Video: 'Cụt' một cánh, chiến cơ F-15 vẫn tiếp đất ngoạn mục

Thế giớiThứ Năm, 29/09/2016 07:11:00 +07:00

Dù chỉ còn một cánh sau cú va đâm khủng khiếp, chiếc F-15 do phi công Isreal điều khiển vẫn tiếp đất an toàn và ngoạn mục.

Sự cố dẫn tới “ký tích” trong lịch sử hàng không thế giới diễn ra vào năm 1983 trong một cuộc diễn tập không chiến của Không quân Israel giữa hai tiêm kích F-15D và A-4 Skyhawk trên bầu trời Nahal Tzin, sa mạc Negev, Israel.

Video: Cú hạ cánh không tưởng của F-15 khi chỉ còn một cánh

Theo đó, trong khi diễn tập, tai nạn khủng khiếp xảy ra khi hai chiếc chiến cơ này bất ngờ va đâm vào nhau.  Hậu quả, chiếc A-4 nổ tung ngay sau đó trong khi đó chiếc F-15 do phi công Nedivi điều khiển bị mất đi một phấn cánh trái. 

Mặc dù vậy, viên phi công này vẫn không hề nhận ra điều này, tuy nhiên nhận thức được ảnh hưởng sau cú va chạm quá mạnh, Nedivi báo với hoa tiêu phía sau rằng anh ta sẽ nhảy dù ra ngoài. 

Nhưng khi mọi chuyện bắt đầu nằm trong tầm kiểm soát, Nedivi quyết định đánh liều khi khởi động buồng đốt hậu, duy trì tốc độ ổn định trước khi điều khiển máy bay hạ cánh xuống một căn cứ cách đó 16km. 

screen shot 2016-04-11 at 9.23.09 am

 Chiếc F-15 hạ cánh ngoạn mục dù chỉ còn một bên cánh

Cú hạ cánh không tưởng này giúp Nedivi và đồng đội mình tiếp đất ở khoảng cách mà chỉ 10m nữa mà máy bay trượt ra khỏi đường băng với tốc độ gấp đôi so với vận tốc hạ cánh tiêu chuẩn.

Phải mãi cho đến khi thở phào nhẹ nhõm khi tiếp đất an toàn và hồi tâm trở lại, Nedivi mới nhận ra rằng anh vừa làm một điều điên rồ nhưng lại phi thường khi dám hạ cánh bằng chiếc phi cơ không còn lành lặn.

Song Hy (Nguồn: Business Insider, The Aviationist)
Bình luận
vtcnews.vn