên bình nhất thế giới

Thế giớiThứ Năm, 09/06/2016 09:04:00 +07:00

Theo danh sách Chỉ số hòa bình toàn cầu - GPI của Viện Kinh tế và Hòa bình - IEP, Việt Nam nằm trong 10 quốc gia yên bình nhất thế giới.

Theo kết quả nghiên cứu từ IEP, thế giới hiện nay đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn và trên toàn cầu chỉ có 10 quốc gia hoàn toàn không liên quan gì đến các vụ xung đột, trong đó có Việt Nam.

Các cuộc xung đột chưa đến hồi kết ở Trung Đông, khủng hoảng người tị nạn và các vụ khủng bố khiến cho thế giới năm 2016 bất ổn hơn so với 2015. Điều này dẫn đến kết quả số nước thực sự không tham gia vào bất kỳ xung đột nào trên thế giới còn ít hơn cả năm 2014.

anh minh hoa

 Việt Nam nằm trong 10 nước yên bình nhất thế giới - Ảnh minh họa

Theo IEP, các chỉ số cho biết 10 quốc gia hoàn toàn không có xung đột hiện nay bao gồm: Botswana, Chile, Costa Rica, Nhật Bản, Mauritius, Panama, Qatar, Thụy Sĩ, Uruguay và Việt Nam.

Steve Killelea, người sáng lập ra IEP cho rằng: "Nếu chúng ta nhìn toàn cảnh thế giới, hòa bình đã bị giảm sút trong 12 tháng qua. Nhưng nếu đưa khu vực Trung Đông ra khỏi nghiên cứu này, thế giới sẽ yên bình hơn. Điều đó cho thấy ảnh hưởng của khu vực này tới an ninh toàn cầu".

Trong đánh giá năm 2016, Brazil là quốc gia được đưa ra khỏi danh sách những nước tệ nhất trên thế giới. Ngoài ra, nghiên cứu năm nay cho thấy có 81 quốc gia hòa bình hơn và 79 quốc gia nguy hiểm hơn so với năm ngoái.

11

 10 quốc gia hòa bình nhất (trái) và 10 quốc gia nguy hiểm nhất (phải) trên thế giới hiện nay theo danh sách của IEP

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là những nước hòa bình càng trở nên tốt hơn trong khi những nước nguy hiểm thì ngày càng tệ, dẫn đến khái niệm 'bất bình đẳng hòa bình' trên toàn thế giới.

Theo danh sách của GPI,Iceland được xếp hạng là nước hòa bình nhất thế giới, tiếp theo là Đan Mạch, Áo, New Zealand và Bồ Đào Nha. Syria được cho là nước ít hòa bình nhất. Việt Nam đứng thứ 59 trong bảng xếp hạng này, tụt hạng nhẹ so với vị trí 56 năm 2015.

Ngoài ra, chỉ số xác định châu Âu là khu vực hòa bình nhất trên thế giới. Tuy nhiên, châu lục này cũng không tránh khỏi chiến tranh.

Tùng Đinh (Nguồn: Independent)
Bình luận
vtcnews.vn