Video: Hé lộ 'Vũ khí bí mật' của Nga đối trọng với Mỹ và NATO

Thế giớiThứ Ba, 08/09/2015 06:37:00 +07:00

Yakovlev Yak-130 là một máy bay huấn luyện được OKB Yakovlev và thuộc Nga và hãng Aermacchi hợp tác thiết kế chế tạo, được coi là vũ khí bí mật của Nga

(VTC News) - Yakovlev Yak-130 là loại máy bay 'nhỏ nhưng có võ' của Không quân Nga và có khả năng đối trọng với NATO và Mỹ. 

Yakovlev Yak-130 là một máy bay huấn luyện được hãng Yakovlev của Nga và hãng Aermacchi của Italia hợp tác thiết kế chế tạo. Đây là một loại tiêm kích nhỏ và được sử dụng như máy bay tấn công hạng nhẹ của quân đội Nga. 
Máy bay này được hãng thông tấn Nga Sputnik gọi là vũ khí bí mật của Nga, đủ sức đối trọng với vũ khí Mỹ và NATO.
Yak-130 là vũ khí bí mật của Không quân Nga
Yak-130 là 'vũ khí bí mật' của Không quân Nga 
Yak-130 với ưu điểm dễ lái, dễ điều khiển và được dành cho những phi công mới tập lái. Phi công sau khi đã thành thạo Yak-130 có thể dễ dàng nắm được các nguyên lý cơ bản nhất của việc chiến đấu trên không. 
Cũng chính vì thế mà rất nhiều quốc gia như: Armenia, Azerbaijan, Kazakhstan, Mông Cổ, Myanmar hay Việt Nam đều mong muốn sở hữu Yak-130 trong kho vũ khí của mình, bản tin trên hãng thông tấn Nga Sputnik, viết. 
Rất nhiều quốc gia đang muốn sở hữu Yak-130
Rất nhiều quốc gia đang muốn sở hữu Yak-130 
Chuyên gia quân sự Thomas Newdick phân tích: "Yak-130 xứng đáng là máy bay hàng đầu trong cả việc huấn luyện phi công và khả năng chiến đấu. Chúng sẽ là đối trọng với Mỹ trong các cuộc chiến trên không". 
Video: Sức mạnh chiến đấu của Yak-130:
"Không quân Mỹ đã thể hiện sự vượt trội của đội bay khi tham gia không kích ở Afghanistan, Iraq và Syria nhưng họ sẽ phải dè chừng Yak-130: nhỏ gọn, nhanh nhẹn và đặc biệt hiệu quả" - ông cho biết thêm. 
Ngoài Mỹ, Yak-130 cũng được cho là sẽ khiến cho NATO lo ngại. Chuyên gia Thomas Newdick thậm chí đã viết lại một bản báo cáo riêng về sức mạnh của Yak-130. 
Thông số kỹ thuật chi tết của Yak-130
Thông số kỹ thuật chi tiết của Yak-130 
Yak-130 lần đầu tiên thử nghiệm vào năm 1996 và chính thức được sử dụng 14 năm sau đó (2010). Bộ Quốc phòng Nga đã mua 70 máy bay loại này và đặt hàng 150 chiếc mới giao trong năm 2020. Điều này đủ thấy sự tin tưởng tuyệt đối của họ dành cho Yak-130. 
Loại máy bay này đã đến với Belarus, còn trong tương lai, Việt Nam hay Bangladesh là những quốc gia đang chú ý đến nó. 
Giá trị của một chiếc Yak-130 lên tới 15 triệu USD, tuy nhiên, khả năng chiến đấu mạnh mẽ của nó đang khiến thế giới phải dè chừng. Đây được coi là vũ khí bí mật của Nga trong cuộc chiến trên không trung. 

Linh Trần (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn