Viện Khoa học Công nghệ VN kí tuyên bố chung với NASA

Thế giớiThứ Hai, 05/12/2011 03:30:00 +07:00

(VTC News) – Hôm nay, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam (VAST) đã ký kết Tuyên bố chung về hợp tác nghiên cứu hàng không, vũ trụ dân dụng với NASA.

(VTC News) – Hôm nay, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam (VAST) đã ký kết Tuyên bố chung về hợp tác nghiên cứu hàng không, vũ trụ dân dụng với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tại trụ sở VAST.

Đại diện phía Việt Nam là Giáo sư Lê Văn Minh, Chủ tịch VAST; về phía Mỹ có ông Michael F. O’Brien, Phó Giám đốc phụ trách các quan hệ quốc tế và quan hệ liên tổ chức của NASA. Sau thời gian thảo luận, 2 ông đã tiến hành ký kết văn bản Tuyên bố chung về ý định hợp tác trong hoạt động hàng không và vũ trụ dân dụng.

Tuyên bố chung khẳng định: "Hợp tác trong khoa học trái đất, bao gồm việc sử dụng các mạng lưới trên mặt đất, các hoạt động trên không và công nghệ liên quan đến vũ trụ, có thể góp phần tạo nên sự hiểu biết tốt hơn về hệ thống Trái đất, động lực học toàn cầu đang thay đổi của trái đất, và tác động từ hoạt động của con người đến môi trường.

Ngoài ra, dữ liệu từ vệ tinh quan sát Trái đất đóng góp những lợi ích xã hội cụ thể, ví như việc lập kế hoạch và giám sát nông nghiệp, theo dõi các bệnh truyền qua vector, đo lường kịp thời lượng mưa toàn cầu, quản lý thiên tai và an ninh lương thực cùng các kết quả tích cực khác."


Giáo sư Lê Văn Minh và ông Michael F. O'Brien kí tuyên bố chung về hợp tác nghiên cứu hàng không, vũ trụ dân dụng. 

Với cương vị Phó Giám đốc phụ trách các quan hệ quốc tế và quan hệ với các tổ chức khác của NASA, ông O’Brien là người chịu trách nhiệm về mối quan hệ của NASA với các văn phòng và cơ quan thuôc Chi nhánh điều hành, các quan hệ quốc tế cho từng Ban điều hành Các Nhiệm vụ của NASA. Ngoài ra, ông còn là người quản lý các chương trình kiểm soát xuất khẩu và chuyển giao công nghệ quốc tế, Văn phòng Lịch sử của NASA và các hội đồng và ủy ban tư vấn của NASA.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Michael F. O’Brien cho biết: "NASA và VAST đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận trong những năm gần đây tập trung vào việc xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ trong lĩnh vực vũ trụ, khoa học và công nghệ.

Việc ký kết Tuyên bố chung về Ý định này là bước tiếp theo trong việc phát triển sự hợp tác thực chất giữa hai cơ quan chúng ta. Trong tương lai, NASA mong sẽ được hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực."

Kết thúc lễ kí kết, các lãnh đạo VAST đã cùng với đoàn đại biểu của NASA đi thăm các Viện nghiên cứu trực thuộc VAST mà trọng tâm là Viện Vật lý địa cầu.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn