Video: Sức mạnh hệ thống hỏa tiễn mới của Nga

Thế giớiThứ Tư, 26/11/2014 09:18:00 +07:00

(VTC News) - Hệ thống dàn phóng hỏa tiễn mới cỡ 220 mm của quân đội Nga vừa trải qua kỳ kiểm tra cấp Nhà nước một cách thành công.

(VTC News) - Hệ thống dàn phóng hỏa tiễn mới cỡ 220 mm của quân đội Nga vừa trải qua kỳ kiểm tra cấp Nhà nước một cách thành công.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, tên gọi chính thức của hệ thống này đã có, nhưng hiện còn giữ trong vòng bí mật.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dàn phóng MRL mới sẽ gia tăng công suất hỏa lực so với hệ thống phóng tên lửa Tornado-G 122 mm từng được đưa vào phiên chế của quân đội Nga thời gian gần đây.
Hệ thống hỏa tiễn Tornado G 122mm của Nga 
Ngay từ thời kỳ Xô-viết trong trang bị quân đội đã có hệ thống Grad 122 mm, Uragan và Smerch 300 mm. Nếu tầm bắn xa của hệ thống hỏa lực chiến thuật Grad là 20 km, thì ở Uragan là 35, còn Smerch là 70 km.

Tương ứng với chủ trương hiện đại hóa quân đội, Nga đã thông qua quyết định chế tạo hệ thống Tornado mới.

Theo quan điểm của giới chuyên viên, vai trò của dàn phóng nhiều hỏa tiễn MRL trong chiến tranh hiện đại và ở những điểm nóng sẽ còn tiếp tục tăng lên. Bởi tầm bay xa của hệ thống hỏa tiễn đã vượt hơn rõ ràng so với pháo dã chiến.
Các binh sĩ Nga bên cạnh một hệ thống pháo hỏa tiễn 
Theo tiêu chí hiệu suất hỏa lực - số lượng hỏa tiễn phóng đến mục tiêu trong cùng đơn vị thời gian - thì MRL hiển nhiên vượt trội so với pháo thông thường. Quả thực, pháo thường có thể hơn dàn hỏa tiễn ở điểm giá thành thấp về đạn dược và độ chính xác khá cao.

Nhưng đây là điểm có thể hiệu chỉnh kể cả với sự hỗ trợ của phương tiện định vị vệ tinh khiến đạn pháo thường và hỏa tiễn MRL đạt độ chính xác tương đương nhau. Ngày càng bộc lộ rõ nhu cầu về MRL như là thứ vũ khí mạnh đảm bảo triệt hạ cụm mục tiêu trên diện rộng.

Video: Hệ thống hỏa tiễn Tornado G 122mm của Nga

Gia tăng cả số các nước sản xuất hoặc đang cố gắng sản xuất MRL – hiện tại có khoảng 60 nước như vậy.

Tổng biên tập tạp chí Kho tàng của Tổ quốc, ông Viktor Murakhovski nêu ý kiến như sau: "Đa số trên thị trường hiện nay là dàn phóng hỏa tiễn do Nga chế tạo. Nga sẽ bảo tồn được ưu thế này và thậm chí còn nâng cao thêm cùng với sự xuất hiện thế hệ mới loại dàn phóng như vậy.

Người Mỹ đang lo chế tạo hệ thống của mình. Thời gian gần đây, cả Trung Quốc cũng tích cực phát triển theo hướng này và cố gắng thâm nhập thị trường các nước thứ ba. Có những nhà sản xuất lớn về MRL là Brazil, Israel. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang sản xuất hệ thống của họ".

Video hỏa tiễn 122mm của Nga khai hỏa

Trên thế giới, có lẽ không kém phần nổi tiếng so với tiểu liên Kalashnikov - AK chỉ có hệ thống hỏa tiễn với tên gọi Grad.

Liên Xô và sau đó là Nga đã cung cấp những hệ thống này cho hơn 40 quốc gia. Cũng giống như với khẩu AK lừng danh, đã nhiều lần người ta cố sao chép và sản xuất lậu Grad ở Đông Âu, châu Phi và châu Á.

Nhưng dù sao chăng nữa, trên thị trường này vị thế của Nga vẫn là vững vàng và mạnh nhất.

Nhân đây cần nói thêm, vừa qua có thông tin rằng Liên hiệp tập đoàn Splav - cơ sở duy nhất ở Nga về chế tạo MRL - đã ký hợp đồng và sẽ tổ chức liên kết sản xuất đạn dược tên lửa dành cho hệ thống Smerch ở Ấn Độ.

Tùng Đinh (Theo Đài tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn