Viễn cảnh mới trong quan hệ Nga - Anh thời Putin

Thế giớiThứ Ba, 06/03/2012 12:30:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Anh cho biết sẽ sớm làm việc với tân Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm hàn gắn mối quan hệ hai nước trong bối cảnh chính trị mới.

(VTC News) – Thủ tướng Anh David Cameron cho biết sẽ sớm làm việc với tân Tổng thống Nga Vladimir Putin để cùng tìm giải pháp vượt qua những trở ngại trong quan hệ hai nước.

Tối thứ Hai (5/3), Thủ tướng Anh Cameron đã có cuộc đàm thoại trực tiếp với tổng thống Putin nhằm thảo luận về triển vọng tốt đẹp trong quan hệ chính trị và thương mại của hai quốc gia sau cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra hồi cuối tuần qua.
Trong một phát biểu mới đây, ông Cameron cho biết: “Các nhà lãnh đạo đều nhận thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng và củng cố quan hệ giữa các quốc gia trên cơ sở chân thành vì những mục đích chung.”
Trước đó, Anh đã được thông tin về kết quả chiến thắng tuyệt đối của ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga với tỉ lệ ủng hộ chiếm 63% tại các điểm bầu cử hôm 4/3 tại nước này.
 Thủ tướng Anh David Cameron hy vọng về một mối quan hệ khởi sắc với Nga thời Vladimir Putin

Theo đó, Thủ tướng Cameron và Tổng thống Putin cũng đã thảo luận các vấn đề liên quan tới Syria đồng thời nhất trí quan điểm cần phải thực hiện những hành động mang tính liên minh quốc tế nhằm sớm kết thúc bạo loạn cũng như ngăn chặn nguy cơ dẫn tới nội chiến ở quốc gia Trung Đông này. 
Mặc dù ông Cameron đã từng chỉ trích Nga về thái độ thiếu hợp tác trong việc giải quyết tình trạng bạo lực leo thang ở Syria khi quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad và các lực lượng phe đối lập thực hiện nhiều cuộc tấn công và tàn sát dã man; tuy nhiên, với cương vị mới của Tổng thống Putin, Anh hy vọng về một viễn cảnh mới tươi sáng hơn cho quan hệ hai nước, trong đó bao gồm nỗ lực cùng giải quyết các vấn đề quốc tế như xung đột ở Syria.
Mối quan hệ Anh – Nga bắt đầu căng thẳng kể từ cái chết của cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko ở London, kéo theo những buộc tội từ phía Anh đối với Andrei Lugovoi (một điệp viên khác của KGB) vì nghi ngờ liên quan tới vụ sát hại đồng nghiệp xảy ra ở Anh.
Tiếp sau đó, mối quan hệ càng trở nên tồi tệ khi Anh lên án Moscow về xung đột quân sự ở biên giới Nga và Gruzia vào hồi tháng 8/2008.

Hạ Giang


Bình luận
vtcnews.vn