Việt Nam là đối tác CNTT lớn thứ 2 của Nhật Bản

Kinh tếThứ Tư, 23/10/2013 07:22:00 +07:00

(VTC News) - Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ trở thành đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng đến từ lĩnh vực CNTT.


(VTC News) - Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ trở thành đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng đến từ lĩnh vực CNTT.

Sáng 23/10, Tuần CNTT Nhật Bản (Japan ICT Week) năm 2013 đã chính thích khai mạc tại Hà Nội. Có hơn 100 doanh nghiệp Nhật Bản và 150 doanh nghiệp Việt Nam tham gia sự kiện này. Qua đó nói lên tầm quan trọng của việc hợp tác trong lĩnh vực CNTT nói chung và phát triển phần mềm nói riêng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tại buổi khai mạc, ông Phạm Tấn Công Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) cho biết: Sau hơn 10 năm VINASA triển khai chương tình trọng điểm phát triển hợp tác với Nhật Bản, đến nay Nhật Bản đã trở thành đối tác quốc tế lớn thứ 2 của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT của Việt Nam. Đặc biệt là tốc độ tăng trưởng trong hợp tác luôn dẫn đầu so với các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

CNTT
Nhật Bản hiện đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền công nghiệp phần mềm của Việt Nam 
Theo bản báo mới nhất của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), năm 2012 Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ trở thành đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng hải ngoại, vượt trên Ấn Độ (với 13,7%). 
Đặc biệt, từ năm 2009, Việt Nam giữ vững vị trí là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản với 31.5% phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ là 20.6% và Trung Quốc là 16,7%).

Còn theo số liệu từ Bộ Khoa học và Công nghệ, với lợi thế về giá thành, trình độ nhân lực cao và những ưu đãi về thuế, Việt Nam đã thu hút được gần 80 công ty liên quan đến công nghệ thông tin của Nhật Bản tới đầu tư và chiếm tới 19,2% ứng dụng phần mềm phát triển tại nước ngoài của các công ty Nhật. 
Dự kiến hết năm nay, sẽ có thêm 20 công ty Nhật tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.   

Mặc dù khẳng định hợp tác giữa các doanh nghiệp CNTT Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ nhưng ông Công cho biết tiềm năng mới được khai thác ở mức rất thấp. 
Minh chính cho nhận định này là theo báo cáo của Bộ Kinh tế Nhật Bản, tổng giá trị đơn hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản mới chỉ bằng 1/30 so với Trung Quốc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng trong của chiến lược hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực CNTT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định: Hợp tác với Nhật Bản là ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực gia công phần mềm.

Điều này được cụ thể hóa qua việc Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1043/QĐ-TTg ngày 01/07/2013 phê duyệt “Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”. Trong đó, đáng chú ý việc phát triển CNTT là một trong sáu ngành công nghiệp được ưu tiên đồng thời thúc đẩy và thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản cũng là điểm nhấn quan trọng.

Ngoài ra, ngày 16/9/2013 vừa qua, ộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản Yoshitaka Shindo đã ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 Bộ. Hiện nay, các đơn vị chức năng của 2 bên đang xây dựng các nội dung cụ thể triển khai bản ghi nhớ này.

Tuần CNTT Nhật Bản (Japan ICT Week) được mở rộng từ Ngày CNTT Nhật Bản được tổ chức lần đầu tiên từ năm 2007. Qua 6 lần tổ chức đây đã trở thành sự kiện giúp doanh nghiệp CNTT hai nước Việt Nam – Nhật Bản gặp gỡ và tìm kiếm sự hợp tác.

Tuần CNTT Nhật Bản 2013 không chỉ có số ngày kéo dài hơn, có nhiều hoạt động hơn mà cũng là năm có số doanh nghiệp Nhật Bản tham dự đông nhất. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 23 - 26/10/2013 tại Hà Nội và Đà Nẵng. 

Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn