Video sốc: Quân NTC Libya đối xử với người như súc vật

Thế giớiThứ Sáu, 02/03/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Đoạn video gây sốc vừa được tung lên mạng với nội dung quân nổi dậy Libya nhốt những người Châu Phi da đen vào chuồng thú và ngược đãi họ.

(VTC News) - Đoạn video gây sốc vừa được tung lên mạng với nội dung quân nổi dậy Libya nhốt những người Châu Phi da đen vào chuồng thú và ngược đãi họ.

Đoạn video được công bố trên Liveleak vào ngày 28/2 vừa qua, trong đó quân nổi dậy Libya chửi rủa những người da đen bị nhốt trong chuồng thú và bắt họ ăn những lá cờ Libya dưới thời chế độ Gaddafi với những lời lẽ thô tục.

Những kẻ tra tấn đã bắt đám người da đen đứng dậy trong tư thế vẫn bị trói và còn ngậm lá cờ màu xanh trong miệng. Theo những hình ảnh ghi lại thì có vẻ bọn họ đã bắt những người khốn khổ này phải nhảy vòng quanh bên trong chuồng thú mà họ đang bị nhốt. 
Trong khi đó những người đứng bên ngoài đã gào thét ủng hộ với những lời lẽ đầy bạo lưc.

Hình ảnh cắt ra từ video cho thấy những người da đen đang phải ngậm các lá cờ và bị trói trong chuồng thú. 

Kể từ khi ông Gaddafi bị giết và chính quyền mới lên thay thế, đã có hàng trăm người lao động nhập cư bị giam cầm bởi các chiến binh nổi dậy và chính quyền lâm thời. Họ cáo buộc những người Châu Phi này làm lính đánh thuê cho chế độ cũ. 
Theo Tổ chức Ân xá quốc tế thì trong cuộc chiến giữa Gaddafi và phe đối lập năm ngoái, những người Châu Phi này đã trở thành mục tiêu của nạn phân biệt chủng tộc.

Ông Donatella Rovera, cố vấn cấp cao của Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tại Libya, Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) đã đưa ra những lời đồn sai sự thật và họ phải chịu trách nhiệm về những tin đồn vô căn cứ đầy tai hại đối với những người châu Phi này.

Video gây sốc về hành động ngược đãi của quân nổi dậy Libya với những người da đen 

Một số người da đen tại Libya đã cố gắng chạy trốn sang các nước láng giềng như Mali và Niger, tuy nhiên đã có khoảng 5.000 người bị lực lượng nổi dậy bắt giữ. Theo một báo cáo của Al Jazeera vào tháng 9 năm ngoái thì họ phải đối mặt với sự đánh đập, trả thù từ phía chính quyền mới.

Trước khi cuộc khủng hoảng nổ ra tại Libya, có khoảng 1 triệu người da đen làm việc tại đây. Đa số họ đảm nhận những công việc có thu nhập thấp như công nhân xây dựng, thu gom rác. 
Tổ chức điều tra nhân quyền cho biết họ đang đặt nghi vấn về một cuộc thanh trừng sắc tộc được thực hiện bởi chính quyền mới tại Libya.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn