Video: Giẫm đạp trong lễ hành hương, hơn 700 người thiệt mạng

Thế giớiThứ Sáu, 25/09/2015 10:09:00 +07:00

Ít nhất 1.300 thương vong do giẫm đạp trong lễ hành hương Hajj bên ngoài Thánh địa Mecca Mecca hôm 24/9.

(VTC News) - Ít nhất 1.300 thương vong do giẫm đạp trong lễ hành hương Hajj bên ngoài Thánh địa Mecca Mecca hôm 24/9.

Theo các nhà chức trách Saudi Arabia vụ việc xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng (giờ địa phương) khi số lượng lớn người hành hương từ hai ngả đường 204 và 223 đổ về.
Số người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp đã lên đến 717 người, 863 người khác bị thương. Tuy nhiên con số này vẫn có thể tăng lên.
Hình ảnh tang thương trong vụ giẫm đạp
Hình ảnh tang thương trong vụ giẫm đạp 
Chính phủ Saudi Arabia đã điều động 220 xe cứu thương cùng hơn 4.000 nhân viên cứu hộ đến hiện trường cứu hộ những người bị thương. 
Video: Vụ giẫm đạp kinh hoàng khiến hơn 1.000 người thương vong
Nguyên nhân thảm họa giẫm đạp được cho là do số lượng lớn người hành hương chen lấn, xô đẩy. Hàng nghìn người tập trung để ném sỏi vào ném đá vào quỷ Satan, sau khi tập trung tại thung lũng Mina, gần Thánh địa Mecca.
Ước tính có khoảng 2 triệu người hành hương đến Thánh địa Mecca để tham dự nghi lễ Eid al-Adha, hay còn gọi là Lễ Hiến sinh này.
Video: Thi thể người nằm la liệt trong vụ giẫm đạp
Trong một cuộc họp với các quan chức cấp cao phụ trách hoạt động hành hương tại khu vực Mina, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Nayef, hiện đang giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, đã ra lệnh điều tra thảm họa giẫm đạp khiến nhiều người thương vong.
Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia Khaled al-Falih đổ lỗi cho người hành hương vì sự cố kinh hoàng này và nói rằng bi kịch sẽ không xảy ra nếu những người hành hương "làm theo hướng dẫn".
"Nhiều người hành hương di chuyển không theo thứ tự và trình tự thời gian do chính quyền lập ra", kênh truyền hình El-Ekhbariya dẫn lời ông Khaled.
Video: Dòng người đổ về khu vực gần Thánh địa Mecca 
Các nhà chức trách Iran lên tiếng chỉ trích Saudi Arab đã không làm tốt trong việc tổ chức lễ hành hương. Ít nhất 125 người Iran thiệt mạng trong vụ giẫm đạp này.
Là nơi tập trung đông người mỗi dịp tín đồ hành hương, Thánh địa Mecca thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn khiến nhiều người thương vong.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra thảm hoa giẫm đạp kinh hoàng như vậy. Năm 1990, ít nhất 1.426 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại một đường hầm đông người. Năm 1997, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra khiến 300 thiệt mạng.

Minh Lý (Theo Press TV)
Bình luận
vtcnews.vn