Việt Nam miễn thị thực đơn phương cho công dân 7 nước

Thời sựThứ Ba, 30/12/2014 01:00:00 +07:00

Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN năm 2014 chính thức có hiệu lực, với nhiều nội dung mới so với Pháp lệnh trước đây.

Từ ngày 1/1/2015, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN năm 2014 chính thức có hiệu lực, với nhiều nội dung mới so với Pháp lệnh trước đây.

Lần đầu tiên, các thủ tục hành chính vốn được quy định trong các văn bản hướng dẫn dưới Luật đã được Luật này quy định cụ thể, nên có thể dễ dàng thực hiện mà không cần văn bản hướng dẫn khác.

Đây là điểm rất thuận lợi và thể hiện tính chất cải cách hành chính rất cao.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã tổ chức hội nghị tập huấn Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN cho các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh địa phương phía Nam.

Người dân làm thủ tục xin visa tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở TP.HCM - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ 

Phương châm đặt ra là tạo điều kiện thuận lợi và minh bạch tối đa trong việc giải quyết thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh cho người nước ngoài có nhu cầu nhập cảnh VN, thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài và cũng siết chặt công tác quản lý cư trú của người nước ngoài tại VN.

Nhiều nội dung mới của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN năm 2014 như: thời hạn thị thực có thể được cấp tới 5 năm cho nhà đầu tư (trước đây tối đa 12 tháng); thời hạn thẻ tạm trú của VN tối đa cũng lên tới 5 năm (quy định cũ tối đa 3 năm)

Theo đó, miễn thị thực đơn phương cho công dân mang hộ chiếu phổ thông của 7 nước là Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga với thời gian lưu trú tối đa 15 ngày;
Ngoài ra, không được phép chuyển đổi mục đích của thị thực; thị thực và thời hạn tạm trú cấp cho người VN định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài về VN thăm thân nâng lên tối đa 6 tháng (so với 3 tháng quy định cũ);

Miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế cửa khẩu, đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt;

Người nước ngoài được miễn thị thực theo diện VN đơn phương áp dụng sẽ được nhập cảnh với thời gian cách nhau giữa 2 lần nhập cảnh ít nhất 30 ngày;

Mở rộng thêm diện cấp thị thực tại cửa khẩu; thời gian làm thủ tục xin thường trú được rút ngắn và thời hạn thẻ thường trú sau 10 năm mới phải cấp đổi(trước đây là 3 năm).

Theo số liệu thống kê, năm 2014 Việt Nam đón gần 7 triệu lượt người nước ngoài, người VN định cư ở nước ngoài nhập cảnh với các mục đích khác nhau như thương mại, đầu tư, thăm thân, du lịch, học tập…, tăng 5,7% so với năm 2013.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã tham gia các hiệp định miễn thị thực song phương với gần 80 nước cho công dân mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ.

Miễn thị thực song phương cho công dân mang hộ chiếu phổ thông với các nước trong khối ASEAN với thời gian lưu trú 30 ngày (trừ Brunei 14 ngày và Philipines 21 ngày).

Theo TTO
Bình luận
vtcnews.vn