Viện Toán học Việt Nam đạt thành tựu mang tầm thế giới

Tin tức - Sự kiệnThứ Ba, 12/10/2010 01:22:00 +07:00

(VTC News) - Viện Toán học VN được xếp là một trong mười cơ sở nghiên cứu toán xuất sắc nhất ở các nước đang phát triển.

(VTC News) - Đó là thông tin mà GS Ngô Việt Trung, Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam  cho biết  trong Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập viện, diễn ra sáng nay 12/10, tại Hà Nội.


GS Ngô Việt Trung, Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam đã thay mặt cho các cán bộ trong viện đã khái quát lại quá trình phát triển và những thành tích cơ bản mà Viện Toán đã đạt được trong 40 năm qua.

GS Lê Tuấn Hoa, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 

Theo đó,  về nghiên cứu, các thành tựu của Viện Toán học đứng hàng đầu trong cả nước và được Viện hàn lâm khoa học thế giới thứ ba xếp là một trong mười cơ sở nghiên cứu toán xuất sắc nhất ở các nước đang phát triển. Số lượng các công bố quốc tế của viện chiếm 60% số lượng công bố quốc tế của toàn ngành toán học Việt Nam. Hàng năm các cán bộ của viện công bố khoảng 60-70 bài báo quốc tế, trong đó có khoảng 30-40 bài thuộc danh mục ISI.

Nhiều cán bộ của viện đã đạt được các thành tựu mang tầm thế giới, nhận được các giải thưởng quốc gia, quốc tế danh giá như GS Hoàng Tụy, GS Hà Huy Khoái, GS Nguyễn Khoa Sơn, GS Ngô Việt Trung…

Về đào tạo, từ năm 2000 đến nay, viện đã đào tạo được hơn 70 tiến sỹ và 250 thạc sỹ toán học. Viện Toán cũng đã xuất bản hơn 35 cuốn sách giáo trình, chuyên khảo phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu toán học trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, về công tác triển khai ứng dụng và hợp tác quốc tế, Viện Toán cũng giành được nhiều thành tựu nổi bật. Từ năm 2005 đến nay, Viện Toán có số lượng công trình viết chung với các chuyên gia nước ngoài là hơn 100 công trình.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ của Viện Toán học Việt Nam.

Viện Toán cũng là cơ quan chủ trì, xuất bản tạp chí Acta Mathematica Vietnamica và đóng vai trò chủ chốt trong việc xuất bản tạp chí Vietnam Journal of Mathematics là hai tạp chí được lưu hành rộng rãi trên thế giới.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã gửi lời chúc mừng các thành tựu xuất sắc mà Viện Toán học Việt Nam đã giành được trong thời gian qua và khẳng định tên tuổi của các nhà toán học Việt Nam đã vượt ra khỏi biên giới và được sự kính trọng của cộng đồng khoa học thế giới. Bộ trưởng cũng kỳ vọng về sự đóng góp nhiều hơn nữa, của Viện Toán học, của các nhà khoa học đối với sự phát triển của ngành GD&ĐT.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đã trao Huân chương Độc lập hạng nhì cho Viện Toán học Việt Nam để ghi nhận những đóng góp đặc biệt xuất sắc của viện trong nền giáo dục nước nhà.

 Ngày 5/2/1969, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã ký quyết định thành lập Viện Toán học (đồng thời với Viện Vật lý) trực thuộc Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước. Theo quyết định này, viện có chức năng tiến hành nghiên cứu cơ bản có định hướng về toán học; phối hợp với các ngành, các cấp ứng dụng toán học vào quản lý kinh tế kỹ thuật nhằm phát triển sản xuất; đào tạo cán bộ, chủ yếu là cán bộ sau đại học.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn