Việt kiều Mỹ hết tiền, về Việt Nam lừa đảo

Pháp luậtThứ Năm, 24/05/2012 06:25:00 +07:00

Là một việt kiều Mỹ, khi về nước thăm nhân thân, không có tiền tiêu xài, Việt Anh đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(VTC News) – Là một việt kiều Mỹ, khi về nước thăm nhân thân, không có tiền tiêu xài, Việt Anh đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 23/5 Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt Trương Việt Anh (42 tuổi, Việt kiều Mỹ) 12 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên tòa, Việt Kiều Việt Anh luôn lấy tay che mặt lại khi bắt gặp ống kinh của phóng viên 
Theo cáo trạng, năm 1999 Việt Anh được gia đình bảo lãnh sang Mỹ định cư. Năm 2010 Việt Anh về nước để thăm người thân nhưng lại “không một xu dính túi” nên đã nảy sinh ý định lừa đảo người khác để lấy tiền tiêu xài.


Tháng 3/2010, Việt Anh đến biển Nha Trang chơi thì vô tình nhìn được biển báo bán đất trên đường Trần Phú, thành phố Nha Trang nên đã gọi điên thoại cho chủ đất xưng là Việt Kiều để vờ hỏi mua đất nhằm thực hiện ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin tưởng Việt Anh là Việt kiều nên chủ đất đã nhanh chóng đồng ý. Sau khi hai bên thống nhất ý kiến, Việt Anh trở lại TP.HCM để gặp ông Lê Phi Hùng (quốc tịch Canada, hiện đang ở huyện Nhà Bè, TP.HCM).


Sau nhiều lần xem giấy tờ và thương lượng với ông Hùng, Việt Anh đồng ý mua đất và hẹn ngày giao tiền.

Ngày 18/4/2010, Việt Anh hẹn ông Hùng tại quán café ở Q.3 để giao tiền. Việt Anh kể, gia đình mới gửi từ bên Mỹ về 500.000 USD để trả tiền mua đất nhưng đang bị giữ tại sân bay nên Việt Anh hỏi mượn ông Hùng 300 triệu đồng. Không nghi ngờ gì, ông Hùng đồng ý.

Ông Hùng với Việt Anh đến sân bay lấy tiền, nhưng bịa lý do, ngày nghĩ nên nhân viên không làm việc nên kêu ông Hùng đi về, sáng mai đến “lãnh tiền”. Sáng hôm sau, ông Hùng đến sân bay chờ Việt Anh nhưng không thấy, liên lạc điện thoại thì đầu dây bên kia không liên lạc được. Biết mình bị lừa nên ông Hùng đã báo công an.

Việt Anh bị bắt giữa bắt giữ ngay sau đó. Tại cơ quan điều tra, y cho biết, trước đó đã nhiều lần lừa đảo nhiều khác bằng cách lo lót thủ tục đề họ được qua Mỹ nhưng thực chất đó chỉ là những chiêu lừa tinh xảo của Việt Kiều Mỹ Việt Anh. Trong số đó, cơ quan điều tra xác định bị cáo đã lừa ông Nguyễn Minh Khiêm 20.000 USD với thủ đoạn nhận lo thủ tục cho con gái của ông Khiêm sang Mỹ.

Ngọc Thân

Bình luận
vtcnews.vn