Video: Trung tá công an chỉ cách nhận diện tội phạm xâm hại trẻ em

Thời sựThứ Sáu, 17/03/2017 17:48:00 +07:00

Các chuyên gia tội phạm đã phân tích biểu hiện hành vi của những kẻ “yêu râu xanh” và những điều phụ huynh cần ghi nhớ trong chương trình An ninh toàn cảnh phát sóng trưa 17/3.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phanh phui, bởi gia đình các bé không thể im lặng trước tội ác đáng kinh sợ này. Nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc để tìm chân lý.

Ngày 13/3, cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án bé gái 8 tuổi bị xâm hại ở quận Hoàng Mai.

Đối tượng bị khởi tố về hành vi dâm ô với trẻ em là Cao Mạnh Hùng, 34 tuổi, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trước đó, một bé gái ở chung cư LakeSide thành phố Vũng Tàu đã bị một "gã yêu râu xanh" 76 tuổi thực hiện hành vi dâm ô. Điều đáng nói là mẹ cháu bé đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng hơn nửa năm nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết. 

Video: Các chuyên gia cảnh báo cha mẹ bảo vệ con khỏi nạn xâm hại

(Nguồn: ANTV)

Chia sẻ xung quanh vấn đề xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ngày càng nhiều, GS Lê Thị Quý (Viện Nghiên cứu về giới và gia đình) nhận định: “Đã đến lúc chúng ta không thể thờ ơ với hiện tượng này được. Vẫn còn nhiều người có quan điểm tha thứ và làm nhẹ bớt những tội ác này".

"Một chuyện đáng lưu ý là cách đây chưa lâu, cậu diễn viên Việt sang Mỹ bị tòa án Mỹ xử lý nghiêm khắc tội ấu dâm nhưng khi về Việt Nam cậu ta vẫn nghĩ mình như người hùng đi công tác trở về. Tất cả những quan điểm ấy, đã đến lúc chúng ta phải tỉnh táo để xây dựng xã hội an toàn và lành mạnh cho trẻ em”, GS Quý nói thêm.

Nhận diện tội phạm xâm hại trẻ em

Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cả nước có hơn 5.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em diễn ra trong vòng 5 năm qua.

Từ diễn biến các vụ xâm hại trẻ em đã xảy ra, có thể thấy, bản thân các em cũng như gia đình còn chủ quan trong việc phòng tránh những kẻ ấu dâm. 

1

 Hình cắt từ clip.

Trung tá Khổng Ngọc Oanh (Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an) nhận định: “Đây là loại tội phạm nhạy cảm. Phụ huynh còn ngại ngần không dám tố giác tội phạm”.

Ông Oanh cũng cho rằng phụ huynh cần phải quan tâm tới vấn đề giáo dục giới tính cho con em mình. Mỗi bậc phụ huynh nên dạy con cách nhận biết các vùng nhạy cảm trên cơ thể, những ai mới được phép chạm vào khi con còn bé. Phụ huynh cần dạy trẻ nếu có người lạ chạm vào vùng nhạy cảm thì phải phản ứng thật mạnh mẽ.

Một nguyên nhân quan trọng khác là các bé còn quá nhỏ để phân biệt người tốt kẻ xấu, đặc biệt là đối với người quen. Do đó, nhiều kẻ ấu dâm dùng thủ đoạn dụ dỗ con trẻ bằng những món đồ chơi hấp dẫn.

2

 Phụ huynh cần phải hết sức quan tâm tới vấn đề giáo dục giới tính cho con em. (Ảnh cắt từ clip)

Bằng thủ đoạn lợi dụng sự quen biết với gia đình nạn nhân, các đối tượng thậm chí còn có thể vào nhà chơi với các bé một cách tự nhiên. Kẻ ấu dâm sẽ dụ con trẻ ở gần hắn lúc vắng người, hoặc dắt con trẻ về nhà hắn. Do đó, các bậc phụ huynh hãy cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng này.

Trung tá Đào Trung Hiếu (chuyên gia Tội phạm học, Bộ công an)  đưa ra lời khuyên: "Ngay khi nhận được thông tin, việc phải làm là giữ lại tất cả những đồ vật quần áo, đặc biệt là quần lót của con, không được tắm, ngay lập tức đưa con tới cơ sở y tế thăm khám ngay, kiểm tra lại toàn bộ cơ thể, ghi nhận các dấu vết".

Những điều phụ huynh cần ghi nhớ:

- Thường xuyên căn dặn, dạy bảo cho con trẻ biết và hiểu rõ thế nào là vùng nhạy cảm trên cơ thể, để không cho người lạ đụng chạm vào mình.

 - Thường xuyên dạy con trẻ kỹ năng tự vệ, phản xạ khi người khác có hành động sờ mó vào cơ thể mình.

 - Cha mẹ cần thường xuyên lưu tâm, quan sát con trẻ trong tầm mắt mỗi khi con vui chơi ngoài đường.

Phi Phi
Bình luận
vtcnews.vn