Video: Hành động lạ của nhân viên giúp tàu điện Nhật Bản chính xác đến từng giây

Thế giớiThứ Tư, 09/08/2017 11:49:00 +07:00

Nhân viên đường sắt Nhật Bản thường chỉ trỏ và nói chuyện một mình, nhưng không mấy ai hiểu được ý nghĩa của hành động này.

Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng là một trong những nước sở hữu hệ thống đường sắt tốt nhất thế giới với sai số giờ giấc của những chuyến tàu chỉ tính bằng giây.

Mạng lưới rộng khắp phục vụ cho khoảng 12 tỷ hành khách mỗi năm với hiệu suất đúng giờ đáng kinh ngạc khiến đường sắt Nhật Bản trở thành một trong những phương tiện giao thông chính xác và đáng tin cậy. 

Thành tựu to lớn này có một phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ nhân viên nhà ga và các lái tàu. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối, vận hành nhà ga đi vào quỹ đạo một cách chính xác nhất có thể.

Video: Lý giải nguyên nhân tàu điện Nhật Bản chính xác đến từng giây

Nhưng có điều mà nhiều người lần đầu đi tàu điện ở Nhật Bản luôn thắc mắc là các nhân viên luôn chỉ vào một đối tượng không xác định và đọc to một câu gì đó trong khi đang làm việc.

Không ít người cho rằng hành động này có vẻ ngớ ngẩn, nhưng thực chất đây là phương pháp đảm bảo an toàn công nghiệp nhắm giúp giảm tới 85% các sơ suất kĩ thuật trong công việc.

Người Nhật gọi đó là Shisa Kanko và coi đây là một hành động cần thiết mà nhân viên nào cũng phải làm trong kíp trực của mình.

Người dân Nhật Bản tin rằng, với việc đồng thời chỉ và hô to, người lao động sẽ tự nhắc lại từng bước trong quy trình thay vì dựa vào thói quen của mắt hay đôi tay như thông thường.

Ví dụ, để kiểm tra tốc độ di chuyển, các lái tàu thường chỉ lướt qua màn hình hiển thị. Nhưng để xác nhận thông số chính xác, lái tàu sẽ chỉ vào máy đo tốc độ và hô to "kiểm tra tốc độ, 80" trong trường hợp tàu đang chạy ở tốc độ 80km/h. 

Tương tự với các nhân viên nhà ga, họ quét cánh tay dọc theo thân tàu và đưa mắt nhìn theo. Quá trình này được lặp đi lặp lại trước khi tàu khởi hành để đảm bảo không có túi xách hoặc hành khách nào bị mắc kẹt ở cửa ra vào của các toa. 

Song Hy (Nguồn: Atlasobscura)
Bình luận
vtcnews.vn