Video: Cảnh sát Hong Kong xô xát dữ dội với người biểu tình

Thế giớiThứ Hai, 29/09/2014 07:37:00 +07:00

(VTC News) - Cảnh sát Hong Kong ngày 28/9 quyết định dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông biểu tình ở khu trung tâm buôn bán.

(VTC News) - Cảnh sát Hong Kong ngày 28/9 quyết định dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông biểu tình ở khu trung tâm buôn bán.

Cuộc đụng độ giữa cảnh sát và các sinh viên Hong Kong phản đối điều mà họ coi là Trung Quốc Đại lục làm xói mòn sự dân chủ trong việc bầu chọn ban lãnh đạo của vùng lãnh thổ này. CNN đưa tin ít nhất 38 người bị thương sau đụng độ.

Cảnh sát Hongkong làm nhiệm vụ ở khu vực biểu tình 

Điều này buộc nhiều người biểu tình phải rút lui và sử dụng đến nước và khăn giấy để chống đỡ.

Cảnh sát đe dọa sẽ dùng bạo lực nhiều hơn nữa nếu phe biểu tình không chịu giải tán. Tuy nhiên nhiều người biểu tình đã quay lại ngay để tiếp tục cuộc 'chiến đấu'.

Phe biểu tình tự trang bị đồ bảo hộ để đốiphó với hơi cay, như mặc áo mưa mỏng, đeo kính bảo hộ và khẩu trang,quấn giấy bóng (loại dùng bọc thức ăn) quanh mặt và tay.

Hiệnnay, sau khi cảnh sát dùng đạn cao su và hơi cay để trấn áp, một số nhómsinh viên đã rút khỏi khu vực biểu tình trong khi các lãnh đạo nhómbiểu tình như Leung Kwok-hung 'Tóc dài' vẫn kêu gọi mọi người ở lại.


Video đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình Hongkong


Về người dân địa phương, bà Michelle Chow, 53 tuổi, nói bà sốc nặng khi thấy cảnh sát dùng bạo lực với những thanh thiếu niên đưa tay lên đầu chống đỡ. "Trách nhiệm công dân của tôi là phải ủng hộ các sinh viên. Chính quyền phải biết sợ khi dùng vũ lực phi lý", bà Chow nhấn mạnh.

Trong khi đó, kỹ sư công nghệ thông tin 23 tuổi Kenneth Kwok bày tỏ lý do anh có mặt tại hiện trường: "Người dân Hồng Kông cần đoàn kết và đứng sau những sinh viên biểu tình phi bạo lực. Chính quyền đã quá vô trách nhiệm".

Còn sinh viên Colby Lee, 20 tuổi, bị thôi thúc vì 'không ai biết cảnh sát sẽ còn làm gì nếu không có thêm người đến'.

Video cảnh sát Hongkong dùng hơi cay giải tán đám đông


Trước đó, Hiệp hội Giáo viên Hồng Kông (PTU) đã kêu gọi đình công từ ngày 29/9 để phản đối cảnh sát 'dùng vũ lực và vũ khí' giải tán người biểu tình.

"Cảnh sát đã tự biến mình thành kẻ thù của nhân dân. Chính quyền đặc khu đã phớt lờ đòi hỏi dân chủ của công dân, dẫn đến sự giận dữ ngày càng tăng và gây ra tình trạng đối đấu giữa người dân và chính quyền.

PTU cực kỳ tức giận và lên án mạnh mẽ hành động điên rồ của chính quyền và cảnh sát", ông Fung Wai-wah, chủ tịch PTU tuyên bố.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn