Viconship khánh thành mô hình cảng Xanh tại Hải Phòng

Kinh tếThứ Hai, 30/11/2015 02:00:00 +07:00

Công ty CP Container Việt Nam – Viconship tổ chức lễ khánh thành cảng Vip Greenport tại Khu kinh tế Đình Vũ, Cát Hải, p.Đông Hải 2, quận Hải An, TP.Hải Phòng.

(VTC News) - Công ty CP Container Việt Nam – Viconship tổ chức lễ khánh thành cảng Vip Greenport ( Cảng xanh VIP) tại Khu kinh tế Đình Vũ, Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng vào ngày 27/11/2015.

Cảng xanh VIP chính thức được khởi công xây dựng từ ngày 11/11/2014. Đây là kết quả sự hợp tác giữa công ty Cổ phần Container Việt Nam- Viconship và các đối tác nhằm phát triển lĩnh vực dịch vụ cảng theo định hướng xây dựng mô hình cảng xanh của TP Hải Phòng.

Dự án được xây dựng ví như đợt hành quân thần tốc của một đội quân chuyên nghiệp trên trận tuyến phát triển cảng biển vốn đầy cam go bởi sự cạnh tranh thị trường ngày càng quyết liệt hơn.

Các đại biểu, khách mời đại diện cắt băng khánh thành Vip Greenport
Các đại biểu, khách mời đại diện cắt băng khánh thành Vip Greenport 
Ông Nguyễn Văn Tiến- Tổng giám đốc công ty Viconship kiêm Chủ tịch HĐQT công ty cp cảng Xanh VIP
Ông Nguyễn Văn Tiến- Tổng giám đốc công ty Viconship kiêm Chủ tịch HĐQT công ty cp cảng Xanh VIP 
Ông Suh, Myung-chun phó Chủ tịch Namsung& Dongyoung
Ông Suh, Myung-chun phó Chủ tịch Namsung& Dongyoung 
Vip Greenport có tổng vốn đầu tư là 1.400 tỷ đồng, trên diện tích 20 ha, chiều dài cầu cảng gần 400m. Cổng cảng có quy mô lớn và hiện đại nhất các cảng khu vực Hải Phòng và cũng là cổng cảng đầu tiên ngang tầm với cổng cảng của các cảng lớn trong khu vực châu Á.

Dù chỉ là một cảng có quy mô vừa phải với 2 cầu cảng, có khả năng đón các tàu có trọng tải 3 vạn vào làm hàng nhưng Cảng Vip Greenport đã trở thành đối tác tin cậy của 18 hãng tàu trên thế giới.

Tại khu vực bãi container, Vip Greenport  trang bị hệ thống 8 cẩu giàn RTG cuả Nhật Bản và Châu Âu sử dụng điện năng, đảm bảo môi trường trong sạch.
Tại khu vực bãi container, Vip Greenport trang bị hệ thống 8 cẩu giàn RTG cuả Nhật Bản và Châu Âu sử dụng điện năng, đảm bảo môi trường trong sạch. 
 

Cảng được trang bị các ứng dụng công nghệ thông tin để nhận hình ảnh tại cổng, bãi xếp container, cầu cảng và tương thích với các cơ quan quản lý như: cảng vụ, hải quan phù  hợp với thông lệ quốc tế đem đến nhiều thuận tiện cho khách hàng. Cảng áp dụng phần mềm quản lý cập nhật và cung cấp thời gian thực cho tất cả các hoạt động tại cảng, phủ sóng wifi toàn bộ khu vực cảng và có thể cung cấp số hóa dữ liệu (EDI) cho Hãng tàu bất cứ khi nào.

Tại khu vực bãi container, Vip Greenport trang bị hệ thống 8 cẩu giàn RTG cuả Nhật Bản và Châu Âu sử dụng điện năng, đảm bảo môi trường trong sạch.

Thiết bị tuyến cầu tàu là 04 cẩu giàn QC có sức nâng 50 tấn, tầm với 13 hàng container, được nhập khẩu từ Đức, đáp ứng xếp dỡ các tàu có trọng tải tới 4 vạn tấn với năng suất xếp dỡ cao.

Theo đúng như kế hoạch đặt ra, dự án Cảng Xanh VIP sẽ bắt đầu đưa vào khai thác cầu tàu thứ nhất sau 01 năm triển khai; và dự kiến sau 18 tháng sẽ hoàn thành đưa vào khai thác toàn bộ kể từ ngày khởi công – ngày 11/11/2014.

Tại thời điểm khánh thành giai đoạn I của dự án đầu tư xây dựng Vip Greenport, tàu Uniaccord của Evergreen cập cảng làm hàng. Trong năm 2015, mỗi tuần sẽ có 2 đến 3 chuyến tàu tới Vip Greenport xếp dỡ hàng hóa. Quý I năm 2016, tăng lên 3 đến 4 chuyến/tuần; quý II/2016 có 4 đến 5 chuyến/tuần và quý III sẽ tăng lên từ 6 đến 8 chuyến/tuần. Dự kiến năm 2016, sản lượng hàng qua Cảng đạt 360.000 TEUs và sẽ tăng dần lên đạt 800.000 TEUs vào năm 2020.

Vip Greenport  được đánh  giá hình mẫu của các doanh nghiệp cảng vừa và nhỏ ở Việt Nam khi tham gia khối thị trường chung TPP đồng thời cũng là doanh nghiệp cảng tiêu biểu của Hải Phòng trong thực hiện mô hình cảng xanh, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của thành phố trong những năm tới.


Trúc Lam
Bình luận
vtcnews.vn