Viện ĐH Mở nói gì về vụ sinh viên tố giảng viên lạm thu

Giáo dụcThứ Tư, 10/08/2011 05:54:00 +07:00

(VTC News)- Lãnh đạo Viện ĐH Mở khẳng định những nội dung tố cáo trong thư nặc danh là sai sự thật nhằm hạ uy tín của giảng viên và nhà trường.

(VTC News)- Lãnh đạo Viện ĐH Mở khẳng định những nội dung tố cáo trong thư nặc danh là sai sự thật nhằm hạ uy tín của giảng viên và nhà trường.

Gần đây, dư luận đang xôn xao việc sinh viên khoá 14MT khoa Tạo dáng công nghiệp (Viện ĐH Mở Hà Nội) gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ nhiệm khoa, thu tiền sai quy định cả trăm triệu đồng.

Ngay sau khi có thông tin, PV VTC News đã liên lạc với TS Lê Văn Thanh, Viện trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội để có câu trả lời chính thức từ phía nhà trường. Ông Thanh cho biết nhà trường đang tiến hành điều tra, tìm hiểu từ khoa Tạo dáng công nghiệp và sẽ có kết luận chính thức sau ngày 8/8.

Chiều 8/8, trả lời VTC News, TS Lê Văn Thanh thông báo, ban thanh tra của nhà trường đã phải làm việc đến trưa ngày 8/8 và đã có kết luận chính thức về vụ việc và hẹn sẽ có văn bản trả lời vào ngày 10/8.

Đơn thư nặc danh tố cáo cô Nguyễn Lan Hương được đưa trên diễn đàn của Viện ĐH Mở Hà Nội ( Ảnh: Phạm Thịnh)

Trước đó, theo phản ánh của sinh viên khoá 14MT khoa Tạo dáng công nghiệp (Viện ĐH Mở Hà Nội), tháng 6/2011, khi chuẩn bị bảo vệ đồ án tốt nghiệp, dù đã đóng đủ học phí theo quy định nhưng họ vẫn bị bà Nguyễn Lan Hương yêu cầu mỗi người đóng thêm khoản tiền từ 1-1,3 triệu đồng, gọi là "tiền cho hội đồng chấm tốt nghiệp và tiền thuê phòng học hiện có để bảo vệ tốt nghiệp".

Số tiền này được cán bộ lớp đứng ra thu và nộp lại cho bà Nguyễn Thanh Hà - giáo vụ khoa Tạo dáng công nghiệp. Theo các SV, khoản tiền họ nộp không có biên lai và ngoài quy định của nhà trường. Khi thắc mắc, các SV này còn bị cô giáo mắng và doạ treo bằng tốt nghiệp. Theo các sinh viên, số tiền khoa Tạo dáng công nghiệp đã thu hơn 165 triệu đồng.

Nội dung văn bản trả lời của Viện ĐH Mở gửi đến báo chí kết luận về sự việc (Ảnh: Phạm Thịnh)
 

Trong văn bản trả lời báo chí về nội dung tố cáo trên, ông Lê Văn Thanh ( Viện trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội) khẳng định : “Kết quả xác minh: Các sinh viên có tên ghi trong đơn khẳng định là không tố cáo các cô giáo, không biết gì đơn thư và không ký tên vào đơn tố cáo đó. Các cán bộ và giáo viên trong khoa xác nhận là trong khoảng thời gian từ tháng 6/2011 đến nay không nhận được ý kiến thắc mắc nào từ phía sinh viên về việc thu tiền trái quy định ở Khoa”.

Tại Khoa tạo dáng công nghiệp, xuất phát đặc thù của chuyên ngành đào tạo và nhu cầu thực tế của sinh viên, trong 3 năm qua Khoa có chủ trương thành lập CLB người mẫu hoạt động phục vụ học tập, trình diễn khi sinh viên có yêu cầu. Việc tập thể sinh viên thuê CLB người mẫu của Khoa trình diễn, thuê chụp ảnh tư liệu và phải trả kinh phí cho CLB người mẫu là thỏa thuận riêng giữa sinh viên và CLB, không liên quan đến việc thu tiền ngoài quy định của Khoa như đơn thư nêu.

Ông Thanh kết luận toàn bộ sự việc: “Đơn thư tố cáo cô Nguyễn Lan Hương yêu cầu thu tiền trái quy định là mạo danh, không phải là của tập thể sinh viên K14-MT. Lãnh đạo Khoa không có chủ trương và không thu tiền mỗi sinh viên từ 1 triệu đến 1,3 triệu đồng để chi cho hội đồng tốt nghiệp và thuê phòng học hiện có tại cơ sở 2 của Khoa để bảo vệ đồ án. Đơn thư đã làm ảnh hưởng đến tình cảm tốt đẹp của sinh viên đối với thầy cô giáo, uy tín của Khoa, của nhà trường và danh dự của cá nhân”.

Viện ĐH Mở Hà Nội  
Trước đó sáng 8/8, trao đổi với PV VTC News, ông Phạm Ngọc Trúc, phó chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết Ban thanh tra của Bộ vẫn chưa nhận được đơn từ tố cáo của sinh viên Viện ĐH Mở. Tuy nhiên, việc giải quyết tố cáo sinh viên là do thẩm quyền của của lãnh đạo Viện ĐH Mở. Nếu có kết luận chính thức giảng viên của trường có những sai phạm trên, ban thanh tra của Bộ mới có hình thức xử lý.

Trên tinh thần cầu thị, lãnh đạo Viện ĐH Mở đã có kết luận về vụ việc và sẵn sàng đối chất với những người đứng ra viết đơn. VTC News sẽ tiếp tục thông tin khi có những diễn biến mới về sự việc.

Sinh viên có thể gửi phản hồi và bức xúc xung quanh sự việc qua địa chỉ mail [email protected]    


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn