Video: Nhìn lại cuộc đời nhà lãnh đạo Kim Jong-il

VideoThứ Hai, 19/12/2011 12:20:00 +07:00

(VTC News) - Hãng CNN đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã qua đời hôm 17/12 tại thủ đô Bình Nhưỡng, hưởng thọ 69 tuổi.

(VTC News) - Hãng CNN đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã qua đời hôm 17/12 tại thủ đô Bình Nhưỡng, hưởng thọ 69 tuổi.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), Chủ tịch Kim Jong-il qua đời vì một cơn nhồi máu cơ tim dù đã dùng mọi biện pháp cứu chữa khẩn cấp, khi ông đang thị sát trên một chuyến tàu ngoài thủ đô Bình Nhưỡng. Trước đó, ông Kim từng trải qua một cú đột quỵ hồi năm 2008 và đã được điều trị bệnh tim và mạch máu não trong một thời gian dài.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã qua đời hôm 17/12 


Cũng theo KCNA, tang lễ “nhà lãnh đạo kính mến”  Triều Tiên được tổ chức vào ngày 28/12 và quốc tang sẽ kéo dài đến hết ngày 29/12.

Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Kim Jong-il

Ông Kim Jong-il lên nắm quyền lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên từ năm 1994, sau khi người cha của ông là Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) qua đời.

Video: Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Kim Jong-il (Theo CNN) 


Ông được nhận danh hiệu “Vị anh hùng của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên” vào năm 1975 và 1982.


Ngày 15/6/2000, vài năm sau khi lên nắm quyền, Chủ tịch Kim đã chủ trì hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với nhà lãnh đạo Hàn Quốc Kim Dae-jung. Đây được xem là một sự kiện được toàn thế giới chú ý lúc bấy giờ. Khi đó, hình ảnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên được cảm nhận với sự thay đổi rõ nét từ một nhà lãnh đạo bí ẩn và cứng rắn thành một người chủ nhà ấm áp tình người.

Năm 2002, căng thẳng bắt đầu leo thang sau khi Washington khẳng định, Bình Nhưỡng đang theo đuổi chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tháng 2/2005, Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong-il tiếp tục gây căng thẳng khi tuyên bố đã sở hữu vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il và con trai út Kim Jong-un, người được cho là sẽ lên lãnh đạo Triều Tiên trong tương lai (Ảnh AP) 

Các vụ thử nghiệm hạt nhân sau đó đã làm cho mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên xấu đi rõ rệt. Đặc biệt, sau vụ Hàn Quốc cáo buộc Bắc Triều Tiên tấn công chiến hạm Cheonan làm 46 thủy thủ nước này thiệt mạng và cuối năm ngoái, Bình Nhưỡng nã đạn pháo vào hòn đảo biên giới Yeonpyeong làm 4 người (trong đó có hai dân thường) thiệt mạng, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên càng trầm trọng hơn.

Sức khỏe của ông Kim Jong-il suy giảm nghiêm trọng kể từ sau cơn đột quỵ năm 2008. Ông Kim Jong-il được cho là đã mắc căn bệnh ung thư tuyến tụy, do đó, mấy năm gần đây, ông Kim Jong-il đã thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực cho con trai út là Kim Jong-un.

Theo giới phân tích, sự ra đi của ông Kim Jong-il sẽ đặt ra một bối cảnh hoàn toàn mới cho các bên liên quan tới bán đảo Triều Tiên.

Ngay sau khi có thông tin về sự qua đời của nhà lãnh đạo Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng “báo động khẩn cấp”. Trong khi đó, Nhà Trắng ra thông cáo, Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ các báo cáo về cái chết của Kim Jong-il và sẽ phối hợp mật thiết với các nước đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc.



Phương Mai

 

Bình luận
vtcnews.vn