Viện hàn lâm Khoa học Xã hội VN phản hồi thông tin ‘Lò sản xuất tiến sĩ’

Giáo dụcThứ Năm, 21/04/2016 11:28:00 +07:00

Lãnh đạo Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã thông tin về phản ánh của dư luận cho rằng nơi đây là “lò sản xuất tiến sĩ”.

(VTC News) – Lãnh đạo Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã thông tin về phản ánh của dư luận cho rằng nơi đây là “lò sản xuất tiến sĩ”.

Mới đây, trên mạng xã hội có thông tin phản ánh về "lò sản xuất tiến sĩ" chỉ 1 ngày 1 tiếng 15 phút ra một tiến sĩ. Đó là Học viện Khoa học Xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Chia sẻ gây xôn xao dư luận
Chia sẻ về "Lò sản xuất tiến sĩ" gây xôn xao dư luận 

Một nhân vật khá nổi tiếng trong lĩnh vực giáo dục nêu: "Chỉ từ ngày 1/1/2016 đến ngày 11/4/2016, nơi đây đã cho "ra lò" (gọi là "bảo vệ thành công") 58 tiến sĩ. Trung bình 1 tháng được gần 20 tiến sĩ, chính xác hơn là 1,76 ngày một tiến sĩ, còn nếu chỉ tính ngày làm việc, thì cứ 1 ngày 1 tiếng 15 phút có một chú tiến sĩ ra lò. Một trong các luận án tiến sĩ mới nhất - vừa bảo vệ thành công ở đây sáng ngày 15/4/2016 - là "Đặc điểm giao tiếp với dân của Chủ tịch UBND xã".

Ngay sau khi được chia sẻ trên trang cá nhân, đã có gần 2.000 người thích và chia sẻ thông tin này. Thông tin này được chia sẻ trên các diễn đàn mạng đã khiến dư luận xôn xao.

Trao đổi với VTC News sáng 21/4, một lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết đã nắm được thông tin trên mạng xã hội bàn tán về việc đào tạo tiến sĩ ở Học viện Khoa học Xã hội (Thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam).

Vị lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết đây là đợt bảo vệ luận án tiến sĩ của rất nhiều mã ngành khác nhau của các khoa trực thuộc Học viện Khoa học xã hội. Những nghiên cứu sinh sau 3 năm làm luận án tiến sĩ đã đến hạn bảo vệ.

Nếu quá thời hạn trên, những nghiên cứu sinh này chưa bảo vệ thì sẽ được trả về địa phương. Vị lãnh đạo này cho biết ở những cơ sở khác việc đào tạo tiến sĩ có thể kéo dài đến 4 năm nên các đợt bảo vệ luận án tiến sĩ có thể rải rác và không tập trung.

Học viện KHXH được thành lập năm 2010 trên cơ sở tổ chức lại 17 viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) trước đó đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép đào tạo trình độ tiến sĩ. Như vậy, chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ của học viện hiện nay là tổng chỉ tiêu của 17 viện nghiên cứu trước đó.

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này cũng khẳng định việc đào tạo và tiến hành bảo vệ luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ của Học viện Khoa học Xã hội đảm bảo theo các quy định của Bộ GD-ĐT.

Học viện Khoa học xã hội  được thành lập theo Quyết định số 35/QĐ-TTg ngày 10/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

      Học viện Khoa học Xã hội là cơ sở giáo dục, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng; có chức năng và nhiệm vụ chính sau đây:

      - Đào tạo và cấp văn bằng thạc sỹ và tiến sỹ về khoa học xã hội theo quy định của pháp luật; quản lý thống nhất các hoạt động đào tạo sau đại học của các cơ sở đào tạo thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam;

      - Nghiên cứu khoa học; bồi dưỡng chuyên môn về khoa học xã hội, nhân văn cho cán bộ, công chức, viên chức;

      - Tư vấn về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.



Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn