Việt Nam chuẩn bị bắn thử 2 tàu tên lửa tự đóng Molniya

Thời sựThứ Tư, 16/04/2014 07:07:00 +07:00

Hải quân Việt Nam đang chuẩn bị bắn thử nghiệm 2 tàu tên lửa nội địa Molniya đầu tiên vào đầu tháng 5 tới.

Hải quân Việt Nam đang chuẩn bị bắn thử nghiệm 2 tàu tên lửa nội địa Molniya đầu tiên vào đầu tháng 5 tới.

Đến tháng Năm năm nay, Việt Nam sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm bắn súng cho các tàu tên lửa lớp “Molniya” (Tia chớp), được đóng theo giấy phép của Nga.

Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn lời ông Oleg Belkov, Tổng Giám đốc nhà máy đóng tàu Rybinsk Vympel (trên sông Volga), nơi phát triển mẫu tàu tên lửa Molniya, cho biết hôm thứ Ba. Ông đã đến tham dự triển lãm vũ khí quốc tế “DSA -2014”, hiện đang diễn ra ở thủ đô Malaysia Kuala Lumpur.
 Cận cảnh 2 tàu tên lửa nội địa Molniya đầu tiên của Hải quân Việt Nam.
Cận cảnh 2 tàu tên lửa nội địa Molniya đầu tiên của Hải quân Việt Nam. 
Theo ông Belkov, hai tàu tên lửa Project 1241.8 Molniya đầu tiên sau khi hoàn thành chạy thử nghiệm sẽ tiến hành bắn thử nghiệm trên biển vào đầu tháng 5 tới. Trong khi đó, cặp tàu Molniya thứ hai (tức chiếc thứ ba và thứ tư) cũng sẽ tiếp tục được Việt Nam hạ thủy vào giữa năm nay và cặp thứ ba (chiếc thứ 5 và thứ 6) dự kiến sẽ hạ thủy trong tháng 12/2014.

Vị quan chức cấp cao của Vympel cho biết rằng, dựa trên kết quả kiểm tra hai tàu tên lửa Molniya đầu tiên, phía Việt Nam sẽ đưa ra quyết định tiếp tục đóng thêm 4 tàu loại này theo cấu hình tùy chọn. Tổng cộng Việt Nam có kế hoạch xây dựng 10 tàu của đề án này, hợp đồng đóng sáu chiếc trong số đó có giá trị 30 triệu USD.

Tham gia hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam đóng tàu tên lửa Molniya, phía Nga có Công ty Cổ phần Nhà máy đóng tàu Vympel - đơn vị đóng 2 tàu tên lửa Project 1241.8 đầu tiên cho Hải quân Việt Nam, bàn giao vào năm 2007 với số hiệu lần lượt là HQ-375 và HQ-376. Hiện nay, Vympel đang tiếp tục cung cấp cho Việt Nam các bộ phận, cấu trúc, thiết bị cần thiết... phục vụ cho việc đóng các tàu tên lửa Molniya tiếp theo theo giấy phép trong nước.

Được biết, hai tàu tên lửa Molniya đầu tiên được nhà máy đóng tàu Ba Son của Việt Nam khởi đóng vào mùa thu năm 2010 và lần lượt hạ thủy trong tháng 3 và tháng 4/2013.

Với việc tiến hành bắn thử nghiệm vũ khí trên biển, có thể dự đoán rằng Hải quân Việt Nam sẽ sớm tiếp nhận và đưa vào sử dụng 2 tàu tên lửa Molniya nội địa đầu tiên, tăng cường đáng kể sức mạnh tuần tra, bảo vệ biển đảo của tổ quốc.

» Cận cảnh tàu chiến 'muỗi' 'đốt' cực đau của Việt Nam
» Toàn cảnh đội tàu USS Chung-Hoon ở Đà Nẵng

Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn