Việt - Anh đối thoại chiến lược, tăng cường quan hệ song phương

Thế giớiThứ Sáu, 27/02/2015 05:33:00 +07:00

Thứ trưởng Ngoại giao Anh phụ trách châu Á Hugo Swire và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn chủ trì buổi đối thoại chiến lược thường niên.

Thứ trưởng Ngoại giao Anh phụ trách châu Á Hugo Swire và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn chủ trì buổi đối thoại chiến lược thường niên tổ chức tại Nhà khách Chính phủ ngày 27-2.

Đây là Đối thoại chiến lược lần thứ 4 được tổ chức kể từ khi chính phủ hai nước ký Hiệp định đối tác chiến lược Anh - Việt Nam vào năm 2010.
Đối thoại chiến lược Việt Nam - Anh lần 4 tổ chức tại Hà Nội ngày 27-2 - Ảnh: Đại sứ quán Anh 
Đây là Đối thoại chiến lược lần thứ 4 được tổ chức kể từ khi chính phủ hai nước ký Hiệp định đối tác chiến lược Anh - Việt Nam vào năm 2010.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Anh, trong khuôn khổ buổi đối thoại chiến lược cấp cao này, ông Swire và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn chủ trì thảo luận các vấn đề về thương mại và thịnh vượng, quốc phòng, tội phạm có tổ chức và di cư bất hợp pháp cũng như tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, giáo dục, khoa học và đổi mới sáng tạo.

Đối thoại chiến lược là dịp để Anh và Việt Nam chia sẻ quan điểm về các thách thức toàn cầu như Nhà nước Hồi giáo tự xưng, Syria, Iraq, Ukraine, dịch bệnh Ebola và buôn bán bất hợp pháp các sản vật của động thực vật hoang dã.

“Tôi rất phấn khởi khi lần đầu tiên đến Việt Nam và lại ngay sau Tết Nguyên đán của Việt Nam - một dịp tốt để chúng ta ăn mừng tình hữu nghị sâu rộng giữa hai nước”, Thứ trưởng Hugo Swire phát biểu.

“Việt Nam là đối tác quan trọng của Vương quốc Anh và Đối thoại chiến lược là cơ hội để chúng ta nhìn nhận những tiến bộ trong quan hệ hai nước. Tôi hi vọng sẽ tìm ra thêm nhiều cách để hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam”.
Thứ trưởng Ngoại giao Anh Hugo Swire - Ảnh: Reuters 
Ông Hugo Swire cho biết thêm việc ra mắt Quỹ Newton là một cơ hội lớn để phát triển hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên chung của cả hai nước là giáo dục, nghiên cứu và sáng tạo.

Việt Nam là một trong 15 nước đối tác của Quỹ Newton, một chương trình hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) do Bộ Kinh doanh, đổi mới và kỹ năng của Anh phụ trách nhằm hỗ trợ các quan hệ đối tác trong nghiên cứu và đổi mới giữa Anh và các nền kinh tế mới nổi từ nay đến năm 2019.

Cũng trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông Swire sẽ có cuộc gặp với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và cộng đồng doanh nghiệp.

Nguồn: Quỳnh Trung/ Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn