Việt Nam đặt mục tiêu khai thác khí đạt 17 - 21 tỷ m3/năm

Kinh tếThứ Hai, 23/01/2017 16:14:00 +07:00

Trong giai đoạn từ 2026 tới 2035, Việt Nam đặt mục tiêu khai thác từ 17 - 21 tỷ m3 khí mỗi năm, theo quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí vừa được phê duyệt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến 2035.

dau khi

 Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn về khí. Ảnh PVN

Theo đó, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam sẽ được gắn liền với chiến lược và quy hoạch phát triển điện lực quốc gia nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nhiên liệu sạch, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính.

Cùng với đó, quy hoạch cũng đặt mục tiêu phát triển lĩnh vực công nghiệp khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ khai thác, thu gom, vận chuyển, chế biến, dự trữ phân phối khí và xuất nhập khẩu sản phẩm khí trên toàn quốc.

Xem video: PVN "than" bị hụt thu

Đồng thời, xây dựng hệ thống cơ chế chính sách để từng bước chuyển đổi mô hình quản lý ngành công nghiệp khí Việt Nam, cơ chế kinh doanh khí theo hướng thị trường khí tự do, hội nhập với thị trường khí trong khu vực, thế giới.

Phát triển thị trường tiêu thụ khí theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước, khuyến khích các nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào chuỗi giá trị khí từ khâu thượng nguồn, trung nguồn đến hạ nguồn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng dài hạn cho đất nước và thực hiện chính sách phát triển bền vững.

Trong quy hoạch cũng nêu rõ vấn đề phải thu gom 100% sản lượng khí của các lô và mỏ mà Tập đoàn dầu khí Việt Nam và các nhà thầu dầu khí khai thác tại Việt Nam.

Bộ Công thương là cơ quan được giao chỉ đạo triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

Để thực hiện các mục tiêu này, trước mắt cần tập trung triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư trong giai đoạn đến năm 2025 được nêu trong quy hoạch.

Cụ thể: chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về dầu khí để có đề xuất với Chính phủ các nội dung sửa đổi phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp khí Việt Nam phát triển.

Đồng thời phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng trình Chính phủ ban hành chính sách giá khí hợp lý, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước và doanh nghiệp, người dân và giữa các doanh nghiệp với nhau làm tiền đề để phát triển mạnh mẽ hơn nữa công nghiệp khí Việt Nam.

Trong giai đoạn từ 2016 – 2020 Việt Nam đặt mục tiêu khai thác từ 10 - 11 tỷ m3 khí /năm; giai đoạn 2021 - 2025 đạt sản lượng 13 - 19 tỷ m3/năm và giai đoạn 2026 – 2035 đạt sản lượng khai thác khí 17 - 21 tỷ m3/năm.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn