Việt - Mỹ hợp tác chống biến đối khí hậu, buôn bán động vật quý hiếm

Thế giớiThứ Ba, 30/06/2015 04:52:00 +07:00

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Sally Jewell chia sẻ về việc hợp tác với Việt Nam trong vấn đề chống biến đổi khí hậu và buôn bán động thực vật quý hiếm.

(VTC News) - Chiều 30/6, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Sally Jewell chia sẻ về việc hợp tác với Việt Nam trong vấn đề chống biến đổi khí hậu và buôn bán động thực vật quý hiếm.

Trong cuộc trò chuyện, bà Jewell cho rằng, hiện nay nhiều quốc gia có nhu cầu về các sản phẩm có khả năng gây ảnh hưởng đến môi trường. 
Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Sally Jewell - Ảnh: Tùng Đinh
Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Sally Jewell - Ảnh: Tùng Đinh 
Bộ trưởng cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này bà đã gặp Bộ trưởng Tài nguyên môi trường và Bộ trưởng Nông nghiệp & phát triển nông thôn cũng các nhà lãnh đạo trẻ Việt Nam để thảo luận về những hoạt động chống buôn lậu động vật hoang dã.

Theo bà Jewell, mỗi năm, có hàng tỷ USD được các tổ chức tội phạm thu về từ công việc buôn lậu động vật quý hiếm. Số tiền này sẽ giúp chúng chuyển sang buôn lậu ma túy, vũ khí hay buôn người.

Nước Mỹ và một phần của quá trình buôn lậu khi mà nhiều sản phẩm đã chuyển qua biên giới Mỹ trước khi đến các nước khác.
Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Sally Jewell vui vẻ trò chuyện cùng các phóng viên
Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Sally Jewell vui vẻ trò chuyện cùng các phóng viên - Ảnh: Tùng Đinh 
“Đây là một vấn đề toàn cầu, vì vậy chúng ta phải có giải pháp toàn cầu, chúng tôi hi vọng sẽ kết hợp với Việt Nam để tìm ra giải pháp”, Bộ trưởng nội vụ Mỹ Jewell nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề hợp tác Việt – Mỹ trong chống buôn lậu động thực vật quý hiếm, bà Jewell cho rằng: “Có nhiều cách để Việt Nam và Mỹ hành động giải quyết vấn đề buôn lậu động thực vật hoang dã, một trong số đó là chia sẻ thông tin để không chỉ phát hiện ra những kẻ buôn lậu đơn lẻ mà quan trong là những kẻ đứng đầu”.

Bên cạnh đó, bà cho rằng các nước cũng phải chia sẻ các phương pháp thực thi pháp luật để tìm hiểu xem những gì đang đem lại hiệu quả cho các chính phủ trên thế giới.
Miếng dán bảo vệ tê giác với chủ trương Không dùng - Không tặng - Không nhận - Ảnh: Tùng Đinh 
Ngoài ra, các bên phải đẩy mạnh những biện pháp tuyên truyền để nâng tầm hiểu biết cho cộng đồng, giúp mọi người không sử dụng các sản phẩm buôn lậu động thực vật hoang dã.

Trong vấn đề biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ nói Washington và Hà Nội sẽ hợp tác trong vấn biến đổi khí hậu. Nhất là ở các khu vực nhạy cảm như Đồng bằng Sông Hồng, Sông Cửu Long.

Hiện nay, Tổng thống Obama đã cam kết về sự lãnh đạo của Mỹ trong vấn đề biến đổi khí hậu vì họ chỉ đứng sau Trung Quốc trong vấn đề khí thải.

“Chúng tôi sẽ cải thiện hiệu quả tiêu thụ cho các phương tiện, đưa ra những loại nhiên liệu mới. Và chúng ta có thể chia sẻ công nghệ đó để giải quyết ô nhiễm, nếu không chúng ta sẽ phải đối mặt với một tương lai màu xám”, Bộ trưởng Jewell khẳng định.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn