Việt Nam lại bị cướp HCV trắng trợn

Thể thaoChủ Nhật, 15/12/2013 05:08:00 +07:00

(VTC News)- Hai chị em Thanh Phúc, Thành Ngưng đã trở thành nạn nhân tiếp theo của chiến lược "săn vàng" bằng mọi giá của nước chủ nhà.

(VTC News)- Hai chị em Thanh Phúc, Thành Ngưng đã trở thành nạn nhân tiếp theo của chiến lược "săn vàng" bằng mọi giá của nước chủ nhà.

Trước những đối thủ không cùng đẳng cấp, Thanh Phúc tỏ ra khá tự tin trước giờ thi đấu. Quả thực, cô đã nỗ lực hết mình. Thành tích 1 giờ 37 phút 08 giây của Thanh Phúc đã vượt qua kỷ lục SEA Games - 1 giờ 39 phút 25 giây. Nhưng từng đó chưa đủ để thắng được tổ trọng tài và VĐV "vừa đi vừa chạy", Saw Mar Lar Nwe, của nước chủ nhà.

Thanh Phúc phải chống lại quá nhiều sức ép (Ảnh: Nhạc Dương)

“Chủ nhà Myanmar đặt mục tiêu giành 1 HCV ở nội dung đi bộ. Tôi chẳng biết họ sẽ chèn ép VĐV các nước thế nào để đạt được mục tiêu ấy?”
Sự lo lắng của HLV Trần Anh Hiệp đã có câu trả lời. Myanmar cho Saw Mar Lar Nwe tích cực tấn công, bám đuổi, vượt lên trên bằng liên tiếp những lần phạm quy vừa đi vừa chạy. Một VĐV khác của nước chủ nhà làm nhiệm vụ "chim mồi", liên tục gây sức ép cho Phúc từ phía sau.

Chưa hết, các trọng tài, khi phát hiện Phúc tăng tốc, sẽ lăm le rút thẻ phạt để làm phân tán tâm lý VĐV Việt Nam, đồng thời, hạn chế sự hưng phấn của Phúc trong quãng thời gian thi đấu .

Ai trả lại công bằng cho SEA Games?

Theo luật, nếu lĩnh đủ 3 thẻ phạt, thành tích của VĐV sẽ bị hủy. VĐV Myanmar dù phạm quy rõ mười mươi cũng chỉ 2 lần bị nhắc nhở, vừa đủ để đăng quang mà chẳng phải lo lắng gì.

"Nếu vừa đi vừa chạy như thế, chắc chắn em sẽ bị bắt lỗi. Em đã chuẩn bị tinh thần rất kỹ trước khi thi nhưng không ngờ họ lại gây sức ép trắng trợn như thế. Nhìn thấy bao công sức, chiếc HCV lẽ ra của mình bị tước mất bởi trọng tài, em đau lắm", Thanh Phúc nói trong uất nghẹn.  

HLV Trần Anh Hiệp ngao ngán: "Đây là bộ môn mà cách tính điểm thô sơ nhất trong điền kinh, thiên về cảm tính. Nỗ lực của VĐV có thể bị tước đoạt bất cứ lúc nào".
Nước mắt Thanh Phúc

Ý kiến đó của Trần Anh Hiệp đúng luôn cho trường hợp của Thành Ngưng, em trai Thanh Phúc.

Ở hai vòng đầu tiên, Thành Ngưng cùng 2 VĐV khác bứt tốp, bỏ lại VĐV Myanmar. Thấy vậy, các trọng tài lập tức ra tay. Ở hai vòng 3 và 4, Thành Ngưng và hai vận động viên Indonesia, Malaysia dính thẻ.

Tới vòng thứ 8, Thành Ngưng nhận thêm 1 thẻ nữa, đồng nghĩa với tành tích về nhì bị hủy. Nhờ Võ Xuân Vĩnh về đích thứ ba và được đôn lên thay Thành Ngưng, Việt Nam mới giữ được HCB nội dung 20 kilomet nam. VĐV Myanmar được đôn lên lĩnh HCĐ.


Nhạc Dương (Từ Nay Pyi Taw, Myanmar)

Bình luận
vtcnews.vn