• VTC.VN
  • Xã hội

Việt Nam khôi phục tiêm kích Su-27SK bị cháy động cơ thế nào?

Do chi phí nước ngoài sửa chữa chiếc Su-27SK số 6005 bị hỏng trong chuyến bay năm 2007 quá cao, nên Việt Nam tự chủ trong nhiệm vụ khôi phục này.

Trang Văn nghệ Quân đội sáng 2/10/2007 cho biết, phi công tiêm kích Su-27SK Đào Quốc Kháng nhận lệnh bay chuyến thứ hai trong ngày. Tuy nhiên, ngay khi vừa cất cánh khỏi đường băng anh nhận thấy máy bay rung mạnh và bay lệch sang phải với một lực níu ghê gớm.

Trang Văn nghệ Quân đội sáng 2/10/2007 cho biết, phi công tiêm kích Su-27SK Đào Quốc Kháng nhận lệnh bay chuyến thứ hai trong ngày. Tuy nhiên, ngay khi vừa cất cánh khỏi đường băng anh nhận thấy máy bay rung mạnh và bay lệch sang phải với một lực níu ghê gớm.

Ngay sau đó đèn báo cháy bật sáng cùng với lệnh 'Nhảy dù!', nhưng thay vì ấn nút bung dù, anh lại ấn nút… tăng lực động cơ, cho máy bay vọt lên độ cao 1.000 m.

Ngay sau đó đèn báo cháy bật sáng cùng với lệnh 'Nhảy dù!', nhưng thay vì ấn nút bung dù, anh lại ấn nút… tăng lực động cơ, cho máy bay vọt lên độ cao 1.000 m.

Theo thiết kế, sau 8 - 10 giây đèn báo cháy động cơ bật sáng, máy bay có thể bị nổ thùng chứa nhiên liệu. Vì vậy, phi công Đào Quốc Kháng đã nhấn nút xả hết dầu cách sân bay 13 km và dùng lực quán tính đưa máy bay quay lại sân bay và hạ cánh thành công.

Theo thiết kế, sau 8 - 10 giây đèn báo cháy động cơ bật sáng, máy bay có thể bị nổ thùng chứa nhiên liệu. Vì vậy, phi công Đào Quốc Kháng đã nhấn nút xả hết dầu cách sân bay 13 km và dùng lực quán tính đưa máy bay quay lại sân bay và hạ cánh thành công.

Tuy nhiên, chiếc tiêm kích Su-27SK số hiệu 6005 đã bị hỏng nặng và do quá trình đưa ra nước ngoài sửa chữa có chi phí quá cao nên chiếc máy bay này ngừng bay từ đó.

Tuy nhiên, chiếc tiêm kích Su-27SK số hiệu 6005 đã bị hỏng nặng và do quá trình đưa ra nước ngoài sửa chữa có chi phí quá cao nên chiếc máy bay này ngừng bay từ đó.

Vào thời điểm chiếc máy bay gặp nạn, Việt Nam chưa có dây chuyền công nghệ và trình độ để sửa chữa được những hỏng hóc nặng như vậy. Tuy nhiên, từ tháng 10/2013, Nhà máy A32 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân đã đưa vào vận hành “Dây chuyền công nghệ sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-27 và sửa chữa cục bộ máy bay Su-30.

Vào thời điểm chiếc máy bay gặp nạn, Việt Nam chưa có dây chuyền công nghệ và trình độ để sửa chữa được những hỏng hóc nặng như vậy. Tuy nhiên, từ tháng 10/2013, Nhà máy A32 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân đã đưa vào vận hành “Dây chuyền công nghệ sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng máy bay Su-27 và sửa chữa cục bộ máy bay Su-30.

Vì vậy, khả năng chúng ta tự sửa chữa chiếc Su-27SK số hiệu 6005 là hoàn toàn có thể. Theo những thông tin được công khai, từ khi vận hành dây chuyền công nghệ mới, Nhà máy A32 đã sửa chữa thành công hàng trăm loại động cơ turbin khác nhau, trong đó có cả những loại động cơ trang bị cho các loại máy bay chiến đấu hiện đại như: Su 27, Su-30.

Vì vậy, khả năng chúng ta tự sửa chữa chiếc Su-27SK số hiệu 6005 là hoàn toàn có thể. Theo những thông tin được công khai, từ khi vận hành dây chuyền công nghệ mới, Nhà máy A32 đã sửa chữa thành công hàng trăm loại động cơ turbin khác nhau, trong đó có cả những loại động cơ trang bị cho các loại máy bay chiến đấu hiện đại như: Su 27, Su-30.

Trong quá trình sửa chữa, đội ngũ kỹ sư của nhà máy còn nghiên cứu, tự sản xuất một số vật tư chuyên ngành mà ngoài thị trường không có, tiết kiệm cho ngân sách quốc phòng hàng trăm tỷ đồng. Dưới bàn tay lành nghề và sự sáng tạo của đội ngũ kỹ sư của nhà máy, các máy móc và dây chuyền cũ từ thời chiến tranh vẫn hoạt động tốt với độ chính xác cao.

Trong quá trình sửa chữa, đội ngũ kỹ sư của nhà máy còn nghiên cứu, tự sản xuất một số vật tư chuyên ngành mà ngoài thị trường không có, tiết kiệm cho ngân sách quốc phòng hàng trăm tỷ đồng. Dưới bàn tay lành nghề và sự sáng tạo của đội ngũ kỹ sư của nhà máy, các máy móc và dây chuyền cũ từ thời chiến tranh vẫn hoạt động tốt với độ chính xác cao.

Đặc biệt, ngay từ tháng 8/2013, Quân chủng Phòng không – Không quân đã khởi công giai đoạn 1 của Dự án sửa chữa động cơ máy bay chiến đấu AL – 31F. Đây là loại động cơ hiện đại được trang bị trên tiêm kích đa năng Su-27 hiện có trong biên chế của Quân đội Việt Nam.

Đặc biệt, ngay từ tháng 8/2013, Quân chủng Phòng không – Không quân đã khởi công giai đoạn 1 của Dự án sửa chữa động cơ máy bay chiến đấu AL – 31F. Đây là loại động cơ hiện đại được trang bị trên tiêm kích đa năng Su-27 hiện có trong biên chế của Quân đội Việt Nam.

Trước đó, để sửa chữa động cơ AL-31F, Việt Nam phải gửi sang Nga. Tuy nhiên, ngay cuối tháng 7/2013, theo Tiếng nói nước Nga, doanh nghiệp nhà nước 'Ukroboronservis', thành phần của tập đoàn Nhà nước 'Ukroboronprom' và Việt Nam đã ký hợp đồng sửa chữa các động cơ máy bay AL-31F.

Trước đó, để sửa chữa động cơ AL-31F, Việt Nam phải gửi sang Nga. Tuy nhiên, ngay cuối tháng 7/2013, theo Tiếng nói nước Nga, doanh nghiệp nhà nước 'Ukroboronservis', thành phần của tập đoàn Nhà nước 'Ukroboronprom' và Việt Nam đã ký hợp đồng sửa chữa các động cơ máy bay AL-31F.

Theo các điều khoản hợp đồng được ký kết, việc sửa chữa động cơ AL-31F của Nga sẽ được tiến hành tại nhà máy sửa chữa “Động cơ“ ở Lusk. Ngoài sửa chữa, theo một hợp đồng riêng, phía Nga sẽ cũng cung cấp tư vấn kỹ thuật cho các đồng nghiệp Việt Nam sửa chữa động cơ AL-31F. Trong ảnh: Động cơ của tiêm kích MiG-21. (Nguồn: Đất Việt)

Theo các điều khoản hợp đồng được ký kết, việc sửa chữa động cơ AL-31F của Nga sẽ được tiến hành tại nhà máy sửa chữa “Động cơ“ ở Lusk. Ngoài sửa chữa, theo một hợp đồng riêng, phía Nga sẽ cũng cung cấp tư vấn kỹ thuật cho các đồng nghiệp Việt Nam sửa chữa động cơ AL-31F. Trong ảnh: Động cơ của tiêm kích MiG-21. (Nguồn: Đất Việt)

Tags:

Bộ ảnh đang nóng

Hình ảnh mới nhất