Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 17/05/2016 07:20:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình lên tiếng bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá Trung Quốc đơn phương áp đặt trên khu vực Biển Đông.

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình lên tiếng bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá Trung Quốc đơn phương áp đặt trên khu vực Biển Đông.

Chiều 17/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc thông báo về thời gian, phạm vi và biện pháp thực thi nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12h00 ngày 16/5/2016 đến 12h00 ngày 1/8/2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

“Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định vô giá trị này.

Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền hợp pháp của Việt Nam đối với các vùng biển của mình được xác định phù hợp với các quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Lê Hải Bình - Ảnh: Tùng Đinh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Lê Hải Bình - Ảnh: Tùng Đinh 
Việc làm này của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Trước đó, ngày 16/5, bản tin trên Tân hoa xã cho biết, hơn 8.000 tàu cá của tỉnh Hải Nam đã quay về cảng để thực thi cái gọi là 'Lệnh cấm đánh bắt cá theo mùa' Trung Quốc đơn phương áp dụng trên Biển Đông.

Bản tin cho biết, phạm vi khu vực biển thực thi lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc kéo dài từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển tiếp giáp giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông (bao gồm Vịnh Bắc Bộ).

Có nghĩa là lệnh đánh bắt cá bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa, và vài hòn đảo ở Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough.

Trong thời gian thực hiện lệnh cấm vô lý này, Bắc Kinh chỉ cho phép các tàu được khai thác theo một số phương pháp nhất định, trong đó có câu cá truyền thống.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn