Việt Nam bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc xây căn cứ quân sự ở Trường Sa

Thế giớiThứ Năm, 14/05/2015 06:03:00 +07:00

Ông Lê Hải Bình trả lời nhiều vấn đề xoay quanh những sự kiện liên quan Biển Đông, đặc biệt là cáo buộc nói VN xây căn cứ quân sự ở Trường Sa.

(VTC News) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm nay trả lời nhiều vấn đề xoay quanh những sự kiện liên quan Biển Đông từ đầu tháng 5 tới nay, đặc biệt là cáo buộc của Trung Quốc nói Việt Nam xây căn cứ quân sự ở Trường Sa.

Những ngày qua, truyền thông Trung Quốc liên tục đăng tải thông tin trích từ một Cty cung cấp ảnh vệ tinh của Mỹ, nội dung nói Việt Nam cải tạo nhiều điểm đảo, xây dựng căn cứ quân sự ở Trường Sa. 
Trả lời phóng viên hãng AP về vấn đề này, ông Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Các hoạt động nhằm cải thiện các cơ sở vật chất đã cũ của Việt Nam ở Trường Sa không thay đổi hiện trạng, cũng không làm phức tạp tình hình ở Biển Đông".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình - Ảnh: Quý Đoàn/Vnexpress 
Trả lời tiếp câu hỏi về việc Trung Quốc xây dựng, bồi lấp ít nhất 7 điểm đảo ở Trường Sa, trong đó đáng chú ý là đá Chữ Thập được mở rộng với quy mô lớn, thậm chí có thể có đường băng cho chiến đấu cơ, ông Bình tuyên bố: “Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với Trường Sa và Hoàng Sa. Yêu cầu các bên kiềm chế, tuân thủ Công ước quốc tế của Liên Hợp quốc về luật biển UNCLOS 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông COC”.
Các hãng thông tấn quốc tế và trong nước cũng đặt câu hỏi về thông tin Mỹ dự định đưa tàu chiến và máy bay đến Biển Đông, ông Bình nói Biển Đông là khu vực hàng hải, hành lang hàng không quan trọng của thế giới.
Phim tài liệu: Sống ở Trường Sa
“Duy trì an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông là nguyện vọng của các nước trong khu vực. Việt Nam mong muốn các bên liên quan có những nỗ lực tích cực và không có những hành động làm phức tạp tình hình. Mọi hoạt động của các bên cần tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông”.
Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của cộng đồng quốc tế và Hoa Kỳ trong việc duy trì ổn định ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, đặc biệt coi trọng vai trò của ASEAN.
Thông tin đáng chú ý khác là việc 16 ngư dân bị mất tích khi tránh bão ở đá Gaven, Trường Sa hiện do Trung Quốc chiếm giữ trái phép, ông Bình cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực tìm kiếm ngư dân.
Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc đang xây dựng đường băng dài khoảng 3.000 m trên đá Chữ Thập thuộc chủ quyền Việt Nam. Đá Chữ Thập được cho là đã trở thành đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa về mặt diện tích. 
Phim tài liệu: Trường Sa tháng 4/1988
Hôm 11/5, báo Trung Quốc thậm chí còn đăng bài viết nói binh lính nước này ở đá Chữ Thập nhiều đêm không thể ngủ yên giấc vì bị 'tàu lạ' quấy rối. 
Trong khi đó, Philippines cảnh báo Bắc Kinh đang có ý đồ khai thác, kiểm soát thực tế cũng như tham vọng quân sự để độc chiếm Biển Đông. 
Truyền thông Philippines cũng nói Trung Quốc dường như đang định xây đường băng trên bãi đá Subi, tương đương với chiều dài trên đường băng ở đá Chữ Thập.
Ở đảo Gạc Ma, Trung Quốc cũng đang cho tàu thuyền cỡ lớn đến xây dựng, bồi lấp trái phép. Các bãi đá Gạc Ma, Subi, Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng bị Trung Quốc đánh chiếm và chiếm giữ trái phép năm 1988. 
Theo Reuters, Trung Quốc đã đánh tiếng mời Mỹ sử dụng các điểm đảo đang xây dựng ở Trường Sa cho mục đích 'cứu hộ và tìm kiếm' nhưng Mỹ từ chối đề nghị này.
Tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã yêu cầu các cộng sự của mình nghiên cứu tất cả mọi phương án, bao gồm cả việc giám sát Hải quân ở vùng quần đảo và điều động các tàu chiến đến khu vực nằm cách những hòn đảo nhân tạo 12 hải lý.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn