Viện phí không hợp lý: Sẽ thu hồi tiền thừa

Sức khỏeChủ Nhật, 05/08/2012 08:05:00 +07:00

(VTC News) – Các bệnh viện tính không đúng, bảo hiểm xã hội sẽ kiểm tra, yêu cầu phải giám giá viện phí và thu hồi số tiền chênh lệch.

(VTC News) – Các bệnh viện có quyền đề xuất giá nhưng viện nào tính không đúng, bảo hiểm xã hội sẽ kiểm tra, yêu cầu phải giám giá viện phí và thu hồi số tiền chênh lệch.

Nhiều viện đưa ra giá dịch vụ cao

Tính đến thời điểm này đã có 42 tỉnh thành phố thông qua viện phí mới. Các bệnh viện đều có xu hướng muốn xây dựng viện phí sát mức trần được đưa ra tại thông tư liên tịch 04/2012/TTLT/BYT-BTC.

Tăng viện phí cao mà chất lượng không cao sẽ bị kiểm tra và yêu cầu giảm giá.

Đa số địa phương đã thông qua mức tăng viện phí mới đều áp dụng ở mức từ 70-75% khung của liên Bộ Y tế-Tài chính.  Tuy nhiên, vài địa phương phê duyệt mức giá tăng khá cao.

Cụ thể, có năm địa phương đã thông qua mức viện phí trên 90% khung, bao gồm Ninh Thuận (98%), Đồng Tháp (93%), Cao Bằng (93%) và Khánh Hòa (95%), Long An (90%), còn hai địa phương có dự định tiếp tục giữ cơ cấu viện phí mức cao là Sơn La và Lào Cai.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Thảo – Phó tổng giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) khẳng định: Các bệnh viện có quyền đề xuất giá nhưng viện nào tính không đúng, không đáp ứng chất lượng dịch vụ cho người dân, chúng tôi sẽ kiểm tra, yêu cầu phải giám giá viện phí và thu hồi số tiền chênh lệch.

Theo ông Thảo, đối với những bệnh viện không thuộc trung ương, viện đề xuất giá rồi trình UBND thẩm định. Cơ quan này trình lên HĐND xem xét rồi UBND mới ra quyết định thực hiện.

Một vấn đề được ông Phạm Lương Sơn, trưởng ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, BHXH VN nhấn mạnh là: Nếu các bệnh viện tuyến dưới tăng giá viện phí cao nhưng chất lượng không đáp ứng nhu cầu người bệnh thì bệnh nhân sẽ chạy lên tuyến trên dù phải trả thêm chi phí trái tuyến. Như vậy, bệnh viện đó sẽ không có bệnh nhân và không có nguồn thu để hoạt động.

Về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, ngoài chuyên môn, một yếu tố được đặt ra là thái độ của bác sĩ và nhân viên y tế. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Bộ đang xây dựng Đề án riêng về quy tắc ứng xử trong ngành y. Bệnh viện xếp hạng tốt khi có ý kiến của bệnh nhân đánh giá về thái độ phục vụ tốt.

Bà Tiến cho rằng cùng với đề án này và tăng lương cho cán bộ nhân viên thì thái độ phục vụ sẽ được cải thiện.

Bệnh viện và Bảo hiểm XH ở thế “giằng co”

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, các đối tượng tham gia hoạt động bảo hiểm gồm phía nhà cung cấp dịch vụ là bệnh viện, người dùng dịch vụ là dân mua bảo hiểm và nhà chi trả là BHXHVN.

Giá giường bệnh là yếu tố được tăng giá trong đợt thay đổi giá viện phí lần này.

Phía viện luôn muốn đưa ra mức giá làm sao để đủ trang trải chi phí hoạt động nhưng phía BHXHVN lại muốn trả đúng, trả đủ để quỹ bảo hiểm được bảo toàn. Vì vậy, không tránh khỏi những va chạm. Nếu số tiền chi trả cho hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm vượt số tiền bảo hiểm thu về thì sẽ gặp nguy cơ vỡ quỹ.

Theo ông Phạm Lương Sơn: Nếu các tỉnh có tỉ lệ mua bảo hiểm y tế bao phủ rộng, thì việc chi cho hoạt động khám chữa bệnh không gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở những tỉnh có tỉ lệ mua bảo hiểm thấp thì có nguy cơ bội chi. Ví dụ như Ninh Thuận, tỉ lệ mua bảo hiểm y tế chỉ hơn 50%. Tỉnh Đồng Tháp, Khánh Hòa, Cao Bằng cũng trong tình trạng rất dễ bị bội chi vì diện bao phủ bảo hiểm y tế chỉ trên 50%.

Ông Sơn cho biết: Bệnh viện ở Lào Cai có đưa ra mức giá tăng 80% - 86% so với khung giá nghị định 04, nhưng BHXH chỉ đồng ý tăng ở mức 75%.

Cục trưởng cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê vừa có văn bản gửi các bệnh viện, sở y tế các tỉnh, thành phố về việc công khai giá dịch vụ khám, chữa bệnh mới.

Theo đó các bệnh viện thực hiện ngay việc công khai bảng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cục yêu cầu các bệnh viện phải bố trí bảng giá tại khu vực dễ quan sát, kịp thời giải đáp những thắc mắc của người dân liên quan đến điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện.

 Ngoài ra, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, y tế bộ, ngành khẩn trương chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc thực hiện công khai bảng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh ngay sau khi được phê duyệt.


Bài, ảnh: Nguyễn Tâm


Bình luận
vtcnews.vn