Video, ảnh: Máy phá bom làm từ tre và phế liệu

Thế giớiThứ Ba, 23/10/2012 03:02:00 +07:00

(VTC News) - Dụng cụ trông giống như trong các phim khoa học viễn tưởng làm từ tre và phế liệu này lại có thể cứu sống hàng chục người mỗi khi được sử dụng.

(VTC News) - Dụng cụ trông giống như trong các phim khoa học viễn tưởng làm từ tre và phế liệu này lại có th cứu sống hàng chục người mỗi khi được sử dụng.

Có cấu tạo giống như những bông bồ công anh thường lăn trên sa mạc, thiết bị này được chế tạo để phá hủy những nguy hiểm đang ẩn mình trong các bãi mìn.

Được làm từ các vật liệu đơn giản như tre, sắt và nhựa, mỗi thiết bị có giá thành rất rẻ nhưng có thể phá được 4 quả mình trước khi hư hỏng hoàn toàn.

Thiết bị này được đặt tên là Mine Kafon, chúng sẽ được gắn một chip định vị GPS để xác định những khu vực đã được dọn sạch mìn. Đây là sản phẩm của Massoud Hassani, người đã phải chạy trốn khỏi Afghanistan từ khi 14 tuổi, khi đất nước này là nơi có mìn nhiều hơn dân số.

Anh đã đi theo những tay buôn lậu đến Pakistan và Nga trước khi dừng chân ở Hà Lan và theo học ở trường thiết kế Eindhoven.

Mine Kafon, thiết bị được chế tạo để phá mìn 

Hassani cho biết, Mine Kafon là sản phẩm mà anh đã hiện thực hóa được từ những phiên bản cỡ nhỏ đã gắn bó suốt thời thơ ấu.

Hồi bé, 2 anh em Hassani đã tạo ra những mô hình bé hơn của Mine Kafon và bị mất trong bãi mìn, nơi mà họ không thể lấy lại được. Ban đầu, đó chỉ là những đồ chơi rẻ tiền của 2 anh em, họ chơi đùa và chỉ dừng lại khi gió cuốn chúng vào bãi mìn.

Những bãi mìn ở Afghanistan dày đặc các thiết bị nổ khác nhau, Hassani cho biết nhiều người bạn của anh đã liều lĩnh bước chân vào và phải chịu hậu quả. Từ đó, Hassani tự nghĩ sẽ chế tạo một thiết bị to gấp 20 lần đồ chơi của mình để phá mìn.

Hiện nay, Afghanistan chỉ có 26 triệu dân trong khi số lượng bom mìn lên đến con số 30 triệu. Tuy có hiệu quả cao nhưng hiện nay Mine Kafon chỉ mới được thử nghiệm ở sa mạc tại Maroc chứ chưa được cấp chứng nhận đưa vào sử dụng trong quân sự.

Dưới đây là những hình ảnh và video về thiết bị phá mìn Mine Kafon độc đáo:

Những quả bóng được làm từ tre, sắt và nhựa 

Mỗi chiếc được gắn GPS để đánh dấu những nơi đã được dọn dẹp 

Đây là sản phẩm của Massoud Hassani 

Đơn giản nhưng đầy hiệu quả 

Mine Kafon có thể phá được 4 quả mìn trước khi không thể làm việc được nữa 

Hiện nay Afghanistan có khoảng 30 triệu quả bom mìn trong khi dân số chỉ là 26 triệu 

Sản phẩm được hoàn thiện ở trường thiết kế Eindhoven, Hà Lan 

Quá trình thử nghiệm đang diễn ra ở sa mạc tại Maroc 

Tuy nhiên hiện nay Mine Kafon chưa thể sử dụng với mục đích quân sự 

Video về cách làm việc của Mine Kafon 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn