Video lốc xoáy tàn phá bang Oklahoma nước Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 10/03/2010 06:33:00 +07:00

(VTC News)- Lốc xoáy xuất hiện trong khoảng thời gian 15 phút, phá hủy hoàn toàn 5 ngôi nhà và làm tốc mái hàng chục ngôi nhà khác...

(VTC News) - Vesti ngày 9/3 đưa tin, tại bang Oklahoma của Mỹ vào lúc 17 giờ 15 phút ngày 8/3 giờ địa phương (khoảng 5 giờ 15 phút sáng ngày 9/3 theo giờ Việt Nam) đã xuất hiện lốc xoáy với sức tàn phá khá lớn.

Lốc xoáy đã phá hủy hoàn toàn 5 ngôi nhà và làm tốc mái hàng chục ngôi nhà khác, đồng thời khu vực lốc xoáy đi qua đã quật đổ các cột điện, gây thiệt hại lớn cho người dân địa phương. Hiện nay vẫn chưa có thông tin gì về số người bị ảnh hưởng của hiện tượng thiên nhiên này.

 Oklahoma phải hứng chịu bình quân 54 cơn lốc xoáy mỗi năm. Ảnh Politsovet

Oklahoma nằm trong đới ôn hòa và chủ yếu là khí hậu lục địa. Phần lớn lãnh thổ bang này nằm trên một vùng gọi là Hành lang bão tố (Tornado Alley) kéo dài từ South Dakota xuống Texas, nơi thường hay xảy ra những trận lốc xoáy dữ dội. Đây là nơi hội tụ của các luồng không khí khác nhau - luồng không khí lạnh từ phía bắc thổi xuống, luồng không khí ấm và ẩm từ vịnh Mexico thổi lên và luồng không khí khô nóng từ sa mạc phía tây thổi sang, khiến thời tiết Oklahoma luôn biến động và rất khó dự đoán.

Lốc xoáy thường xuyên xuất hiện và mỗi năm, bình quân Oklahoma phải hứng chịu 54 cơn lốc xoáy, một trong những tỉ lệ cao nhất thế giới. Vì vậy, người dân địa phương đã được cảnh báo phải thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để tránh những tổn thất về người và của. Để dự báo chính xác hơn về thời tiết, đặc biệt là hiện tượng lốc xoáy, vừa qua Mỹ đã phóng lên quỹ đạo vệ tinh dự báo thời tiết mới.

Video lốc xoáy tại bang Oklahoma:

 
HL(Vesti, Politsovet)
Bình luận
vtcnews.vn