Việt Nam: Khả năng chữa hiếm muộn ngang thế giới

Sức khỏeThứ Hai, 27/10/2014 04:41:00 +07:00

(VTC News) - Rất nhiều cặp vợ chồng đã lựa chọn ra nước ngoài để chữa trị hiếm muộn.

(VTC News) - Rất nhiều cặp vợ chồng đã lựa chọn ra nước ngoài để chữa trị hiếm muộn.

Tuy nhiên, theo Th.S, BS Lê Thị Phương Lan – PGĐ Trung tâm hỗ trợ sinh sản bệnh viện Vinmec, trong nước đã có đủ các điều kiện, kỹ thuật cao điều trị vô sinh. BS Lan cũng đã có những khuyến cáo với các chị em hiếm muộn để có thể sớm về đích trong hành trình tìm con.


Mỗi cặp vợ chồng hiếm muộn đến BV Vinmec đều được tư vấn, thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương án điều trị tối ưu. 

Gần đây, nhiều người dân đã lựa chọn đi Thái Lan làm thụ tinh ống nghiệm (IVF), thực sự ở đó có kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nào mới mà ở Việt Nam chưa áp dụng không?

Về kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, ở Việt Nam không có gì thua kém Thái Lan. Tuy nhiên, theo tôi có thể có 2 lý do một số cặp vợ chồng lựa chọn Thái Lan. Thứ nhất,  vì mục đích lựa chọn giới tính thai nhi.

Trên báo chí cũng đã nói, ngay cả nhiều khách hàng ở Hồng Kông, Trung Quốc cũng đến Thái Lan để có thể sinh con theo ý muốn. Mới đây, Thượng viện Thái Lan cũng đang đề nghị Bộ Y tế nước này cấm việc lựa chọn giới tính thai nhi. Thứ 2, nhu cầu làm IVF ở Việt Nam đang gia tăng nên các BV công lập đang quá tải.



Được biết, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec tới đây cũng sẽ khai trương Trung tâm hỗ trợ sinh sản. Vậy ở đây, làm IVF có gì mới trong kỹ thuật để nâng cao tỉ lệ thành công?


Tuy ra đời sau, nhưng tất cả những kỹ thuật hiện đại nhất về hỗ trợ sinh sản, Vinmec đều có thể thực hiện được. Hiện nay, tỉ lệ IVF thành công ở các Trung tâm hỗ trợ sinh sản đầu ngành ở Việt Nam khoảng 35 – 50%, tương đương thế giới.

Trung tâm hỗ trợ sinh sản BV Vinmec cũng hướng đến mục tiêu này. Kết quả thành công IVF phụ thuộc vào nhiều yếu tố, quan trọng nhất là chất lượng phôi và khả năng tiếp nhận của tử cung. Hệ thống phòng lab sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế ở Vinmec; các tủ nuôi cấy mini cho từng bệnh nhân vừa tránh nhầm lẫn, vừa đảm bảo chất lương nuôi cấy phôi tốt nhất.

Thứ 2, các BS, kỹ thuật viên, điều dưỡng tại đây đều đã có kinh nghiệm về hỗ trợ sinh sản, hoặc được đào tạo tại những trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu trên thế giới ở Mỹ, Singapore, Nhật, Úc, Hàn Quốc….

Hơn nữa, chúng tôi xây dựng quy trình điều trị, khi người bệnh nhập viện sẽ được phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương án tối ưu. Trong hỗ trợ sinh sản, tính cá thể hóa rất cao, mỗi bệnh nhân đều phải có một phác đồ riêng.


Nếu phải làm IVF nhiều lần thì khoảng cách giữa các lần là bao nhiêu là phù hợp? Có giới hạn nào về số lần làm IVF của một người phụ nữ không?

Khoảng cách giữa 2 lần làm IVF nên là 3 tháng để cơ thể được hồi phục. Bệnh nhân làm IVF nhiều lần nhất mà tôi gặp là 8 lần.

Tuy nhiên, không có một quy định nào về số lần thực hiện. Dựa vào độ tuổi của bệnh nhân, và kinh nghiệm chuyên môn, các BS sẽ có chỉ định phù hợp với từng trường hợp. Với người phụ nữ trên 40 tuổi, do dự trữ buồng trứng giảm, việc kích thích buồng trứng nhiều lần sẽ khó khăn. Trường hợp đặc biệt nên tiến hành IVF xin trứng. 


Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng được quảng cáo là tăng khả năng thụ thai, điều đó có căn cứ không?

Các loại thực phẩm chức năng chỉ có ý nghĩ hỗ trợ, chứ không có ý nghĩa điều trị. Vì thực phẩm chức năng cũng bắt nguồn từ thực phẩm.

Vậy thì thay vì chăm chăm dùng thực phẩm chức năng, vì sao chị em phụ nữ không tăng cường ăn hoa quả tươi. Hoặc muốn bổ sung estrogen thì thay vì mua thực phẩm chức năng lại không uống sữa đậu nành.


BS có lời khuyên nào với các các cặp vợ chồng hiếm muộn?

Các cặp vợ chồng hiếm muộn nên thăm khám sớm, bởi mức độ thành công và trong điều trị vô sinh phụ thuộc rất lớn vào tuổi người phụ nữ, thời gian vô sinh và bệnh. Áp dụng mỗi phương pháp điều trị hiếm muộn 3 – 4 chu kỳ nhưng chưa thành công, cần điều chỉnh sang các phương pháp khác cho phù hợp.

Các bệnh nội khoa, tắc vòi trứng giải quyết bằng mổ nội soi cũng chỉ được khoảng 30 - 40% trường hợp, còn 60 - 70% phải IVF, đặc biệt là khi nguyên nhân do nam giới. Và sau cùng các cặp vợ chồng sau thời gian 1 năm gần nhau, hoặc người vợ trên 35 tuổi thì chỉ sau 6 tháng vẫn chưa có tin vui thì cả 2 vợ chồng chồng cần đến BS chuyên khoa, chứ không phải chỉ riêng vợ. Nguyên nhân hiếm muộn do chồng chiếm tới 40%. Việc người chồng ngại đi khám có thể làm chậm quá trình điều trị thành công rất nhiều.


Xin cảm ơn Bác sĩ!
Ngày 1/11/2014, Trung tâm hỗ trợ sinh sản, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec dự kiến chính thức đi vào hoạt động.

Trung tâm được trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay. Trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec cung cấp đầy đủ các dịch vụ tư vấn và khám về sức khỏe sinh sản cho các cặp đôi trước khi xây dựng gia đình, khi chuẩn bị có con; chữa trị hiếm muộn cho các cặp vợ chồng vô sinh.

Bệnh viện Vinmec cũng là địa chỉ tin cậy cung cấp các dịch vụ tư vấn, khám và điều trị chất lượng các bệnh lý nam học về rối loạn tình dục, vô sinh nam, viêm nhiễm sinh dục.

Hạnh Dung
Bình luận
vtcnews.vn