Video: Vòi rồng khổng lồ xuất hiện, cần trục xây dựng quay tít khi siêu bão Irma đổ bộ Florida

Thế giớiChủ Nhật, 10/09/2017 18:35:00 +07:00

Siêu bão Irma đổ bộ Florida ngày 10/9 với gió mạnh tàn phá khiến hàng nghìn chuyến bay bị hủy và dự tính sẽ gây nước dâng do sóng trào ở mức đáng báo động.

Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC), siêu bão Irma vào khoảng 2h sáng ngày 10/9 (khoảng 1h chiều Việt Nam) đã di chuyển đến vị trí ở phía nam, đông nam Key West, Florida, với cường độ mạnh cấp 4 và sức gió mạnh nhất duy trì ở 210 km/h. Bão đi qua vùng biển vịnh Mexico gần các khu vực đông dân như Tampa và St. Petersburg.

voi-rong-bao-irma-2

 Bầu trời Miami trước khi bão Irma đổ bộ. (Ảnh: Getty/Dailymail)

Trước khi đổ bộ Florida, bão đã làm thiệt mạng ít nhất 22 người tại vùng đảo Caribe, gây ra thiệt hại lớn về vật chất và được dự đoán sẽ tiêu tốn hàng tỉ USD của bang đông dân thứ 3 nước Mỹ. Sau Florida, bão được dự đoán sẽ di chuyển đến vùng tây nam Georgia chiều ngày 11/9.

Mức nước dâng do sóng trào được dự đoán lên tới 4,6 m đối với các khu vực thấp nằm dọc bờ tây của bang, có thể khiến hàng nghìn ngôi nhà chìm trong lũ lụt. Thành phố Miami đã áp dụng giờ giới nghiêm và hơn 260.000 người ở Florida đã không có điện dùng.

Video: Vòi rồng xuất hiện khi siêu bão Irma đến Florida

Irma đổ bộ chỉ vài ngày sau khi siêu bão Harvey khiến Texas phải chịu mưa lớn kỉ lục – gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất. Bão Irma cũng được dự kiến sẽ gây ra thiệt hại kinh tế lớn khi đi qua Florida, vùng du lịch chủ chốt đóng góp 5% GDP cho nền kinh tế Mỹ.

Chỉ trong ngày 9/9, hơn 2.000 chuyến bay đến và đi từ Florida đã bị hủy, trong khi đó giao thông mặt đất tắc nghẽn do hàng triệu người phải di tản đến nơi an toàn.

Gió mạnh thậm chí khiến các cần trục xây dựng quay gây nguy hiểm đến các công trình và người dân xung quanh. Tại bờ tây của Florida, một người dân tên Charley Ball cho biết ông đã sẵn sàng rời đi và tạm biệt tất cả tài sản của mình.

Video: Cần trục quay do gió mạnh từ bão Irma

NHC cho biết, bão Irma đạt cấp 5 cao nhất trong thang đo Saffir-Simpson khi đổ bộ Cuba, sau đó dần dần suy yếu xuống cấp 3 nhưng lại tăng cường lên cấp 4 sau khi đi qua vùng biển ấm trước khi đến Florida.

Theo dự báo, bão Irma có thể không gây mưa nhiều như Harvey nhưng sức gió nguy hiểm sẽ không giảm nhiều.

Phương Anh (Nguồn: Dailymail, Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn