Vị trí cho Trọng Hoàng: 4 năm, 3 ông thầy vẫn bó tay?

Thể thaoThứ Bảy, 20/10/2012 11:32:00 +07:00

Suốt 4 năm qua ở ĐTQG lẫn U.23 VN, việc khai thác và phát huy tinh hoa một trong số những cầu thủ thuộc diện độc đáo nhất của bóng đá Việt Nam vẫn quá khó khăn.

Từ “Thầy phù thủy” Henrique Calisto, từ ông thầy người Đức Falko Goetz mới chân ướt chân ráo đến Việt Nam đến HLV Phan Thanh Hùng, tất cả đều đánh giá rất cao những phẩm chất chuyên môn và đặt rất nhiều kỳ vọng vào Trọng Hoàng như một “quân bài tẩy”.

Nhưng như một nghịch lý, suốt 4 năm qua ở ĐTQG lẫn U.23 VN, việc khai thác và phát huy “tinh hoa” một trong số những cầu thủ thuộc diện độc đáo nhất của bóng đá Việt Nam vẫn giống như một bài toán khó…

2 đời thầy ngoại & 3 giải đấu thất bại


Năm 2009, ở lần đầu tiên được xếp đá chính cùng Phước Tứ ở trung tâm hàng tiền vệ trong trận giao hữu trên đất Kuwait, Trọng Hoàng đã tỏa sáng với bàn thắng giúp ĐTVN thắng 1-0.

Hoàng 'hụt hơi'? (Ảnh: Quang Minh)
Từ pha phối hợp tấn công giữa Vũ Phong và Huỳnh Kesley, Trọng Hoàng thoát xuống nhận bóng. Thay vì dứt điểm luôn hay dẫn thêm một nhịp vào vòng cấm, tiền vệ này làm động tác bẻ ngoặt chân trái bỏ trôi 2 hậu vệ đeo bám rồi dứt điểm như trái phá tung lưới. Nhanh, mạnh và bất ngờ với chính… các đồng đội, một pha xử bóng bằng cả 2 chân đúng với phong cách quen thuộc rất khó lường của Hoàng “bò”.

Bàn thắng và sự khởi đầu như mơ với màu áo ĐTQG ở lần đầu được giao vai chính, sau lần ra mắt được tung vào sân ở hiệp 2 trận giao hữu với Olympiakos để lần đầu thử đá vị trí tiền vệ tấn công và bị mắng tơi bời vì chạy như người vô thức khiến đội hình rối loạn, Trọng Hoàng đã giành lấy niềm tin gần như tuyệt đối của HLV Calisto.

Và trong hành trình chuẩn bị SEA Games 2009, không phải đội trưởng Thành Lương mà Trọng Hoàng mới là vị trí được xây dựng như là một cú đấm quyết định trong cách chơi của U.23 VN, với vai trò một cầu thủ đá tự do ở giữa sân.


Bởi Hoàng quan trọng và được xem là thứ vũ khí quan trọng nhất, HLV Calisto đã không dùng anh thường xuyên để giữ cho trận chung kết gặp lại Malaysia. Thế nhưng ở trận đấu có tính chất quyết định và sự kỳ vọng, trọng trách dành cho Trọng Hoàng là lớn nhất, tiền vệ này gần như biến mất trên sân. Và U.23 VN gục ngã đau đớn trước người Mã, khi giấc mơ SEA Games ở ngay trước mắt.
 

Trọng Hoàng là trò cưng của HLV Calisto

Hoàng bị chấn thương và không có phong độ tốt. Nhưng trong vô vàn lý do, có một thứ vẫn khiến không ít người lăn tăn: Niềm tin và thử nghiệm mà ông Calisto đặt vào Trọng Hoàng, trong vai trò một tiền đạo ẩn, đã không cho ra kết quả.

Nhưng ông Calisto vẫn tin vào khả năng khai phá của mình và tiếp tục dùng Trọng Hoàng ở giữa sân khi đứng trước bài toán làm mới ĐTVN tại AFF Cup 2010. Ở giải đấu rất nhiều thất vọng mà ĐTVN dừng bước tại bán kết trước Malaysia đó, với cá nhân Trọng Hoàng cũng có thể xem là một thất bại khi ấn tượng đáng nhớ nhất anh để lại chính là chiếc thẻ đỏ sau pha vào bóng 2 chân rất đặc trưng khiến ĐTVN suýt trả giá đắt trong trận đấu quyết định cuối vòng bảng với Singapore.

Giống như HLV Calisto, khi xây dựng U.23 VN dự SEA Games 2011, Falko Goetz cũng kỳ vọng rất nhiều vào Trọng Hoàng. Một lần nữa, tiền vệ của SLNA được nhấc vào giữa và lần này là đá tiền vệ trung tâm cùng Hoàng Thịnh. Và ở giải đấu U.23 VN thất bại thảm hại đó, Trọng Hoàng không còn là chính mình khi liên tục bị xoay đủ các vị trí trên hàng công.

Đến niềm tin của HLV Phan Thanh Hùng


Rất nhiều thử nghiệm, những phương án xoay chuyển và với những thực tế sau quá nhiều trải nghiệm mà thành công chỉ được ghi nhận ở những giải giao hữu chứ không phải sân chơi chính thức. Có thể coi là một thất bại khi HLV Calisto lẫn Falko Goetz cố gắng khai thác Trọng Hoàng như một ngòi nổ ở giữa sân, nhất là khi so sánh với khả năng bùng nổ cùng tính hiệu quả của tiền vệ này trong màu áo SLNA khi được đá bên cánh phải sở trường cũng như kỳ vọng vào những gì tiền vệ có thể làm được trong khả năng.

Hi vọng Trọng Hoàng không làm tướng Hùng thất vọng

Thế nhưng giống như những người tiền nhiệm, HLV Phan Thanh Hùng đánh giá cao và đặt rất nhiều niềm tin vào Trọng Hoàng. Với ông Hùng, Hoàng giống như thứ vũ khí hạng nặng, một quả bom luôn tiềm ẩn khả năng sát thương và hơn một lần ông nói thẳng đó là một “của hiếm” của BĐVN, vấn đề là khai thác những phẩm chất chuyên môn của tiền vệ này như thế nào.

Và trong cách sử dụng con người hiện nay ở ĐTVN, Hoàng cùng với Tấn Tài, Thanh Hưng được xây dựng thành những cú đấm từ tuyến 2 khi được xếp chơi ngay sau trung phong cắm.


Một thử nghiệm kéo dài 4 năm, qua 3 giải đấu lớn với 2 đời HLV ngoại và sẽ tiếp tục dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, với niềm tin mãnh liệt sẽ thành công. Kể cũng lạ và đó giống như một thách thức, với ông thầy nội có cách làm và cách nhìn mọi thứ theo hướng luôn rất lạc quan, tích cực này.

Một thách thức thực sự, sẽ liên quan nhiều đến sự thành bại của ĐTVN. Và hy vọng, đó sẽ không phải một canh bạc. 


HLV Phan Thanh Hùng: “Tôi rất kỳ vọng ở Trọng Hoàng”
 

“Điểm mạnh của Trọng Hoàng là sức mạnh và khả năng bứt tốc nên không ngạc nhiên khi Hoàng đá cánh tốt hơn đá trung lộ. Vì để đá ở trung lộ cầu thủ còn phải biết đá “nhịp”. Không khó để cảm nhận là khi đá biên, Trọng Hoàng thoải mái hơn và phát huy tốt hơn những tố chất của mình để trở thành một mũi khoan lợi hại còn khi bó vào trung lộ, em gặp nhiều khó khăn”.

“Làm việc với em nhiều năm nên tất nhiên tôi hiểu điểm mạnh, điểm yếu của Trọng Hoàng. Nhưng như chúng ta đều biết trận vừa rồi Tấn Tài bị đau phải ngồi ngoài nên Trọng Hoàng được đặt vào vị trí mới. Nhưng cá nhân tôi có một suy nghĩ thế này, đấy mới là trận đấu đầu tiên kể từ khi tôi đảm nhiệm công việc tại ĐTVN, Trọng Hoàng đá bó vào trong.

Tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự đa năng và khả năng thích ứng của em, vì ở ĐTVN hiện tại ngoài Trọng Hoàng thật khó tìm ra một cái tên đủ sức lấp vào chỗ trống của Tấn Tài nếu cầu thủ này vắng mặt”.

“Trong quá khứ, từ cấp CLB đến ĐTQG, Trọng Hoàng cũng khá nhiều lần đá bó vào trong và phát huy được hiệu quả đấy chứ. Bên cạnh xây dựng một đội hình tối ưu, người làm nghề như tôi còn phải đặt ra các tình huống khó khăn bắt buộc phải có sự điều chỉnh về con người và chiến thuật. Nên có thể trong thời gian tới, tôi vẫn sẽ thử nghiệm Trọng Hoàng ở vị trí mới”.

 


Nguyên Anh (Thể thao 24h)


 
    

Bình luận
vtcnews.vn